Tỷ lệ phương tiện dán thẻ và trả phí tự động không dừng đã tăng nhiều

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể cho biết theo chỉ đạo của Chính phủ, chậm nhất đến cuối năm 2020, tất cả các trạm thu phí phải áp dụng hình thức thu phí tự động không dừng.

Phương tiện lưu thông qua làn thu phí tự động tại một trạm BOT. (Ảnh: Vietnam+)

Phương tiện lưu thông qua làn thu phí tự động tại một trạm BOT. (Ảnh: Vietnam+)

Sau ngày 31/12/2020, khi hoàn tất lắp đặt thu phí tự động không dừng trên cả nước, cơ quan chức năng sẽ tiến hành xử phạt các xe đi sai làn thu phí.

Vẫn còn hiện tượng đi sai làn

Trên tuyến đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng do Tổng công ty phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính (VIDIFI) quản lý, đến nay, đơn vị này đã lắp đặt xong thiết bị thu phí tự động tại 32/62 làn thu phí. Việc thu phí tự động được triển khai từ 11/8/2020 và tỷ lệ xe sử dụng làn phí tự động đạt 6,4% tổng số lượt xe (khoảng 2.000 xe/ngày).

Là nhà đầu tư tuyến cao tốc Pháp Vân-Cầu Giẽ, theo ông Phạm Văn Khôi, Tổng giám đốc Công ty cổ phần BOT Pháp Vân-Cầu Giẽ, việc thu phí tự động được triển khai từ 10/6/2020 trên tất cả 44 làn của trạm thu phí và hiện đang vận hành thực tế 18/44 làn (đạt 41%).

Trong tháng đầu tiên triển khai, tỷ lệ trung bình xe sử dụng dịch vụ thu phí tự động là 6%. Sang tháng 7-8/2020, tỷ lệ này tăng lên 28% (tương đương 23.000-25.000 lượt xe/tháng). Công tác thu phí tự động được thực hiện ổn định, thuận lợi. Các xe lưu thông trên làn thu phí tự động nhanh, giảm được ùn tắc, nhất là tại các trạm thu phí Pháp Vân, Liêm Tuyền.

“Đơn vị thu phí đã lập biên bản hơn 30.000 lượt xe vi phạm, ký cam kết nếu vi phạm lần 2 hoặc 3 sẽ bị từ chối phục vụ nên cũng giảm số xe vi phạm. Hiện làn thu phí tự động lưu lượng xe khoảng 30%, trong khi làn thu phí thủ công xe chiếm tới 70%, dồn vào gây ùn tắc rất lớn,” ông Khôi nêu khó khăn.

Còn trên tuyến Cầu Giẽ-Ninh Bình, Tổng công ty Đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) mới lắp đặt thiết bị thu phí tự động tại 15 làn thu phí nên tỷ lệ xe trả phí tự động mới đạt khoảng 22% tổng số xe.

Về tình hình triển khai trên toàn quốc, ông Hồ Trọng Vinh, Phó Tổng giám đốc Công ty VETC (nhà thầu triển khai dịch vụ thu phí tự động), cho biết hiện toàn quốc có 38 trạm thu phí áp dụng thu phí tự động và tỷ lệ trả phí tự động hiện đạt 33% (tăng 10% so với trước).

“Thời gian gần đây, trung bình mỗi ngày có 50-60 chủ xe ôtô tìm đến đơn vị để dán thẻ trả phí tự động. Trong tháng 9/2020, đơn vị phối hợp với ngân hàng để tự động tích hợp tài khoản Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) với tài khoản trả phí tự động xe ôtô để thuận lợi cho chủ phương tiện,” ông Vinh cho biết.

Sẽ xử phạt các xe đi sai làn từ 1/1/2021

Theo ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, trước đây mỗi ngày khoảng 1.000 xe dán thẻ thu phí tự động không dừng (thẻ Etag). Hiện nay, do dịch COVID-19, lượng xe dán thẻ còn khoảng 100 xe mỗi ngày nhưng cũng đã đạt gần 1 triệu xe.

“Việc xử phạt các xe đi sai làn đã có quy định trong Nghị định 100 nhưng do dự án thu phí tự động giai đoạn 2 (BOO2) chậm nên dự kiến cuối năm sẽ bắt đầu tuyên truyền và xử phạt các xe đi sai làn. Sau ngày 31/12/2020, khi hoàn tất lắp đặt thu phí tự động không dừng trên cả nước, cơ quan chức năng sẽ tiến hành xử phạt,” ông Huyện khẳng định.

Nhìn nhận việc chuyển sang hình thức thu phí tự động không dừng là chủ trương lớn, mang lại nhiều lợi ích chung, được nhân dân ủng hộ, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể cho biết theo chỉ đạo của Chính phủ, chậm nhất đến cuối năm 2020, tất cả các trạm thu phí phải áp dụng hình thức thu phí tự động không dừng. Vì vậy, các cơ quan quản lý và nhà đầu tư, lực lượng liên quan cần nỗ lực hơn trong việc triển khai thu phí tự động không dừng để đạt kết quả tốt hơn.

Sau ngày 31/12/2020, khi hoàn tất lắp đặt thu phí tự động không dừng trên cả nước, cơ quan chức năng sẽ tiến hành xử phạt phương tiện đi sai làn thu phí tự động. (Ảnh: Vietnam+)

Sau ngày 31/12/2020, khi hoàn tất lắp đặt thu phí tự động không dừng trên cả nước, cơ quan chức năng sẽ tiến hành xử phạt phương tiện đi sai làn thu phí tự động. (Ảnh: Vietnam+)

Phê bình VETC triển khai liên thông kết nối tài khoản ngân hàng quá chậm, Bộ trưởng Thể cho rằng cách đây một năm rưỡi, Bộ đã yêu cầu VETC thực hiện, nhưng theo báo cáo tới tháng Chín này mới triển khai được. Việc kết nối thẻ sẽ tạo thuận lợi rất nhiều cho người dân, không phải nộp tiền vào tài khoản ETC mà được trích tự động từ tài khoản ngân hàng, tiền còn lại trong thẻ vẫn phát sinh lãi.

Trước tình trạng nhiều xe ôtô chưa dán thẻ, không đủ tiền trong tài khoản nhưng vẫn lưu thông vào làn thu phí tự động, gây chậm trễ, bức xúc cho phương tiện khác, Tư lệnh ngành giao thông yêu cầu đơn vị thu phí cần sớm khắc phục.

“Việc để lộn xộn tại trạm thu phí có một phần trách nhiệm của nhà đầu tư, cần phải tổ chức lực lượng hướng dẫn, thông báo, phân luồng từ xa cho phương tiện sử dụng đúng làn. Với trường hợp xe cố tình vi phạm nhiều lần, gây rối, cản trở, các nhà đầu tư có thể đề xuất lực lượng chức năng hỗ trợ giải quyết,” ông Thể nhấn mạnh.

Bộ trưởng cũng quả quyết Bộ Giao thông Vận tải đã thống nhất với Bộ Công an tăng cường phối hợp công tác giám sát qua công nghệ, phạt nguội vi phạm giao thông./.

Việt Hùng (Vietnam+)

Nguồn VietnamPlus: http://www.vietnamplus.vn/ty-le-phuong-tien-dan-the-va-tra-phi-tu-dong-khong-dung-da-tang-nhieu/660524.vnp