Tuyến xe buýt 08A: Đổi mới để nâng cao chất lượng

Với mật độ phương tiện đông đúc, cùng chất lượng không khí ô nhiễm như hiện nay, nhiều người đã lựa chọn xe buýt để di chuyển, vừa an toàn vừa sạch sẽ, có nhiều tuyến rất thuận tiện.

Tại điểm trung chuyển xe buýt Long Biên, quận Ba Đình, vào đầu giờ chiều. Mặc dù là khung giờ thấp điểm, nhưng vẫn có rất nhiều hành khách chờ tuyến xe buýt 08A. Đa số là những người cao tuổi, họ đi vào nội thành để khám chữa bệnh, thăm con cháu, hoặc có người lên Hồ Gươm chơi. Như bà Nguyễn Thị Chuyển, ở huyện Thường Tín, đã lâu lắm bà không còn sử dụng phương tiện cá nhân để vào nội thành.

Bà Nguyễn Thị Chuyển chia sẻ: “Cô thấy đi xe buýt là tiện hơn đi xe máy, trước cô cũng đi xe máy nhưng từ ngày có xe buýt là đi xe buýt rất là an toàn, mát mẻ, thuận tiện”.

Xe buýt hiện nay không chỉ thu hút người cao tuổi, mà các bạn học sinh, sinh viên, hay cán bộ công nhân viên đi làm cũng rất thích chọn phương tiện này để di chuyển, bởi ai cũng cảm nhận được sự an toàn, thoải mái, tiết kiệm chi phí và đặc biệt là không phải căng thẳng trên đường.

Chị Nguyễn Hoàng Dung, sinh viên Trường Đại học Kinh tế Quốc dân, cho biết: “Đi xe buýt thì mình sẽ có không gian, ghế ngồi, bên cạnh đó là cũng được mát mẻ dưới thời tiết nắng nóng. Em nghĩ tiện ích lớn nhất là mình không cần đến đại lý để dán tem vé tháng, mà mình có thể gia hạn trên app, như vậy thì mình có thể tiết kiệm thời gian và chi phí đi lại cho mình hơn”.

Xe buýt còn nhận được sự ủng hộ rất tích cực của các du khách nước ngoài, đặc biệt là các tuyến buýt có lộ trình đi qua các điểm du lịch. Ông Jim Mccullough – du khách người Pháp cho hay: “Tôi rất thích đi xe buýt vì nó tiện lợi và mát mẻ. Xe buýt luôn là lựa chọn của tôi khi đến Việt Nam. Nó rẻ hơn và an toàn hơn rất nhiều, đi xe máy thì khá là sợ”.

Không chỉ có ưu điểm về chất lượng phương tiện sạch sẽ, mát mẻ, mà thái độ phục vụ của đội ngũ lái xe, nhân viên phục vụ hiện nay cũng đang ngày càng được nâng cao, khiến hành khách có thiện cảm sau mỗi chuyến đi.

Kể từ khi thành phố điều chỉnh, thay đổi lộ trình của một số tuyến buýt, nhằm mở rộng vùng phục vụ của xe buýt đến với các huyện ngoại thành, thì xe buýt đã tiếp cận được nhiều đối tượng hành khách hơn. Điều này đã làm thay đổi thói quen đi lại của người dân khi chuyển từ phương tiện cá nhân sang sử dụng xe buýt.

Tuyến xe buýt 08A là một trong những tuyến buýt truyền thống của mạng lưới vận tải hành khách công cộng Thủ đô. Sau nhiều lần thay đổi lộ trình và tách nhánh tuyến, giờ tuyến 08A có điểm đầu từ Long Biên và điểm cuối ở xã Đông Mỹ, huyện Thanh Trì. Tuyến xe buýt 08A đi qua nhiều khu đô thị, trường học, điểm du lịch nổi tiếng nên thu hút rất đông hành khách di chuyển.

Ông Nguyễn Văn Cường – Phó Giám đốc Công ty cổ phần vận tải và dịch vụ Liên Ninh, cho hay: “Đối với tuyến 08A, trước là tuyến 08, sau khi mở rộng thì tách ra thành tuyến 08A và 08B để thu hút hành khách. Về sản lượng hành khách, do sự phát triển của mạng lưới xe buýt của toàn thành phố, tuyến 08A về cơ bản vẫn thu hút được một lượng hành khách nhất định”.

Đặc biệt, lộ trình tuyến 08A đi qua 2 bến xe lớn của thành phố là bến xe Giáp Bát và Nước Ngầm, nên đáp ứng tốt khả năng trung chuyển hành khách từ bến xe ra các huyện ngoại thành.

Để thu hút nhu cầu đi lại của người dân, trong công tác vận hành, đơn vị quản lý đã không ngừng đổi mới phương tiện, nâng cao chất lượng dịch vụ, trong đó đặc biệt quan tâm đến thái độ phục vụ của đội ngũ lái xe, nhân viên bán vé, luôn chuyên nghiệp, ân cần và chu đáo với mỗi hành khách.

Bên cạnh những điều kiện thuận lợi, tuyến xe buýt 08A, với đặc thù là tuyến buýt xuyên tâm, đi qua nhiều khu vực đông dân cư, nên cũng gặp nhiều khó khăn trong công tác quản lý và vận hành.

Với mật độ giao thông đông đúc như ở Hà Nội hiện nay, việc đảm bảo đúng giờ chạy và tần suất chuyến luôn là áp lực đối với lái xe và đơn vị vận hành. Anh Phạm Văn Thi, nhân viên lái xe tuyến buýt 08A, cho biết: “Xe buýt là vận tải hành khách công cộng thuận tiện đối với mọi người đi lại, nhưng mật độ giao thông quá dày đặc nên tham gia giao thông trong nội độ rất vất vả”.

Dù còn những khó khăn như vậy, nhưng hành khách trên xe luôn có sự cảm thông, chia sẻ với đơn vị quản lý. Chính vì vậy mà họ vẫn tiếp tục tin tưởng và lựa chọn xe buýt làm phương tiện di chuyển hằng ngày. Đã có rất nhiều những câu chuyện ấn tượng, hành động đẹp trên xe buýt được chia sẻ lại.

Anh Nguyễn Minh Thiện, nhân viên phục vụ tuyến buýt 08A, kể: “Gần đây, cơn bão số 3 Yagi xảy ra, có hai mẹ con cô này lên xe thì không có tiền mặt nên chuyển khoản cho mình. Nhưng lúc đó nghẽn mạng viễn thông nên mình chưa nhận được. Khách hàng rất áy náy nhưng mình cũng động viên là không sao đâu, 2 mẹ con cứ về nhà đi. Đến chiều thì họ gọi lên tổng đài để hỏi xem mình nhận được tiền chưa. Mình thấy rất xúc động khi hành khách ít nhiều cũng quan tâm, chia sẻ với mình”.

Mong rằng sẽ ngày càng có nhiều người dân tin tưởng và sử dụng xe buýt làm phương tiện di chuyển hằng ngày, nhằm hạn chế phương tiện cá nhân, không chỉ giúp đường phố giảm ùn tắc và ô nhiễm môi trường, mà còn là điều kiện để xây dựng một Hà Nội hiện đại và văn minh.

Chu Lan Anh

Nguồn Hà Nội TV: https://hanoionline.vn/video/tuyen-xe-buyt-08a-doi-moi-de-nang-cao-chat-luong-282908.htm