Tỷ lệ GV có trình độ tiến sĩ và nguồn thu KHCN của Trường Đại học Đồng Tháp chưa đạt chuẩn

Nguồn thu khoa học và công nghệ năm 2024 của Trường ĐH Đồng Tháp tăng so với năm 2023 nhưng vẫn chiếm tỷ trọng nhỏ trong cơ cấu nguồn thu.

Trường Đại học Đồng Tháp là cơ sở giáo dục đại học công lập, đào tạo đa ngành, đa lĩnh vực, trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo, được thành lập ngày 10/01/2003 theo Quyết định số 08/2003/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Công văn số 5830/VPCP-KGVX ngày 04/9/2008 về việc đổi tên Trường Đại học Sư phạm Đồng Tháp thành Trường Đại học Đồng Tháp.

Sứ mạng của Trường Đại học Đồng Tháp là đào tạo nguồn nhân lực trình độ cao, đa lĩnh vực, trong đó khoa học giáo dục và đào tạo giáo viên là nòng cốt; nghiên cứu khoa học và cung cấp các dịch vụ cộng đồng; góp phần phát triển kinh tế - xã hội vùng Đồng bằng sông Cửu Long và cả nước.

Tầm nhìn của nhà trường là trở thành trung tâm đào tạo và nghiên cứu khoa học có chất lượng cao của Việt Nam và khu vực Đông Nam Á. Triết lý giáo dục của đơn vị là kiến tạo - chuyên nghiệp - hội nhập cùng hệ giá trị cốt lõi là chất lượng - sáng tạo - hợp tác - trách nhiệm - thân thiện.

Hiện tại, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Hồ Văn Thống là Hiệu trưởng nhà trường; Tiến sĩ Trương Tấn Đạt là Chủ tịch Hội đồng trường.

 Trường Đại học Đồng Tháp. Ảnh: Website nhà trường.

Trường Đại học Đồng Tháp. Ảnh: Website nhà trường.

Tỷ lệ giảng viên có trình độ tiến sĩ trong năm 2024 là 25,93%

Theo bảng thống kê đội ngũ giảng viên, viên chức quản lý và nhân viên tại Báo cáo thường niên năm 2024 của Trường Đại học Đồng Tháp, tỷ lệ giảng viên có trình độ tiến sĩ của nhà trường trong năm 2024 đạt 25,93%.

Trong khi đó, Thông tư 01/2024/TT-BGDĐT về chuẩn cơ sở giáo dục đại học quy định: Tỷ lệ giảng viên toàn thời gian có trình độ tiến sĩ: Không thấp hơn 40% và từ năm 2030 không thấp hơn 50% đối với cơ sở giáo dục đại học có đào tạo tiến sĩ.

Như vậy, tỷ lệ giảng viên đạt trình độ tiến sĩ của nhà trường chưa đạt chuẩn theo Thông tư 01.

Cũng trong báo cáo thường niên năm 2024, tỷ lệ người học quy đổi trên giảng viên của Trường Đại học Đồng Tháp trong năm 2024 là 45,22. Trong khi, Thông tư 01/2024/TT-BGDĐT quy định: Tỷ lệ người học quy đổi theo trình độ, lĩnh vực và hình thức đào tạo trên giảng viên toàn thời gian không lớn hơn 40.

Ngoài ra, số liệu của nhà trường chưa có sự so sánh với năm 2023 như trong quy định tại biểu mẫu của Thông tư 09.

 Tỷ lệ người học quy đổi trên giảng viên và tỷ lệ giảng viên có trình độ tiến sĩ của Trường Đại học Đồng Tháp năm 2024. Ảnh chụp màn hình.

Tỷ lệ người học quy đổi trên giảng viên và tỷ lệ giảng viên có trình độ tiến sĩ của Trường Đại học Đồng Tháp năm 2024. Ảnh chụp màn hình.

Bên cạnh đó, theo quy định tại Thông tư 09/2024/TT-BGDĐT, việc thống kê đội ngũ giảng viên toàn thời gian theo các lĩnh vực đào tạo cần được nêu cụ thể (lĩnh vực A, lĩnh vực B...). Mặc dù vậy, điều này không được thể hiện đầy đủ trong Báo cáo thường niên năm 2024 của Trường Đại học Đồng Tháp.

Về cơ sở vật chất, theo bảng các chỉ số đánh giá về cơ sở vật chất tại Báo cáo thường niên của Trường Đại học Đồng Tháp, ở mục diện tích đất/người học (m2), nhà trường nêu “Kê khai từ năm 2030 theo thông tư 01”.

Không rõ, hiện tại tỷ lệ này nhà trường đã mức nào so với quy định, trong khi Thông tư 01 quy định: Từ năm 2030, diện tích đất (có hệ số theo vị trí khuôn viên) tính bình quân trên một người học chính quy quy đổi theo trình độ và lĩnh vực đào tạo không nhỏ hơn 25 m2.

Tỷ trọng thu khoa học - công nghệ năm 2024 chỉ đạt 1,6%

Theo Báo cáo thường niên năm 2024, tại phần 1, mục VI các chỉ số đánh giá về hoạt động khoa học công nghệ cho thấy, tỷ trọng thu khoa học - công nghệ năm 2024 của Trường Đại học Đồng Tháp là 1,6%.

Thông tư 01/2024/TT-BGDĐT quy định: Tỷ trọng thu từ các hoạt động khoa học và công nghệ trên tổng thu của cơ sở giáo dục đại học có đào tạo tiến sĩ (có tính trọng số theo lĩnh vực), tính trung bình trong 3 năm gần nhất không thấp hơn 5%.

