Uẩn khúc TNGT chết người ở Tuyên Quang: 3 túi khí bị bung vì...va chạm nhẹ?
Cơ quan điều tra nhận định xe mô tô tự ngã trước khi va chạm, nhưng gia đình nạn nhân khẳng định đã đâm trực diện khi gặp chướng ngại vật.
Xe ô tô như chướng ngại vật
Sáng 15/10, PV Báo Giao thông tiếp cận hồ sơ vụ “TNGT làm chết 2 người nhưng không khởi tố ở Tuyên Quang” từ Viện kiểm sát nhân dân huyện Chiêm Hóa.
Tại đây, ông Lưu Tiến Độ, Viện trưởng VKSND huyện Chiêm Hóa đưa ra sơ đồ hiện trường vụ tai nạn được lập vào ngày 8/2/2019 tại Km 248+600, QL3B thuộc thôn Tân Hòa, xã Phúc Thịnh, huyện Chiêm Hóa nhưng lại không ghi thời gian. Những người tham gia ký tên, đóng dấu trong sơ đồ này gồm: Kiểm sát viên Nguyễn Việt Hưng, điều tra viên Nguyễn Mạnh Hà, vẽ sơ đồ Lục Xuân Tài, người chứng kiến Lưu Duy Hồng, người tham dự khám nghiệm Mã Văn Huấn và Bùi Quang Thêm.
Theo ông Độ, hiện trường vụ tai nạn gồm 10 vị trí được đánh dấu theo số thứ tự từ các dấu vết phanh, lết, cày đường, va chạm…Tuy nhiên, thời điểm này chiếc xe ô tô không còn nằm nguyên ở vị trí ban đầu do lái xe là Mã Thành Luân đã rời khỏi hiện trường sau đó mới quay lại.
Viện trưởng VKSND Chiêm Hóa cũng khẳng định, đây là sơ đồ hiện trường mang tính pháp lý, là một trong nhưng tài liệu làm căn cứ đưa ra kết luận điều tra, phê chuẩn quyết định không khởi tố hình sự, ngoài ra, không có bản sơ đồ hiện trường nào khác.
Anh Bùi Quang Thêm, người nhà nạn nhân Bùi Tiến Quân lại cho biết, anh đã ký xác nhận vào sơ đồ hiện trường sau khi cơ quan chức năng khám nghiệm và thông báo đây chỉ là bản vẽ tạm thời. Một thời gian sau, cơ quan chức năng có dựng lại hiện trường để xác minh lại theo tài liệu thu thập thì gia đình anh không được mời tham dự.
Khi PV Báo Giao thông đề nghị được tiếp cận bản ảnh chụp hiện trường, lời khai nhân chứng, kết quả giám định dấu vết đều bị ông Lưu Tiến Độ từ chối.
Tại Công an huyện Chiêm Hóa, Đại úy Vũ Mạnh Hào, Đội trưởng Đội hình sự cũng khẳng định, trên bản vẽ sơ đồ hiện trường thể hiện các vị trí vết phanh, lết, cày, va chạm của các phương tiện.
“Xe mô tô đổ nghiêng rồi lết đi, sau đó cày đường một đoạn dài trước khi đâm vào xe ô tô. Khoảng cách vị trí xe mô tô bị lết đến vị trí đâm xe ô tô là 11,67 mét. Từ vị trí xe mô tô cày đường đến vị trí đâm ô tô là 6,59 mét. Nạn nhân va đập ở mé đầu xe ô tô, các vết lõm ở cánh cửa xe ô tô là do xe mô tô đập vào”, Đại úy Hào cho biết.
Tuy nhiên, theo gia đình nạn nhân Bùi Tiến Quân và các nhân chứng, chiếc xe ô tô đánh lái sang phía bên trái đường, sau đó lùi xe ra phía bên phải để quay xe theo hướng ngược lại. Thậm chí, ô tô không bật xi nhan xin đường cũng không có cảnh báo lùi xe, chuyển hướng. Việc chiếc xe ô tô bất ngờ xuất hiện như một chướng ngại vật nằm chắn giữa đường khiến anh Quân không kịp xử lý tình huống dẫn đến việc đâm trực diện vào xe ô tô và gây hậu quả nghiêm trọng.
Không giám định được tốc độ của mô tô
Tìm hiểu của PV Báo Giao thông, sau cú đâm mạnh, cả xe ô tô mà mô tô đều biến dạng, hư hỏng nặng. Với chiếc ô tô, phần góc ba đờ sốc trước bên trái của xe ô tô bị nứt, rách, gãy bật rời, có vết lõm chiều hướng từ trái sang phải tạo thành vùng; phần tai xe, vùng cửa có nhiều vết lõm, xước, và thủng sâu. Đặc biệt, 3 túi khí của chiếc xe ô tô đã bị bung ra sau khi va chạm với xe mô tô gồm: túi khí sườn trước, sườn sau và ghế lái.
Với chiếc xe mô tô, phần đầu xe bị bẹp dúm, vỡ toàn bộ hệ thống đèn phía trước, toàn bộ phía đầu xe dồn ngược về phía yên xe. Đáng lưu ý là phần tay lái và mạn hai bên xe chỉ bị xước nhẹ.
