Tỷ phú giàu nhất châu Á đầu tư 200 triệu USD vào startup giao hàng
Tập đoàn của tỷ phú giàu nhất châu Á Mukesh Ambani vừa chi 200 triệu USD để mua lại 25,8% cổ phần của Dunzo – startup giao hàng Ấn Độ được Google hậu thuẫn.
Theo Bloomberg, Reliance Industries Limited– tập đoàn của tỷ phú giàu nhất châu Á Mukesh Ambani – vừa chi 200 triệu USD để mua lại 25,8% cổ phần của Dunzo, công ty giao hàng có trụ sở tại Bangalore (Ấn Độ).
Tỷ phú giàu nhất châu Á Mukesh Ambani. Ảnh: Business Insider/ Getty Images.
Động thái này diễn ra trong bối cảnh ông chủ Reliance Industries đang tìm cách thúc đẩy danh mục bán lẻ của mình tại một trong những thị trường tiêu dùng lớn nhất thế giới.
“Qua thương vụ hợp tác với Dunzo, tập đoàn chúng tôi muốn đem đến sự tiện ích đột biến cho khách hàng của Reliance Retail cùng với những trải nghiệm mua sắm khác biệt qua việc giao hàng nhanh chóng các sản phẩm của Reliance Retail. Những người bán hàng sẽ có quyền truy cập vào mạng lưới giao hàng của Dunzo nhằm hỗ trợ cho việc phát triển việc kinh doanh”, Isha Ambani, giám đốc của Reliance Retail, cho biết.
Giá trị vốn hóa của Dunzo hiện vẫn chưa được tiết lộ do đang trong vòng gọi vốn mới. Tuy nhiên, từ việc tập đoàn của tỷ phú Mukesh Ambani mua lại 25,8% cổ phần với giá 200 triệu USD thì ước tính giá trị của cả công ty startup này có tổng lên tới 775 triệu USD. Con số này nhiều hơn 300 triệu USD mà startup Ấn Độ từng được định giá hồi tháng 3 năm ngoái.
Đội ngũ shipper của ứng dụng giao đồ ăn Dunzo đã xuất hiện tại nhiều thành phố ở Ấn Độ. Ảnh: CNN.
Theo các nguồn tin, Dunzo hiện đã huy động được 240 triệu USD trong vòng gọi vốn mới nhất do Reliance Retail Ventures dẫn đầu. Vòng này cũng có sự tham gia của các nhà đầu tư hiện tại như Lightbox, Lightrock, 3L Capital và Alteria Capital.
Nguồn vốn này sẽ được Dunzo sử dụng để tiếp tục theo đuổi tham vọng trở thành doanh nghiệp thương mại lớn nhất Ấn Độ, cho phép phân phối tức thì các mặt hàng thiết yêu từ mạng lưới các kho siêu nhỏ. Dunzo cho biết sẽ mở rộng mảng B2B để hỗ trợ hậu cần cho các thương nhân địa phương trong các thành phố ở Ấn Độ.
Vòng gọi vốn này cũng sẽ giúp Dunzo cạnh tranh với các đối thủ lớn như Amazon Fresh, Flipkart thuộc sở hữu của Walmart, Swiggy, Zomato, Bigbasket do Tât hậu thuẫn và nền tảng giao hàng tạp hóa nhanh Zepto.
Thành lập bởi Dalvir Suri, Mukund Jha, Kabeer Biswas và Ankur Agarwal vào năm 2015, Dunzo kết nối người dùng với các doanh nghiệp kinh doanh nhỏ lẻ như cửa hàng thực phẩm, hiệu thuốc, nhà hàng và cung cấp nhiều dịch vụ giao hàng nhanh tiện ích. Dunzo cũng cho phép khách hàng thuê shipper giao hàng.
Kabeer Biswas, nhà đồng sáng lập kiêm giám đốc điều hành của Dunzo, cho biết Reliance Retail đã nhìn thấy “tiềm năng của công ty giao hàng nhanh trong bối cảnh người tiêu dùng Ấn Độ ngày càng có nhu cầu mua sắm các nhu yếu phẩm”.
“Chúng tôi rất vui mừng trước những thành công mà Dunzo Daily đã đạt được trong thời gian qua. Chúng tôi đặt mục tiêu biến Dunzo trở thành một trong những nhà cung cấp dịch vụ thương mại nhanh và đáng tin cậy hàng đầu Ấn Độ”, vị CEO của Dunzo nhấn mạnh.
Dunzo hiện đã ra mắt mô hình giao hàng tức thì có tên “Dunzo Daily” ở Bengaluru vào đầu năm ngoái, hiện có mức tăng trưởng hơn 20% mỗi tuần. Mô hình này cung cấp các nhu cầu giao hàng thiết yếu hàng ngày và hàng tuần trong vòng 15-20 phút kể từ khi đặt hàng, chủ yếu tập trung vào các sản phẩm trái cây và rau quả chất lượng cao.
Hiện công ty đang hoạt động tại 7 thành phố lớn và nguồn vốn mới sẽ được sử dụng để mở rộng thị trường kinh doanh thương mại nhanh tới 15 thành phố khác trong thời gian tới.
Hương Vũ (Theo Bloomberg, Business Insider)