Tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến toàn trình Đà Nẵng cao nhất nước

Tính đến tháng 7/2024, tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến toàn trình của TP Đà Nẵng đạt 95%, cao nhất cả nước (trung bình tỉnh thành là 55%).

Theo báo cáo của Bộ Thông tin và Truyền thông (cơ quan thường trực Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số), tính đến tháng 7/2024, tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến toàn trình của TP Đà Nẵng cao nhất cả nước với 95% (trung bình tỉnh thành là 55%); tỷ lệ hồ sơ trực tuyến toàn trình là 65% (trung bình tỉnh thành là 17%).

Đà Nẵng có tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến toàn trình cao nhất nước

Đà Nẵng có tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến toàn trình cao nhất nước

Báo cáo cũng cho biết, tỷ lệ số hóa, cấp kết quả thủ tục hành chính số đạt 64% tính đến thời điểm hiện tại, trong đó 100% kết quả mới (năm 2023 và đến 7/2024) đã được số hóa đưa vào Kho kết quả thủ tục hành chính.

Đã có gần 260.000 người dân trưởng thành có tài khoản công dân số và một kho dữ liệu số trên Hệ thống chính quyền, đạt tỷ lệ khoảng 50%.

Chia sẻ về kết quả này, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Lê Trung Chinh cho biết, trong nhiều năm qua, Đà Nẵng xác định chuyển đổi số là "động lực mới", là "chìa khóa" để giải quyết các điểm nghẽn trong phát triển. Tất cả các cơ quan, tổ chức thuộc hệ thống chính trị tham gia triển khai chuyển đổi số.

Hằng năm, TP Đà Nẵng ban hành kế hoạch triển khai nhiệm vụ chuyển đổi số, trong đó đưa ra nhiều chỉ tiêu cụ thể trong cung cấp dịch vụ công trực tuyến. Năm 2024, nhóm chỉ tiêu phát triển chính quyền số có 12/20 chỉ tiêu về dịch vụ công trực tuyến, trong đó, 5/12 chỉ tiêu riêng của thành phố và 5 chỉ tiêu liên quan đến sử dụng dữ liệu số.

Theo ông Lê Trung Chinh, để đạt được kết quả trên, TP Đà Nẵng đã và đang triển khai nhiều giải pháp mới. Cụ thể, thông qua Nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố, đề án, kế hoạch triển khai chuyển đổi số hằng năm và văn bản chỉ đạo điều hành, Thành phố quán triệt trách nhiệm người đứng đầu các cơ quan, địa phương.

Từ năm 2019, UBND TP Đà Nẵng đã chỉ đạo các cơ quan giảm thời gian xử lý hồ sơ trực tuyến để khuyến khích người dân sử dụng, trong đó, giao các cơ quan giảm thời gian xử lý đến 50% đối với dịch vụ công trực tuyến so với xử lý hồ sơ trực tiếp.

UBND TP Đà Nẵng yêu cầu các cơ quan nhà nước phải sử dụng dịch vụ công trực tuyến của cơ quan khác; giao chỉ tiêu dịch vụ công trực tuyến cho từng cơ quan. Đến nay, hầu hết cơ quan, địa phương đã triển khai chính sách giảm thời gian xử lý hồ sơ đối với dịch vụ công trực tuyến, trong đó có 128 thủ tục hành chính (7% thủ tục hành chính) được giải quyết trong ngày.

Đặc biệt, Thành phố triển khai dịch vụ công trực tuyến toàn trình (mức cao nhất) cho nhiều thủ tục hành chính. Hệ thống thông tin giải quyết hành chính của Đà Nẵng có đầy đủ chức năng, đặc biệt phân hệ Cổng dịch vụ công thành phố được thiết kế dưới dạng "lõi", đáp ứng các tiêu chí về kỹ thuật, thuận lợi trong quá trình xây dựng dịch vụ công trực tuyến. Hệ thống đã kết nối với nền tảng công dân số, kho kết quả thủ tục hành chính số (của cá nhân và Thành phố) và các cơ sở dữ liệu chuyên ngành để sử dụng dữ liệu số, triển khai được nhiều dịch vụ công trực tuyến toàn trình (đạt 95% trong tổng số thủ tục hành chính).

Bên cạnh đó, Thành phố giảm thủ tục hành chính nhờ kho dữ liệu cá nhân, kho dữ liệu kết quả thủ tục hành chính số. Hiện nay, Thành phố đang sử dụng kết quả giải quyết thủ tục hành chính đã cấp trước đó để giảm 180 thủ tục hành chính cấp lại, chiếm 10% tổng thủ tục hành chính của Thành phố (mới giảm, chưa bỏ hoàn toàn thủ tục hành chính).

Mời độc giả xem thêm video Xuất hiện tảo giáp tại thời điểm nước biển đổi màu ở vịnh Đà Nẵng:

Hàn Băng

Nguồn Tri Thức & Cuộc Sống: https://kienthuc.net.vn/xa-hoi/ty-le-dich-vu-cong-truc-tuyen-toan-trinh-da-nang-cao-nhat-nuoc-2027344.html