Tỷ lệ người dân biết về quyền được Trợ giúp pháp lý ngày càng tăng cao
Nhờ đẩy mạnh hoạt động truyền thông, tỷ lệ người dân ở Quảng Trị ngày càng biết nhiều hơn về tổ chức, hoạt động, quyền được Trợ giúp pháp lý.
Người dân tiếp cận Trợ giúp pháp lý ngày càng tăng cao
Trung tâm Trợ giúp pháp lý (TGPL) Nhà nước tỉnh Quảng Trị cho biết, từ ngày 1/1/2018 - 30/9/2025, các Trung tâm TGPL Nhà nước trên địa bàn tỉnh đã thực hiện TGPL hoàn thành 4.477 vụ việc (trong đó: tham gia tố tụng 3.283 vụ việc; tư vấn pháp luật 952 vụ việc; đại diện ngoài tố tụng 242 vụ việc cho người thuộc diện được TGPL như người nghèo, người khuyết tật, người cao tuổi, trẻ em, người chưa thành niên, người dân tộc thiểu số cư trú ở vùng có điều kiện kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn...).
Nhiều vụ án dân sự tranh chấp tài sản có sự tham gia của TGPL đã giúp cho người yếu thế đòi lại được tài sản thuộc quyền sở hữu hợp pháp của mình; nhiều vụ án hình sự được TGPL bào chữa, bảo vệ giúp cho người yếu thế được giảm hình phạt, hưởng án treo hoặc cải tạo tại địa phương.
Ngoài ra, còn rất nhiều vụ việc được thẩm định, đánh giá và xác định là thành công, hiệu quả, góp phần giúp người được TGPL giải quyết những vướng mắc về mặt pháp luật, giảm bớt khiếu kiện, khiếu nại, đảm bảo an ninh trật tự tại địa phương, góp phần bảo vệ công lý, bảo đảm công bằng xã hội, phòng ngừa hạn chế, tranh chấp và vi phạm pháp luật, bảo đảm quyền con người, quyền công dân trong tiếp cận công lý và bình đẳng trước pháp luật, củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng và Nhà nước.
Công tác truyền thông về TGPL có nhiều đổi mới. Theo Trung tâm TGPL Nhà nước tỉnh Quảng Trị, để nâng cao khả năng tiếp cận dịch vụ pháp lý miễn phí cho người thuộc diện được TGPL, trên cơ sở các kế hoạch được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, ban hành, các Trung tâm TGPL đã triển khai thực hiện các hoạt động truyền thông về TGPL với nhiều hình thức thiết thực phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội, lối sống và phong tục tập quán của từng vùng, miền, đạt được những kết quả đáng ghi nhận;
Đã tổ chức 943 hội nghị truyền thông về TGPL ở cơ sở với 55.209 người dân tham gia; lắp đặt 1.212 Bảng thông tin và hộp tin TGPL tại các cơ quan tiến hành tố tụng, Nhà tạm giữ, Trại tạm giam, Phòng tiếp công dân, cơ quan thanh tra của UBND cấp huyện, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, các Đồn Biên phòng, UBND các xã nghèo, thôn, bản đặc biệt khó khăn, Nhà văn hóa các thôn, bản, tổ dân phố, tiểu khu... trên địa bàn tỉnh;
Thực hiện các chuyên trang, chuyên mục “Pháp luật & Đời sống” trên Báo và Đài phát thanh - truyền hình tỉnh, chuyên mục “Giải đáp pháp luật” trên Bản tin Tư pháp, mục “Hỏi đáp pháp luật” trên Trang thông tin điện tử Sở Tư pháp, giới thiệu chức năng, nhiệm vụ và hoạt động TGPL trên hệ thống Đài phát thanh các huyện, thị xã, thành phố và UBND cấp xã; biên soạn, in ấn, phát hành 142.500 tờ gấp pháp luật có nội dung truyền thông về quyền được TGPL, 5.100 tờ thông tin và 1.300 cuốn sổ tay pháp luật về TGPL; xây dựng 04 phóng sự về hoạt động TGPL miễn phí theo Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững;
Thiết lập và duy trì số điện thoại đường dây nóng của Trung tâm trong giờ hành chính để tiếp nhận các thông tin về yêu cầu TGPL của công dân, thông tin về việc phối hợp thực hiện TGPL của các cơ quan tiến hành tố tụng và các cơ quan, tổ chức có liên quan trong hoạt động TGPL...; in đĩa CD về TGPL và cấp phát cho UBND cấp xã để phát trên hệ thống phát thanh của địa phương.
Trung tâm TGPL Nhà nước tỉnh Quảng Trị đánh giá, thông qua việc đẩy mạnh các hoạt động truyền thông về TGPL đã góp phần nâng cao nhận thức về TGPL trong toàn xã hội. Tỷ lệ người dân biết về tổ chức và hoạt động TGPL nói chung và biết về quyền được TGPL tăng cao, ngày càng có nhiều người dân tìm đến với các tổ chức thực hiện TGPL, người thực hiện TGPL để yêu cầu được TGPL khi có phát sinh vụ việc liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp của mình.

Trợ giúp pháp lý trong phiên tòa có bị cáo là trẻ vị thành niên.
Để TGPL trở thành “điểm tựa” vững chắc cho người yếu thế
Bên cạnh những kết quả đạt được, Trung tâm TGPL Nhà nước tỉnh Quảng Trị cũng thừa nhận công tác TGPL hiện nay vẫn đang đối mặt với không ít khó khăn, thách thức như: việc ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ số vào hoạt động TGPL mới ở bước đầu, chưa tạo nhiều thuận lợi cho người dân, một số người dân không có thiết bị điện tử, không có tài khoản VNeID; người thuộc diện được TGPL ở vùng sâu, vùng xa còn gặp khó khăn trong việc tiếp cận với dịch vụ TGPL...
Để TGPL thật sự trở thành “điểm tựa” vững chắc cho người yếu thế, thời gian tới, Trung tâm TGPL Nhà nước tỉnh Quảng Trị tiếp tục triển khai các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể như:
Tăng cường thêm công tác lãnh đạo, chỉ đạo, nâng cao nhận thức trong toàn xã hội đối với công tác TGPL; đẩy mạnh công tác phối hợp trong hoạt động TGPL giữa các cơ quan nhà nước, ban, ngành, đơn vị, tổ chức, đoàn thể.
Tiếp tục tăng cường công tác truyền thông về TGPL bằng nhiều hình thức phù hợp; tổ chức các hội nghị truyền thông về TGPL về cơ sở, nhất là các vùng đồng bào dân tộc thiểu số; các địa bàn thôn, bản đặc biệt khó khăn, vùng bãi ngang, ven biển, cấp phát tờ rơi, tờ gấp, sách pháp luật bỏ túi để người dân dễ dàng tiếp cận, nắm bắt thông tin.
Hiện đại hóa, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong hoạt động TGPL...