Tuyển sinh lớp 10: Học sinh giỏi cấp tỉnh được cộng điểm ưu tiên có hợp lý?
Theo quy định, các thí sinh đoạt giải cấp tỉnh/thành phố vẫn chưa được thực hiện chính sách cộng điểm trong kỳ thi vào lớp 10 trong năm học này.
Đề xuất cộng điểm thi vào 10 cho thí sinh đoạt giải học sinh giỏi cấp thành phố lớp 9
Sau khi kỳ thi chọn học sinh giỏi thành phố Hà Nội các môn văn hóa và môn khoa học lớp 9 năm học 2023-2024 hoàn thành, không ít phụ huynh, giáo viên lo ngại, việc không được cộng điểm ưu tiên vào lớp 10 sẽ gây thiệt thòi cho một số thí sinh khi các em đã rất nỗ lực trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh/thành phố.
Về việc này, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Trần Thế Cương cho biết: "Sở đã và sẽ tiếp tục đề xuất Bộ GD&ĐT về chính sách cộng điểm trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 cho những học sinh đoạt giải trong kỳ thi học sinh giỏi các môn văn hóa và khoa học lớp 9 cấp thành phố.
Đồng thời, Sở GD&ĐT Hà Nội sẽ nghiên cứu, đề xuất hình thức khen thưởng kịp thời với giáo viên có thành tích tốt trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi".
Bày tỏ về cơ chế ưu tiên với đối tượng học sinh giỏi cấp thành phố, cô Phạm Thanh Minh - giáo viên nhiều năm được phân công nhiệm vụ ôn luyện, bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi Trường THCS Thanh Xuân Trung cho rằng, học sinh đoạt giải tại kỳ thi học sinh giỏi cấp thành phố đều là những học sinh có năng lực, có ý thức và niềm yêu thích học tập. Các con được tuyển chọn kỹ càng từ cấp trường, cấp quận, lại bỏ rất nhiều thời gian, công sức để ôn luyện, đi thi và đoạt giải.
Theo cô Minh: "Với những em học sinh này thì rất nên động viên bằng cơ chế cộng điểm khuyến khích trong kỳ thi vào lớp 10 bởi nếu có cơ chế động viên hợp lý sẽ tạo động lực rất tốt cho các con từ đó kéo chất lượng các kỳ thi ngày càng tăng lên".
Kết quả kỳ thi sẽ công bố vào trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2024
Kỳ thi chọn học sinh giỏi thành phố các môn văn hóa và môn khoa học lớp 9 năm học 2023-2024 của Hà Nội thu hút hơn 3.500 học sinh đăng ký dự thi. Đây là những học sinh xuất sắc, được lựa chọn từ hàng chục nghìn học sinh lớp 9 hoặc lớp 8 của các trường THCS, các trường phổ thông có cấp học THCS trên địa bàn thành phố.
Học sinh dự thi phải có kết quả rèn luyện, kết quả học tập năm học 2022-2023 và học kỳ 1 năm học 2023-2024 đạt mức khá trở lên, trong đó, kết quả học tập của môn dự thi đạt từ 8,0 trở lên; đã tham gia kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp trường, cấp quận và được chọn vào đội tuyển dự thi cấp thành phố.
Đội tuyển mỗi môn văn hóa của mỗi quận, huyện, thị xã có tối đa 5 thí sinh, đội tuyển thi môn khoa học có tối đa 20 thí sinh. Đội tuyển có đủ số lượng tối đa thí sinh dự thi đạt thành tích cao tại các kỳ thi 2 năm liên tiếp được tăng tối đa 15 thí sinh đối với môn văn hóa, 8 thí sinh môn Tin học và 30 thí sinh môn Khoa học.
Để bảo đảm tính chính xác, khách quan, công bằng và thực chất của kết quả thi, đội ngũ cán bộ, giáo viên coi thi được đổi chéo giữa các quận, huyện, thị xã. Sở GD&ĐT Hà Nội điều động 1.055 cán bộ, giáo viên, nhân viên làm nhiệm vụ tại kỳ thi này.
Sở GD&ĐT Hà Nội dự kiến công bố kết quả kỳ thi vào trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024.
Thông tư 11/2014/TT-BGDĐT của Bộ GD&ĐT cho phép các Sở GD&ĐT quy định điểm cộng với từng loại đối tượng được hưởng chế độ khuyến khích. Một số Sở như Hà Nội đã đề ra nhiều diện được cộng điểm khuyến khích (từ 0,5-2 điểm), trong đó có học sinh đạt giải từ cấp tỉnh trở lên trong các cuộc thi học sinh giỏi lớp 9 môn văn hóa.
Tuy nhiên, tại văn bản hợp nhất số 03/VBHN-BGDĐT của Bộ GD&ĐT, quy định trên được bãi bỏ; đồng nghĩa với việc, học sinh đạt giải tại kỳ thi học sinh giỏi các môn văn hóa cấp tỉnh không được hưởng ưu tiên.
Theo đại diện Bộ GD&ĐT, sở dĩ quy định của Sở GD&ĐT về cộng điểm khuyến khích trong tuyển sinh vào lớp 10 không còn hiệu lực vì đây là một trong những nguyên nhân làm gia tăng số lượng cuộc thi ở địa phương, góp phần gây áp lực cho học sinh.
Từ đó đến nay, nhiều tỉnh/thành phố (trong đó có Hà Nội) kiên trì đề xuất Bộ GD&ĐT giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm cho địa phương trong cơ chế ưu tiên, khuyến khích tại kỳ tuyển sinh lớp 10 để hướng đến mục tiêu đảm bảo công bằng cho học sinh và cho các cơ sở giáo dục.