UBND huyện Yên Dũng giao UBND xã Yên Lư khắc phục sự cố nứt đê tả Cầu Ba Tổng

Liên quan đến việc đê tả Cầu Ba Tổng đoạn qua xã Yên Lư bị nứt, chiều 14/2, ông Nguyễn Văn Thưởng, Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Dũng (Bắc Giang) cho biết, huyện đã phối hợp với cơ quan chuyên môn làm rõ nguyên nhân, đưa ra hướng xử lý.

Trước đó, sau khi nhận được thông tin về việc đê tả Cầu Ba Tổng đoạn qua xã Yên Lư bị nứt và kiểm tra thực tế, Chủ tịch UBND huyện Yên Dũng yêu cầu các cơ quan liên quan phối hợp với các đơn vị chức năng, UBND xã Yên Lư xác định, đánh giá chất lượng công trình cứng hóa đường liên thôn Thạch Xá đi Đa Thịnh (cùng xã Yên Lư); hoạt động của xe chở vật liệu trên tuyến đê cũng như mức độ ảnh hưởng của khai thác cát lòng sông tại khu vực trên.

Vị trí bị nứt tại thôn Thành Long.

Vị trí bị nứt tại thôn Thành Long.

Qua tổng hợp báo cáo của các ngành, ngày 14/2, UBND huyện Yên Dũng làm việc với đơn vị chức năng của Sở Nông nghiệp và PTNT. Qua đó xác định, tuyến đê qua địa bàn xã xuất hiện những đoạn nứt dọc mặt đê với vết nứt trung bình từ 0,5 đến 3 cm. Cụ thể, tại thôn Thạch Xá xuất hiện hai đoạn nứt với chiều dài 250 m; tại thôn Thành Long xuất hiện một đoạn nứt dài 475 m.

Về nguyên nhân của tình trạng này, ông Nguyễn Văn Thưởng thông tin, công trình cứng hóa đường liên thôn Thạch Xá đi Đa Thịnh được tổ chức thực hiện theo hình thức cơ chế đặc thù trong chương trình cứng hóa đường giao thông nông thôn được HĐND tỉnh hỗ trợ xi măng.

Đoạn đê bị nứt gây khó khăn cho người tham gia giao thông.

Đoạn đê bị nứt gây khó khăn cho người tham gia giao thông.

Theo hồ sơ xây dựng, kết cấu nền đường tận dụng mặt đường đê cũ, chỉ san gạt tạo phẳng trước khi đổ bê tông; mặt đường có kết cấu bằng bê tông xi măng mác 250, dày 25 cm. Do nguồn kinh phí còn hạn chế trong quá trình đầu tư xây dựng, UBND xã Yên Lư lựa chọn quy mô đầu tư kết cấu nền, mặt đường theo hướng tiết kiệm mà chưa xử lý triệt để phần nền đất yếu.

Cũng theo ông Thưởng, đê Tả Cầu Ba Tổng nói chung và đoạn từ K3+000 đến K4+700 được đắp thủ công theo kiểu bát úp không được lu lèn theo từng lớp và đã qua nhiều lần tu bổ nên thân đê, nền đê yếu, không ổn định dễ bị lún. Trong quá trình sử dụng trên mặt đê có xuất hiện các xe vượt tải trọng cho phép (từ 2019 đến nay có 24 trường hợp xe quá tải bị xử lý tại đoạn đê này) nên có tác động đến sự lún, nứt mặt đê.

“Để bảo đảm an toàn tuyến đê, UBND huyện giao Công an huyện tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm đối với các xe quá tải trọng được phép đi trên đê (nếu có). Cùng đó yêu cầu UBND xã Yên Lư tổ chức ký cam kết đối với các chủ bến bãi, nhà máy gạch, các chủ xe cơ giới không bốc xếp hàng hóa quá tải trọng (trên 12 tấn) khi đi trên đê. Đối với vị trí nứt, chúng tôi giao UBND xã Yên Lư sửa chữa, bảo đảm giao thông đi lại và nâng cao tuổi thọ công trình”, ông Nguyễn Văn Thưởng nói.

Tin, ảnh: Sỹ Quyết

Nguồn Bắc Giang: http://baobacgiang.com.vn/bg/kinh-te/399401/ubnd-huyen-yen-dung-giao-ubnd-xa-yen-lu-khac-phuc-su-co-nut-de-ta-cau-ba-tong.html