Tuyển sinh ĐH 2025: Cơ sở đào tạo gấp rút hoàn thiện phương án quy đổi điểm tương đương
Từ năm 2025, để đảm bảo công bằng, minh bạch với tất cả thí sinh, Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các trường đại học nếu sử dụng nhiều phương thức xét tuyển vào cùng một ngành, chương trình đào tạo thì phải thực hiện quy đổi điểm trúng tuyển giữa các phương thức.
Nhằm hỗ trợ các trường triển khai quy định này, vừa qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành hướng dẫn tuyển sinh đại học năm 2025, trong đó có nội dung cụ thể về cách quy đổi điểm trúng tuyển giữa các phương thức xét tuyển. Trên cơ sở đó, các trường đại học đang gấp rút hoàn thiện phương án quy đổi để áp dụng trong kỳ tuyển sinh năm nay.

Giờ tự ôn luyện trên lớp của học sinh Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Lào Cai. Ảnh minh họa: Hương Thu/TTXVN
Dựa trên yêu cầu đầu vào thực chất
Ông Nguyễn Anh Dũng, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học (Bộ Giáo dục và Đào tạo) cho biết: Khung quy đổi do Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra để hướng dẫn, hỗ trợ các cơ sở đào tạo xây dựng quy tắc quy đổi một cách thuận tiện, phù hợp với đặc điểm của ngành đào tạo; đồng thời, bảo đảm cách tiếp cận thống nhất trong hệ thống, chứ không phải để hướng dẫn thí sinh tự quy đổi điểm của mình. Bên cạnh đó, Bộ cũng yêu cầu các cơ sở đào tạo tổ chức bài thi riêng phải tham gia để cụ thể hóa các khung quy đổi này, phù hợp với đặc điểm của từng bài thi và kết quả thi năm 2025.
Bộ đã thành lập Tổ chuyên gia tư vấn gồm các chuyên gia, nhà khoa học trong và ngoài nước về giáo dục, khảo thí, toán và thống kê… cùng những người có kinh nghiệm trực tiếp làm công tác tuyển sinh đại học nhiều năm. Do đặc điểm, tính chất của các bài thi khác nhau, việc đưa ra khung quy đổi chung cần phải xem xét nhiều yếu tố cả về khoa học và thực tiễn, khả năng áp dụng.
Trên cơ sở báo cáo của Tổ chuyên gia tư vấn và căn cứ các nguyên tắc quy đổi tương đương, phương pháp bách phân vị được cho là phù hợp nhất hiện nay để quy đổi tương đương điểm trúng tuyển khi sử dụng nhiều loại điểm thi cho cùng một ngành, nhóm ngành đào tạo.
Trước ý kiến cho rằng, việc xây dựng một khung quy đổi chung không có ý nghĩa với xét học bạ Trung học phổ thông, ông Nguyễn Anh Dũng nhấn mạnh, việc lựa chọn sử dụng kết quả học tập Trung học phổ thông là một trong những phương thức để xét tuyển thuộc quyền quyết định của cơ sở đào tạo. Vì thế, cơ sở đào tạo phải giải trình và chịu trách nhiệm về sự lựa chọn của mình. Do có sự khác biệt trong thang đánh giá giữa các trường phổ thông, giữa các địa phương, ngay cả khi một ngành chỉ sử dụng điểm học bạ và có một điểm chuẩn chung cho tất cả thí sinh, thì cũng đã khó bảo đảm sự công bằng. Vì vậy, Bộ Giáo dục và Đào tạo không khuyến khích các trường, ngành có mức độ cạnh tranh cao sử dụng kết quả học tập làm tiêu chí chủ yếu và cũng không đưa ra khung quy đổi giữa điểm học bạ với điểm thi tốt nghiệp.
Ông Nguyễn Anh Dũng cũng chia sẻ: Một trong các nguyên tắc khi quy đổi là phải dựa trên yêu cầu đầu vào thực chất. Các cơ sở đào tạo khác nhau sẽ có yêu cầu khác nhau đối với kiến thức nền tảng, cốt lõi của ngành học. Ngoài ra, các cơ sở đào tạo khác nhau có thể có nguồn tuyển khác nhau. Vì vậy, công bằng trong xét tuyển là việc các thí sinh dự tuyển vào cùng một ngành, nhóm ngành của một cơ sở đào tạo được đối xử công bằng, trong đó có bảo đảm điểm trúng tuyển giữa các phương thức khác nhau là tương đương, không liên quan tới việc quy đổi điểm khác nhau giữa các trường.
Phương án quy đổi của một số cơ sở đào tạo
Đến thời điểm này, một số cơ sở giáo dục đại học đã công bố phương án quy đổi điểm chuẩn giữa các phương thức xét tuyển.
Căn cứ theo hướng dẫn chung của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Đại học Bách khoa Hà Nội áp dụng phương pháp bách phân vị để tìm ra các mức điểm chuẩn tương đương giữa 3 phương thức tuyển sinh bao gồm: Xét tuyển tài năng, xét tuyển theo điểm thi đánh giá tư duy TSA và xét tuyển theo điểm thi tốt nghiệp Trung học phổ thông.
