Tuyên Quang đẩy nhanh các dự án trọng điểm, tập trung cao độ cho cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang
Sau sáp nhập, tỉnh Tuyên Quang đang tiến hành rà soát, đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm đã triển khai trước đây. Trong đó, dự án cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang giai đoạn 1 được tập trung đẩy nhanh tiến độ, quyết tâm thông xe kỹ thuật vào tháng 12/2025.
Ngày 22/7, Chủ tịch UBND tỉnh Tuyên Quang Phan Huy Ngọc làm việc với các sở, ngành, chủ đầu tư về tiến độ thực hiện các chương trình, dự án, nhiệm vụ trọng tâm giải ngân nguồn vốn đầu tư công của tỉnh.
Tại buổi làm việc, lãnh đạo các sở, ngành và các Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Tuyên Quang, các chủ đầu tư đã báo cáo tiến độ, khó khăn, vướng mắc, giải pháp trong thời gian tới về một số công trình trọng điểm như dự án cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang (giai đoạn 1) đoạn qua tỉnh Hà Giang cũ, dự án Bố trí ổn định dân cư khẩn cấp tại xã Pà Vầy Sủ, tỉnh Tuyên Quang, dự án Khu liên hợp thể thao và Văn hóa tỉnh Hà Giang cũ, dự án Hệ thống cấp nước Suối Sửu về hồ dự trữ điều tiết nước trung tâm xã Phong Quang nhằm bảo vệ rừng, chống hạn, phát triển nông lâm nghiệp và cấp nước sinh hoạt cho xã Phong Quang và thành phố Hà Giang cũ...
Chủ tịch UBND tỉnh Tuyên Quang Phan Huy Ngọc ghi nhận nỗ lực của các sở, ngành, chủ đầu tư trong triển khai dự án. Tuy nhiên, Chủ tịch UBND tỉnh Tuyên Quang yêu cầu các chủ đầu tư đôn đốc nhà thầu tăng cường nhân lực, thiết bị, đẩy nhanh tiến độ thi công, nhất là tại các dự án cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, đường từ suối khoáng Mỹ Lâm đến Quốc lộ 2D, đập dâng tạo cảnh quan thành phố Hà Giang. Các đơn vị cần hoàn thiện hồ sơ thiết kế, điều chỉnh dự án đúng hạn, phối hợp chặt với địa phương trong công tác bồi thường, tái định cư. Các sở, ngành rà soát kế hoạch vốn giai đoạn 2021-2025, đề xuất phương án bổ sung vốn cho các dự án trọng điểm.


Ông Phan Huy Ngọc, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì buổi làm việc. Ảnh: Văn Nghị.
Về cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang, chủ tịch UBND tỉnh Tuyên Quang yêu cầu các đơn vị giám sát chặt chẽ tiến độ, chất lượng thi công và sớm triển khai cao tốc Tuyên Quang giai đoạn 2 đoạn Tân Quang đến Cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy.
Cũng về dự án cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang, trước đó, ngày 21/7, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh đã có buổi kiểm tra tiến độ Dự án cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang (giai đoạn 1) đoạn qua tỉnh Tuyên Quang (cũ) cùng lãnh đạo tỉnh Tuyên Quang.
Trong buổi kiểm tra, tỉnh Tuyên Quang đã đề xuất Bộ Xây dựng và các bộ, ngành Trung ương báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xem xét hỗ trợ nguồn lực để điều chỉnh đoạn tuyến Km12+500-Km77+000 của cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang (giai đoạn 1), dài 64,5 km, từ quy mô 2 làn xe lên 4 làn xe hoàn chỉnh.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh kiểm tra dự án cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang.
Để triển khai, tỉnh Tuyên Quang đã thực hiện giải phóng mặt bằng, xây dựng hầm chui dân sinh, cống thoát nước đoạn này để đáp ứng điều kiện, tiêu chuẩn quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh.
Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh đồng tình với đề xuất của tỉnh, cho rằng việc nâng quy mô là cần thiết để phù hợp với chủ trương, định hướng phát triển hạ tầng của Trung ương. Đồng thời, các quy định của pháp luật đã phân định rõ thẩm quyền, trách nhiệm cho địa phương, vì vậy chủ đầu tư dự án cần chủ động thực hiện theo quy định, không trông chờ, phụ thuộc vào các bộ, ngành trung ương. Nếu có vướng mắc, tỉnh có ý kiến với các bộ để được hướng dẫn, hỗ trợ giải quyết.
Bộ trưởng Bộ Xây dựng cũng đề nghị tỉnh chỉ đạo các nhà thầu tranh thủ thời tiết thuận lợi, tổ chức thi công “3 ca, 4 kíp”, “làm ngày không đủ, tranh thủ làm đêm” để đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu hoàn thành thông xe kỹ thuật quy mô 2 làn xe vào tháng 12/2025. Đồng thời, Bộ trưởng Xây dựng yêu cầu thực hiện nghiêm các biện pháp bảo đảm an toàn lao động, chủ động phòng tránh rủi ro khi thời tiết diễn biến phức tạp.
Dự án cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang giai đoạn 1 dài trên 104 km, có tổng mức đầu tư 13.800 tỷ đồng. Trong đó, đoạn qua tỉnh Tuyên Quang cũ có chiều dài trên 77km với tổng mức đầu tư 8.800 tỷ đồng (trong đó vốn ngân sách Trung ương là trên 6.497 tỷ đồng, vốn ngân sách địa phương là trên 2.302 tỷ đồng). Đoạn này bao gồm đoạn dài 12,5 km (trong đó 8,1 km mở mới, 4,4km nâng từ 2 làn xe lên 4 làn xe) từ nút giao cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ đến nút giao QL37 đạt quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh; đoạn còn lại từ Km 12+500 đến Km 77+00, dài 64,5 km đang xây dựng theo quy mô 2 làn xe. Đến nay, đoạn cao tốc qua tỉnh Tuyên Quang cũ đã giải phóng mặt bằng đạt 99,98% (không bao gồm đoạn tuyến 8,1 km), thực hiện đầu tư xây dựng hạ tầng 24/24 khu tái định cư và giao đất tái định cư cho 446/479 hộ gia đình. Tiến độ thi công đạt khoảng 41% giá trị hợp đồng. Đoạn qua tỉnh Hà Giang cũ có tổng chiều dài trên 27km, được đầu tư xây dựng hoàn chỉnh 4 làn xe, với tổng mức đầu tư hơn 5.000 tỷ đồng.