UBKT Tỉnh ủy Quảng Trị chủ động kiểm tra, giám sát những lĩnh vực dễ xảy ra vi phạm, địa bàn có nhiều bức xúc, nổi cộm

Trên tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Quảng Trị lần thứ XVII và Kết luận số 34-KL/TW, ngày 18/4/2022 của Bộ Chính trị về 'Chiến lược công tác kiểm tra, giám sát của Đảng đến năm 2030', dưới sự lãnh đạo của Thường trực Tỉnh ủy, BTV Tỉnh ủy; sự chỉ đạo, đôn đốc, hướng dẫn của UBKT Trung ương và Vụ Địa bàn V, Cơ quan UBKT Trung ương, với phương châm 'giám sát mở rộng', 'kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm', UBKT Tỉnh ủy Quảng Trị đã xác định nhiều nhiệm vụ trọng tâm trong công tác kiểm tra, giám sát trong nhiệm kỳ 2020-2025, trong đó đã tập trung xác định: 'Coi trọng giám sát chuyên đề; tập trung kiểm tra, giám sát những lĩnh vực, địa bàn dễ xảy ra vi phạm, nơi có nhiều bức xúc, nổi cộm, dư luận quan tâm'.

NGUYỄN HOÀI NAM, TUV, Phó Chủ nhiệm Thường trực UBKT Tỉnh ủy

Giao ban công tác kiểm tra, giám sát quý I năm 2023 -Ảnh: T.T.ĐẢM

Giao ban công tác kiểm tra, giám sát quý I năm 2023 -Ảnh: T.T.ĐẢM

Với định hướng đó, UBKT Tỉnh ủy đã tham mưu BCH Đảng bộ tỉnh ban hành Chương trình kiểm tra, giám sát khóa XVI, nhiệm kỳ 2020-2025. Trong đó, đã đề ra nhiều nội dung kiểm tra, giám sát trên tất cả các lĩnh vực, gồm: 15 nội dung về KT-XH; 5 nội dung về QP-AN, nội chính và 10 nội dung về công tác xây dựng Đảng và xây dựng hệ thống chính trị. UBKT Tỉnh ủy cũng đã xác định nội dung trọng tâm công tác kiểm tra, giám sát nhiệm kỳ 2020- 2025 tại Chương trình kiểm tra, giám sát toàn khóa của UBKT Tỉnh ủy, trong đó xác định: “Chú trọng theo dõi, phát hiện dấu hiệu vi phạm các lĩnh vực dễ nảy sinh vi phạm, như: quản lý đầu tư xây dựng cơ bản; quản lý sử dụng đất đai; quản lý tài chính, tài sản công; quy chế làm việc, nhất là việc thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ, công tác cán bộ, về thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao; những nơi có bức xúc nổi cộm, dư luận quan tâm về các biểu hiện suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống hay những biểu hiện tự diễn biến, tự chuyển hóa trong nội bộ.

Phấn đấu tăng số cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với tổ chức đảng, đảng viên”; đồng thời xác định nội dung tập trung giám sát chuyên đề gồm 7 nội dung về KT-XH, 8 nội dung về QPAN, nội chính và 5 nội dung về công tác xây dựng Đảng.

Cụ thể hóa nội dung chương trình kiểm tra giám sát toàn khóa, UBKT Tỉnh ủy đã xây dựng, tham mưu giúp BTV Tỉnh ủy xây dựng và triển khai thực hiện chương trình kiểm tra, giám sát hằng năm đạt được nhiều kết quả quan trọng. Nhiều vấn đề nổi lên trên địa bàn tỉnh đã được UBKT Tỉnh ủy kịp thời kiểm tra, giám sát làm rõ, nhất là trong lĩnh vực đất đai.

Từ đầu nhiệm kỳ đến tháng 6/2023, trong lĩnh vực quản lý và sử dụng đất, UBKT Tỉnh ủy đã tham mưu BTV Tỉnh ủy kiểm tra 1 tổ chức đảng; giám sát chuyên đề đối với 5 tổ chức đảng và 6 đảng viên. Từ kết quả giám sát và nắm tình hình đã tiến hành kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 1 tổ chức đảng và 4 đảng viên.

