UBND tỉnh Khánh Hòa: Thu hồi 18ha đất giao cho Công ty TNHH Một thành viên Đóng tàu Cam Ranh
UBND tỉnh Khánh Hòa vừa ban hành quyết định thu hồi 18ha đất do Công ty TNHH Một thành viên Đóng tàu Cam Ranh sử dụng (tại phường Cam Phú, TP. Cam Ranh), giao Trung tâm Phát triển quỹ đất TP. Cam Ranh quản lý; lý do thu hồi đất là trường hợp chấm dứt dự án đầu tư.
UBND tỉnh giao UBND TP. Cam Ranh chỉ đạo UBND phường Cam Phú giao quyết định này cho Công ty TNHH Một thành viên Đóng tàu Cam Ranh. Trường hợp công ty không nhận quyết định hoặc vắng mặt thì lập biên bản, niêm yết quyết định này tại trụ sở UBND phường Cam Phú và nơi sinh hoạt cộng đồng của phường.
Được biết, khu đất rộng 18ha này được UBND tỉnh giao cho Công ty TNHH Một thành viên Đóng tàu Cam Ranh để thực hiện Dự án Đầu tư nâng cao năng lực của Nhà máy Đóng tàu Cam Ranh (giai đoạn 2). Tuy dự án được phê duyệt từ năm 2010 nhưng đến nay khu đất vẫn bỏ hoang.
![Nhà máy Đóng tàu Cam Ranh nhìn từ phía vịnh Cam Ranh.](https://photo-baomoi.bmcdn.me/w700_r1/2025_02_11_435_51451631/636566295367ba39e376.jpg)
Nhà máy Đóng tàu Cam Ranh nhìn từ phía vịnh Cam Ranh.
Hiện nay, Công ty TNHH Một thành viên Đóng tàu Cam Ranh còn sử dụng 2 khu đất, gồm: Khu đất có diện tích 39,5ha (đang sản xuất, kinh doanh) và khu đất hơn 6ha (chưa đầu tư). Cuối năm 2024, Tòa án nhân dân tỉnh đã ban hành quyết định mở thủ tục phá sản đối với công ty do thực hiện theo chủ trương của Chính phủ tại Nghị quyết số 220 ngày 22-12-2023 về việc xử lý Tổng Công ty Công nghiệp tàu thủy (SBIC) theo hướng phá sản công ty mẹ và 7 công ty con thuộc SBIC, trong đó có Công ty TNHH Một thành viên Đóng tàu Cam Ranh.
Theo báo cáo, năm 2023, Công ty TNHH Một thành viên Đóng tàu Cam Ranh đưa ra kế hoạch đóng mới và bàn giao 2 tàu nhưng không thực hiện được sản phẩm nào mà chỉ sửa chữa bàn giao được 21 tàu. Tổng doanh thu của công ty trong năm 2023 đạt gần 37 tỷ đồng, trong đó doanh thu từ hoạt động sản xuất, kinh doanh 20,9 tỷ đồng, doanh thu từ bán thanh lý tài sản thi hành án 15,7 tỷ đồng. Mặc dù doanh thu cao song tổng chi phí của công ty lên đến 331,9 tỷ đồng, song lại lỗ 294,7 tỷ đồng, trong đó chủ yếu lỗ từ hoạt động sản xuất, kinh doanh, chi phí khấu hao, lãi vay có gốc ngoại tệ… Năm 2024, công ty không ký được hợp đồng đóng mới tàu và chỉ bàn giao được một số tàu sửa chữa với trị giá sản xuất, kinh doanh không đáng kể. Đến thời điểm hiện tại, công ty còn nợ bảo hiểm xã hội hàng chục tỷ đồng, nợ lương hàng trăm triệu đồng.