Đại học Bách khoa Hà Nội đã tiến hành thống kê, phân tích dữ liệu tuyển sinh của ba năm trở lại đây, các tổ hợp xét tuyển khác nhau, phân tích phổ điểm xét tuyển tài năng theo các diện, phổ điểm bài thi TSA, phổ điểm thi tốt nghiệp Trung học phổ thông với tổ hợp gốc là A00 (Toán-Lý-Hóa) để làm căn cứ xác định khoảng phân vị tương quan.
Trên cơ sở đó, Đại học Bách khoa Hà Nội đã xây dựng Bảng phân vị tương quan giữa các phương thức tuyển sinh. Cụ thể, Top% điểm thi tốt nghiệp Trung học phổ thông được tính trên tổng điểm của tổ hợp xét tuyển gốc là A00 (Toán-Lý-Hóa) đối với các thí sinh có điểm từ mức điểm sàn đến mức cao nhất (30 điểm); Top% điểm xét tuyển tài năng được tính trên tổng số thí sinh có điểm theo phương thức xét tuyển tài năng từ mức điểm sàn đến mức cao nhất (100 điểm); Top% điểm đánh giá tư duy được tính trên tổng số thí sinh có điểm TSA từ mức điểm sàn đến mức cao nhất (100 điểm). Mức điểm sàn do Đại học Bách khoa Hà Nội công bố hàng năm.
Đối với các tổ hợp điểm thi tốt nghiệp Trung học phổ thông khác ngoài tổ hợp gốc A00 cũng sẽ được Đại học Bách khoa Hà Nội tính toán dựa theo các mức điểm chênh tương ứng do Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố cùng điểm thi tốt nghiệp Trung học phổ thông.
Đại học Quốc gia Hà Nội cũng đã công bố cách quy đổi điểm thi đánh giá năng lực (HAS) về điểm trúng tuyển theo điểm thi tốt nghiệp Trung học phổ thông dựa trên dữ liệu điểm thi năm 2024. Ví dụ, thí sinh đạt 129/150 điểm HSA tương đương với 29,27/30 điểm thi tốt nghiệp khối A00 (Toán, Lý, Hóa); 28,97/30 điểm khối B00 (Toán, Hóa, Sinh). Thí sinh đạt 75 điểm HSA tương đương với 22,68 điểm tổ hợp A00.
Đại học Quốc gia Hà Nội yêu cầu một số đơn vị có chương trình, ngành đào tạo đặc thù hoặc sử dụng đồng thời nhiều phương thức xét tuyển hoặc sử dụng các phương thức xét tuyển khác để xét tuyển cho một ngành hoặc nhóm ngành phải tự xác định quy tắc quy đổi về thang 30 điểm, công bố công khai quy tắc quy đổi, ngưỡng đầu vào và điểm trúng tuyển, điều kiện nhận hồ sơ đăng kí xét tuyển theo nguyên tắc, hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Các đơn vị này xây dựng phương án chi tiết kèm bảng quy đổi dự kiến cùng thuyết minh và báo cáo Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội xem xét, phê duyệt trước khi công bố thông tin với thí sinh và xã hội.
Tiến sĩ Lê Anh Đức, Trưởng phòng Quản lý đào tạo, Đại học Kinh tế Quốc dân cho biết: Nhà trường đang chờ cập nhật cơ sở dữ liệu là phổ điểm thi tốt nghiệp Trung học phổ thông, phổ điểm của các kỳ thi đánh giá năm nay để đưa ra được bảng quy đổi cho các thí sinh.
Đại học Kinh tế Quốc dân sẽ sử dụng khung chung của Bộ làm nền tảng, đồng thời kết hợp với dữ liệu nội bộ, bao gồm kết quả học tập của những sinh viên đã trúng tuyển trong các năm trước và phổ điểm từ các kỳ thi của Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh và Đại học Bách khoa Hà Nội. Trong đó, một trong những căn cứ quan trọng nhất là tham chiếu, đối sánh vào kết quả học tập của các đối tượng đã trúng tuyển vào Đại học Kinh tế Quốc dân những năm vừa qua.
Ngoài ra, quy tắc quy đổi cũng sẽ được thiết kế sao cho phù hợp với thực tế tuyển sinh những năm trước. Ví dụ, nếu một thí sinh năm trước có đặc điểm và điểm số nhất định đã trúng tuyển vào một ngành, thì năm nay, thí sinh có năng lực tương đương sẽ có cơ hội trúng tuyển tương tự. Điều này giúp duy trì sự ổn định và công bằng trong chiến lược tuyển sinh của trường.
Tiến sĩ Lê Anh Đức cũng chia sẻ: Đại học Kinh tế Quốc dân đã khảo sát kết quả học tập của sinh viên trúng tuyển trong ba năm gần đây và nhận thấy, ở cùng một mức tương đương, những thí sinh xét tuyển theo phương thức kết hợp kết quả thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội và chứng chỉ tiếng Anh có kết quả học tập cao hơn so với các sinh viên trúng tuyển theo phương thức xét tuyển khác. Tuy nhiên, theo Tiến sĩ Lê Anh Đức, thí sinh không cần thiết phải quan tâm đến công thức quy đổi như thế nào, bởi quy định hiện nay, thí sinh chỉ cần đăng kí ngành trong trường đại học muốn học, từ dữ liệu chuyển về, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ lọc ảo và lựa chọn phương thức, tổ hợp xét tuyển có lợi nhất cho các em.