Qua kiểm tra đã tham mưu, đề nghị BTV Tỉnh ủy xem xét, xử lý kỷ luật 1 đảng viên bằng hình thức cách tất cả chức vụ trong Đảng; UBKT Tỉnh ủy đã xử lý kỷ luật 1 tổ chức đảng (khiển trách) và 3 đảng viên (cách tất cả chức vụ trong Đảng 1 đảng viên, cảnh cáo 1 đảng viên và khiển trách 1 đảng viên).

Cùng với kiểm tra, giám sát trong lĩnh vực đất đai, UBKT Tỉnh ủy đã chú trọng giám sát chuyên đề nắm tình hình để kịp thời kiểm tra, làm rõ những vấn đề nổi lên trên địa bàn tỉnh. Nổi bật là tiến hành giám sát chuyên đề, kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm trong công tác phòng, chống COVID-19, công tác cứu trợ thiên tai...

Qua kiểm tra công tác cứu trợ thiên tai, UBKT Tỉnh ủy kết luận có 2 đảng viên có vi phạm đến mức phải thi hành kỷ luật và đã xem xét, kỷ luật khiển trách 1 đảng viên, cảnh cáo 1 đảng viên. Trong công tác phòng chống COVID-19, UBKT Tỉnh ủy kết luận một số đảng viên có vi phạm đến mức phải thi hành kỷ luật và đã xem xét, kỷ luật khiển trách 2 đảng viên, kỷ luật khai trừ đảng 1 đảng viên.

Với phương châm “giám sát mở rộng”, “kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm”, UBKT Tỉnh ủy Quảng Trị đã xác định nhiều nhiệm vụ trọng tâm trong công tác kiểm tra, giám sát trong nhiệm kỳ 2020- 2025, trong đó đã tập trung xác định: “Coi trọng giám sát chuyên đề; tập trung kiểm tra, giám sát những lĩnh vực, địa bàn dễ xảy ra vi phạm, nơi có nhiều bức xúc, nổi cộm, dư luận quan tâm”.

Qua kiểm tra, bước đầu đã giúp BTV Tỉnh ủy đánh giá đúng đắn, toàn diện, khách quan về những kết quả đã đạt được trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo trong lĩnh vực quản lý và sử dụng đất trên địa bản tỉnh, đồng thời cũng thẳng thắn chỉ ra nhiều hạn chế, tồn tại, bất cập trong công tác quản lý đất đai nói chung và công tác giao đất, cho thuê đất, thu hồi đất, chuyển mục đích sử dụng đất để thực hiện các dự án phát triển KT-XH trên địa bàn tỉnh nói riêng (đặc biệt là các dự án sử dụng diện tích đất lớn, ảnh hưởng đến môi sinh, môi trường và sinh kế của người dân như các dự án dịch vụ, du lịch, các dự án năng lượng điện gió, điện mặt trời...), giúp BTV Tỉnh ủy kịp thời có những định hướng trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo đối với tổ chức đảng có liên quan trong lĩnh vực này.

Mặt khác, việc nắm chắc tình hình, kịp thời kiểm tra, giám sát đã góp phần tăng hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục, ngăn ngừa vi phạm của tổ chức đảng và đảng viên, góp phần giữ nghiêm kỷ luật đảng, không để nảy sinh điểm nóng hoặc để sự việc diễn biến phức tạp, kéo dài.

Tuy nhiên, việc kiểm tra, giám sát trong lĩnh vực đất đai và xử lý các vụ việc nổi lên vẫn còn có một số hạn chế nhất định. Số lượng tổ chức đảng và đảng viên được kiểm tra, giám sát chưa nhiều; tình hình khiếu kiện, đơn, thư phản ánh, tố cáo trong lĩnh vực đất đai vẫn còn phức tạp; một số vụ việc liên quan lĩnh vực đất đai kéo dài, chưa được giải quyết dứt điểm; việc nắm tình hình để tiến hành kiểm tra chưa kịp thời nên khi kiểm tra hầu như đã có vi phạm đến mức phải xử lý kỷ luật.

Qua công tác kiểm tra, giám sát chuyên đề và kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm thấy rằng, các khuyết điểm, sai phạm của tổ chức đảng, đảng viên xuất phát từ rất nhiều nguyên nhân khác nhau, có cả khách quan lẫn chủ quan.