“Các dấu vết trên xe mô tô thể hiện rõ đã đâm trực diện vào xe ô tô một cách bất ngờ chứ không phải bị ngã đổ, lết, cày đường như cơ quan điều tra kết luận. Trong trường hợp xe bị đổ nghiêng, lết, cày đường ở khoảng cách gần 7 mét rồi mới đâm xe ô tô thì không thể làm 3 túi khí bị bung và đầu xe mô tô bị biến dạng, ép sát yên vì khi đó vận tốc xe cũng như lực tác động đã bị cản đi rất nhiều”, ông Bùi Khắc Cường, bố nạn nhân Bùi Tiến Quân nhận định. "Thậm chí cháu Vy ngồi sau mặc váy còn không có vết xước nào ở chân khi cơ quan công an khám nghiệm tử thi cháu" ông Cường bức xúc.
Bản thân PV báo Giao thông cũng đã nhận thấy có nhiều bất thường trong sơ đồ hiện trường và kết luận của cơ quan công an về việc xe mô tô do Bùi Tiến Quân điều khiển bị đổ trước khi va chạm với xe ô tô, sau đó PV đã đề nghị công an huyện cho tiếp cận với phương tiện là chiếc xe mô tô nhưng đã bị từ chối vì lý do xe để trong kho, cán bộ cầm chìa khóa đi vắng.
Khi được hỏi về vận tốc của xe mô tô trước khi đâm vào xe ô tô, vị Đội trưởng Đội hình sự, Công an huyện Chiêm Hóa cho biết: “Đã trưng cầu giám định về tốc độ của xe mô tô nhưng cơ quan giám định không trả lời được tốc độ bao nhiêu”.
Từng trao đổi với PV Báo Giao thông về điều kiện bung túi khí, ông Nguyễn Tô An, Trưởng phòng Chất lượng xe cơ giới (VAQ) cho hay, về mặt kỹ thuật nói chung, để túi khí trên xe ô tô bung ra thì phải đáp ứng một số điều kiện như: tốc độ, góc đâm, gia tốc âm của phương tiện... Chẳng hạn một chiếc xe khi gặp tai nạn nhưng không đâm trực diện, chỉ chui vào gầm ô tô, thì túi khí có thể không bung nếu cường độ va chạm chưa đạt ngưỡng kích hoạt túi khí. Hoặc những chiếc xe chỉ do va chạm từ bên hông xe, nếu va chạm đủ mạnh, thì cũng chỉ có túi khí bên và túi khí rèm bung ra…
Cơ quan điều tra đánh tráo khái niệm?
Luật sư Bùi Đình Ứng, Văn phòng Luật sư Bùi Đình Ứng (Đoàn Luật sư TP. Hà Nội) cũng cho rằng, cần phải xem xét mối quan hệ nhân quả giữa hành vi quay đầu xe, lùi xe ra đường không có tín hiệu báo trước của ô tô với cái chết của nạn nhân. Đa phần các vụ TNGT đều do lỗi hỗn hợp nên phải làm rõ hành vi của người này dẫn đến hậu quả của người kia.
Luật sư Nguyễn Minh Hưng (Văn phòng Luật sư Thanh Vũ - Đoàn Luật sư TP. Hà Nội) cho biết, dựa trên các quy định của điều 260 bộ luật hình sự, khi tham gia giao thông mà có hành vi vi phạm các quy định của luật giao thông đường bộ dẫn đến hậu quả chết người là thỏa mãn cấu thành của tội phạm hình sự.
“Mã Thành Luân được Công an huyện Chiêm Hóa xác định có vi phạm quy định của luật giao thông đường bộ gây hậu quả chết người nhưng lại không bị khởi tố. Công an huyện Chiêm Hóa cho rằng đây là lỗi vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ là có sự sai lầm về nhận thức pháp luật hoặc cố tình đánh tráo khái niệm để bao che có lợi cho Mã Thành Luân”, luật sư Hưng nói.
Theo thông báo kết luận số 61 của Công an huyện Chiêm Hóa (tỉnh Tuyên Quang), khoảng 20h50’ 8/2/2019, trên Quốc lộ 3B tại đoạn Km 248+600 thuộc thôn Tân Hòa, xã Phúc Thịnh, huyện Chiêm Hóa xảy ra vụ TNGT giữa chiếc xe máy BKS 22B1 - 838.88 do anh Bùi Tiến Quân (SN 1987) điều khiển, chở theo chị Huỳnh Thị Bích Vy (SN 1983, trú tại TP. Hội An, tỉnh Quảng Nam) với xe ô tô BKS 22A - 072.10 do anh Mã Thành Luân (SN 1985, trú tại tổ 28, phường Phan Thiết, TP. Tuyên Quang, tỉnh Tuyên Quang) điều khiển. Hậu quả, anh Quân và chị Vy tử vong. Nguyên nhân được xác định do anh Quân điều khiển phương tiện đi không đúng phần đường quy định.
Trong khi, cơ quan điều tra cũng xác định, Mã Thành Luân khi quay đầu xe, lùi xe ra đường không có tín hiệu báo trước. Luân điều khiển ô tô liên quan trực tiếp đến vụ TNGT mà không dừng lại, không giữ nguyên hiện trường, không tham gia cấp cứu người bị nạn nên bị xử phạt hành chính.
Báo Giao thông sẽ tiếp tục thông tin liên quan đến vụ việc!