Như vậy, tỷ trọng thu khoa học - công nghệ năm 2024 của Trường Đại học Đồng Tháp chưa đạt chuẩn.

Đối với phần 2, mục VI các đề tài nghiên cứu khoa học thực hiện trong năm, cho thấy, năm 2024, nhà trường có 3 đề tài cấp Nhà nước; 23 đề tài cấp Bộ, tỉnh; 75 đề tài cấp cơ sở và không có đề tài hợp tác doanh nghiệp (trong nước) cũng như đề tài hợp tác quốc tế.

Bên cạnh đó, tại phần 3, mục VI Kết quả công bố khoa học, công nghệ cho thấy tổng số bài báo khoa học được Hội đồng giáo sư Nhà nước công nhận không nằm trong danh mục WoS, Scopus và bằng độc quyền giải pháp hữu ích của trường năm 2023 là 375 bài. Mặc dù vậy, năm 2024 chỉ còn 290 bài.

Đồng thời, tổng số sách chuyên khảo, số tác phẩm nghệ thuật và thành tích thể dục thể thao đạt giải thưởng quốc gia, quốc tế tăng mạnh, từ 8 (năm 2023) lên 57 (năm 2024).

 Kết quả hoạt động khoa học và công nghệ của Trường Đại học Đồng Tháp trong năm 2024. Ảnh chụp màn hình.

Kết quả hoạt động khoa học và công nghệ của Trường Đại học Đồng Tháp trong năm 2024. Ảnh chụp màn hình.

Về kết quả tài chính, ở mục 1 các chỉ số đánh giá về tài chính cho thấy biên độ hoạt động trung bình 3 năm của trường năm 2023 là 34,98%, năm 2024 giảm còn 26,36%. Trong khi đó, chỉ số tăng trưởng bền vững lại tăng mạnh từ 32,41% (năm 2023) lên mức 346,04% (năm 2024), tức gấp 10,67 lần.

Báo cáo thường niên cũng cho thấy tổng thu hoạt động của nhà trường trong năm 2024 là 566,80 tỷ đồng. Trong đó, học phí, lệ phí chiếm 233,33 tỷ đồng, còn nguồn thu từ hợp đồng, tài trợ từ ngân sách nhà nước là 228,70 tỷ đồng cao gấp 2,02 lần so với năm 2023 (113,37 tỷ đồng).

Nguồn thu khoa học và công nghệ năm 2024 là 3,13 tỷ đồng, có tăng so với năm 2023, tuy nhiên vẫn chiếm tỷ trọng nhỏ trong cơ cấu nguồn thu, chỉ đạt 0,55%.

Thời gian qua, Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam nhận được phản ánh của phụ huynh khi tìm hiểu Báo cáo thường niên năm 2024 thực hiện theo Thông tư 09/2024/TT-BGDĐT của Trường Đại học Đồng Tháp có nhiều thông tin chưa rõ.

Để có thêm thông tin chính xác, khách quan đến phụ huynh và xã hội, phóng viên Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam đã có giấy giới thiệu kèm nội dung câu hỏi cụ thể gửi đến nhà trường vào ngày 07/08/2025.

Sau đó, phóng viên liên hệ với đại diện Trường Đại học Đồng Tháp và được thông báo, nhà trường đang xin ý kiến lãnh đạo, giao cho các đơn vị liên quan nghiên cứu để báo cáo.

Phía nhà trường tiếp tục tục hẹn sau khai giảng năm học mới sẽ có thêm thông tin trao đổi. Tuy nhiên, đến nay, phóng viên chưa nhận được phản hồi từ Trường Đại học Đồng Tháp.

Một trong những nhiệm vụ, giải pháp trong nội dung về hiện đại hóa, nâng tầm giáo dục đại học, tạo đột phá phát triển nhân lực trình độ cao và nhân tài, dẫn dắt nghiên cứu, đổi mới sáng tạo ở Nghị quyết 71-NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo có nêu: Triển khai sắp xếp, tái cấu trúc các cơ sở giáo dục đại học; sáp nhập, giải thể các cơ sở giáo dục đại học không đạt chuẩn;...

Tại Quyết định số 452/QĐ-TTg ngày 27/2/2025 Phê duyệt Quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục đại học và sư phạm thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 do Thủ tướng Chính phủ ban hành, đối với định hướng phát triển và phân bố mạng lưới đến năm 2030 có nêu “chấm dứt hoạt động trước năm 2028 và giải thể trước năm 2030 đối với cơ sở giáo dục đại học, phân hiệu của cơ sở giáo dục đại học không đạt chuẩn hoặc không hoàn thành xác lập vị trí pháp lý theo quy định của pháp luật”.

Trình bày chuyên đề 1 về những nội dung trọng tâm, cốt lõi của Nghị quyết số 71-NQ/TW, ngày 22/8/2025 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo và Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết, tại Hội nghị toàn quốc quán triệt, triển khai thực hiện 4 Nghị quyết của Bộ Chính trị diễn ra ngày 16/9, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh nhiệm vụ, rà soát, sắp xếp, tái cấu trúc các cơ sở giáo dục đại học và giáo dục nghề nghiệp, sáp nhập, giải thể các cơ sở đào tạo không đạt chuẩn.

Gia Hân

Nguồn Giáo Dục VN: https://giaoduc.net.vn/ty-le-gv-co-trinh-do-tien-si-va-nguon-thu-khcn-cua-truong-dai-hoc-dong-thap-chua-dat-chuan-post254508.gd