Tỷ phú Mexico Carlos Slim tài trợ sửa lại đoạn đường sắt đô thị bị sập
Tỷ phú Mexico Carlos Slim sẽ chi trả tất cả các chi phí cần thiết để xây dựng lại đoạn cầu vượt đường sắt đô thị ở Mexico bị sập vào tháng 5-2021 khiến 26 người thiệt mạng. Công việc dự kiến hoàn thành trong vòng 1 năm để tuyến đường sắt vận hành trở lại.
Trong cuộc họp báo ngày 30-6 tại Mexico City, Tổng thống Andres Manuel Lopez Obrador cho biết, ông đã có buổi làm việc với doanh nhân Carlos Slim và tỷ phú này đảm bảo với Tổng thống rằng, công ty xây dựng của ông “sẽ thanh toán mọi khoản cần thiết” để sửa lại đoạn cầu vượt tuyến số 12 của thành phố Mexico. “Ông ấy sẽ lo việc tái thiết đoạn đường bị sập, đảm bảo rằng nó được thực hiện với tất cả các biện pháp an toàn cần thiết mà không tốn kém cho người dân Mexico đồng thời không yêu cầu chính phủ cấp ngân sách”, Tổng thống Lopez Obrador nói.
Công ty Cơ sở hạ tầng và xây dựng của ông Carlos Slim đã xây dựng một phần tuyến đường sắt này, tuyến mới nhất trong hệ thống tàu điện ngầm hoạt động 52 năm nay ở Mexico. Cũng theo thông báo của nhà lãnh đạo Mexico, nhà tài phiệt Carlos Slim sẽ không chờ cho đến khi cơ quan điều tra công bố kết quả cuối cùng, mà sẽ bắt đầu phối hợp với Thị trưởng thành phố Mexico Claudia Sheinbaum để đoạn đường sắt được mở và vận hành trở lại trong 1 năm.
Tuyến đường sắt đô thị 12 được cho là một trong những công trình công cộng tốn kém và tham vọng nhất trong lịch sử Mexico khi nó được khánh thành vào tháng 10-2012. Buổi cắt băng khánh thành được công bố rộng rãi có sự tham dự của những người nắm quyền lực và chính trị cao nhất Mexico vào thời điểm đó, bao gồm cả Tổng thống Felipe Calderón và ông Marcelo Ebrard, Thị trưởng thành phố Mexico khi đó và hiện là Bộ trưởng Ngoại giao. Lễ khánh thành còn có sự góp mặt của ông Carlos Slim, chủ sở hữu của một trong những công ty xây dựng có liên quan.
Sự cố sập đoạn cầu vượt của Tuyến đường sắt đô thị số 12 hôm 3-5 đã trở thành thảm kịch lớn nhất của Thủ đô Mexico kể từ sau trận động đất xảy ra vào tháng 9-2017. Câu hỏi lớn nhất đặt ra là tại sao công trình kiến trúc khổng lồ, tiêu tốn 26 tỷ peso, tương đương khoảng 1,8 tỷ USD lại sụp đổ trong tích tắc khi lễ khánh thành chỉ mới 9 năm trước? Các cụm từ “cẩu thả”, “tham nhũng” và “thiếu bảo trì” trở nên phổ biến trong các cuộc tranh luận của công chúng.
Hiện tại, có 2 cuộc điều tra riêng biệt đang được tiến hành: một của công ty DNV có trụ sở ở Na Uy và một của văn phòng luật sư địa phương nhằm xem xét nguyên nhân của vụ sập cầu gây chết người cũng như vai trò liên đới của những người tham gia vào dự án xây dựng, bao gồm cả bản thân tỷ phú Carlos Slim.
Theo phát hiện sơ bộ của cuộc điều tra, một trong những vấn đề góp phần gây ra sự cố là thiếu các đinh tán kim loại, khiến dầm thép bê tông và đường ray tàu hỏa trên cao không kết nối được với nhau. Ngoài ra, việc sử dụng các loại bê tông khác nhau cùng với các mối nối chưa hoàn thiện hoặc hàn kém là một số yếu tố khác khiến dầm bê tông mở ra, giống như mở cuốn sách và đoàn tàu vừa đi đến rơi hẳn xuống bên giới. Kết quả sơ bộ của DNV cũng chỉ ra rằng, một loạt lỗi thiết kế trong quá trình xây dựng, nhất là các cấu kiện đường ray nặng hơn được lắp đặt vào năm 2014 có thể đã làm quá tải kết cấu chịu lực nên cầu vượt bị sập.
Ông Francisco García Álvarez, cựu Chủ tịch Hiệp hội Cơ cấu kết cấu Mexico, cho biết: “Những gì chúng ta đã chứng kiến là một chuỗi các sự kiện đáng tiếc”. Vụ sập đường sắt không do yếu tố duy nhất nào, có thể do thiết kế, lắp ráp chất lượng của vật liệu xây dựng nhưng giới chuyên gia cũng nói rằng, tìm ra nguyên nhân chính xác là một bước quan trọng để xác định trách nhiệm và khắc phục, ngăn ngừa thảm kịch tiếp theo.