Trong lĩnh vực đất đai với đặc thù của quản lý nhà nước về đất đai vốn dĩ là một lĩnh vực hết sức phức tạp, pháp luật về đất đai vẫn chưa hoàn thiện, có nhiều quy định còn chồng chéo, mâu thuẫn, bất cập. Công tác lưu trữ hồ sơ về đất đai còn nhiều hạn chế, có rất nhiều trường hợp trong quản lý đất đai rất khó xử lý, giải quyết do những vấn đề lịch sử để lại; nhận thức của cấp ủy, chính quyền trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý đất đai chưa đầy đủ. Công tác tuyên truyền, phổ biến chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về đất đai hiện nay chưa thực sự hiệu quả.

Trong nhiều trường hợp, các vi phạm trong quản lý, sử dụng đất đai không được ngăn chặn, xử lý kịp thời, triệt để. Đội ngũ cán bộ, công chức quản lý nhà nước đất đai các ở cấp vẫn còn thiếu và một số trường hợp yếu về chuyên môn, nghiệp vụ, kinh nghiệm, nhất là cán bộ là người đồng bào dân tộc thiểu số. Còn có trường hợp cán bộ, công chức thiếu gương mẫu, tu dưỡng, rèn luyện, có biểu hiệu suy thoái về phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống.

Đối với các khuyết điểm, vi phạm liên quan đến công tác lãnh đạo, chỉ đạo phòng, chống COVID-19, mua sắm vật tư y tế, hóa chất, sinh phẩm, kít xét nghiệm phòng, chống COVID-19 có nguyên nhân là dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm xảy ra chưa có tiền lệ nên công tác phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh luôn đặt trong tình trạng cấp bách dẫn đến có nhiều lúng túng, vướng mắc; năng lực, kinh nghiệm trong thực hiện các gói thầu của đội ngũ cán bộ ngành Y tế vẫn còn hạn chế; công tác quản lý, kiểm tra, giám sát thiếu chặt chẽ, chưa thường xuyên.

Đối với các khuyết điểm, vi phạm trong tổ chức tiếp nhận, quản lý, sử dụng các nguồn hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai cũng xuất phát từ hoàn cảnh cấp bách, khẩn thiết, sự thiếu hoàn thiện của cơ chế, chính sách, không nắm vững các quy định về tài chính, chưa thực hiện hết trách nhiệm và giao phó, quá tin tưởng vào cấp dưới. Một số khuyết điểm, vi phạm có một phần bắt nguồn từ sự thiếu kiểm tra, giám sát kịp thời hoặc kiểm tra, giám sát không triệt để, không hiệu quả từ cơ sở....

Chính sự vào cuộc với tinh thần chủ động, khẩn trương, kịp thời của UBKT Tỉnh ủy trong kiểm tra, giám sát, đặc biệt là chất lượng, hiệu quả công tác giám sát chuyên đề đã được đổi mới, nội dung có trọng tâm, đi thẳng vào các lĩnh vực nhạy cảm, phức tạp, vấn đề được dư luận quan tâm, Nhân dân phản ánh...

Từ đó thông qua giám sát chuyên đề đã phát hiện dấu hiệu vi phạm, xử lý kịp thời, nghiêm minh các sai phạm của các tổ chức đảng, đảng viên, góp phần phòng ngừa, ngăn chặn, khắc phục hậu quả của những khuyết điểm, vi phạm của tổ chức đảng, đảng viên từ sớm, ngay từ khi mới manh nha, không để vi phạm nhỏ tích tụ thành sai phạm lớn, kéo dài và lan rộng, đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến, tự chuyển hóa” trong nội bộ và đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực; giữ gìn sự đoàn kết, thống nhất, trong sạch của Đảng; giữ vững nguyên tắc, kỷ luật, kỷ cương của Đảng; nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng.

Qua kiểm tra, giám sát, UBKT Tỉnh ủy cũng đã kiến nghị tổ chức đảng, đảng viên có liên quan nhiều giải pháp để kịp thời chấn chỉnh, nâng cao chất lượng, hiệu quả trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, điều hành của cấp ủy, chính quyền.

Nguồn Quảng Trị: http://www.baoquangtri.vn/chinh-tri/ubkt-tinh-uy-quang-tri-chu-dong-kiem-tra-giam-sat-nhung-linh-vuc-de-xay-ra-vi-pham-dia-ban-co-nhieu-buc-xuc-noi-com/180612.htm