Ukraine bí mật 'hồi sinh' siêu vận tải cơ lớn nhất thế giới An-225 Mriya
Lãnh đạo công ty hàng không Antonov xác nhận đang 'hồi sinh' mẫu vận tải cơ lớn nhất thế giới An-225 Mriya tại địa điểm bí mật, giữa lúc tình hình chiến sự diễn ra căng thẳng.
Tờ KyivIndependent hôm nay (8/11) dẫn lời quyền giám đốc tập đoàn Antonov của Ukraine, ông Yevhen Havrylov, xác nhận với tờ Bild của Đức rằng, công ty đang chế tạo một chiếc An-225 Mriya thứ hai tại "địa điểm bí mật".
"Máy bay sẽ được lắp thiết bị từ chiếc (An-225) bị phá hủy trong không kích cùng các thiết bị mới", ông tiết lộ.
Lãnh đạo tập đoàn Antonov nhận định, dự án chế tạo máy bay An-225 mới sẽ tiêu tốn khoản tiền khổng lồ lên đến 500 triệu USD. Chiếc phi cơ thứ hai này được mô tả là đã "hoàn tất 30%".
An-225 Mriya do Antonov phát triển từ những năm 1980, nhằm phục vụ chương trình tàu vũ trụ con thoi Buran và hoạt động vận tải quy mô lớn của không quân Liên Xô.
Trước khi tan rã, Liên Xô lên kế hoạch chế tạo hai chiếc An-225 Mriya, nhưng chỉ một chiếc hoàn thiện và hoạt động cho tới khi bị phá hủy trong trận pháo kích nhắm vào sân bay Antonov ở ngoại ô thủ đô Kiev hồi tháng 2/2022.
Việc chế tạo chiếc An-225 thứ hai dừng lại năm 1994. Theo CNN, khung thân, cánh, đuôi và thiết bị mũi máy bay đã được hoàn thiện. Chiếc An-225 thứ hai mà Ukraine đang sản xuất được lắp ráp dựa trên phần khung chiếc máy bay bị bỏ dở này.
Bước sang tháng giao tranh thứ 9, ai là người phá hủy chiếc An-225 duy nhất hoạt động đến nay vẫn còn gây tranh cãi. Ukraine quả quyết Nga phải chịu trách nhiệm. Trong khi đó, truyền thông Nga cho biết lực lượng của họ đổ bộ sân bay Antonov bằng trực thăng, chiếm khu vực này chớp nhoáng, và không có lí do gì họ lại bắn pháo vào khu vực mình kiểm soát.
Với chiều dài 84m, sải cánh hơn 88m, chiều cao 18m, An-225 nặng 285 tấn và sở hữu khối lượng cất cánh tối đa 640 tấn. Phi cơ được lắp 6 động cơ turbine phản lực D-18T. Khoang chứa hàng của máy bay dài 43 m, rộng 6,4 m và cao 4,4 m, với thể tích lên tới 1.300m3.
An-225 nắm giữ 240 kỷ lục hàng không thế giới, trong đó có kỷ lục về chở khối hàng hóa đơn lẻ nặng tới gần 190 tấn, cũng như tổng tải trọng hàng hóa 253,8 tấn, tức lớn hơn tổng trọng tải của 3 máy bay vận tải chiến lược của quân đội Mỹ là C-17 Globemaster III (hơn 70 tấn), C-5 Galaxy (khoảng 80 tấn) và C-130 (khoảng 20 tấn) cộng lại.
Dù khả năng vận tải ưu việt, nhưng An-225 có chi phí vận hành tốn kém. Ước tính, mỗi giờ bay của nó tốn hơn 20 tấn nhiên liệu, tương đương với 6.700 USD. Do vậy, nó chỉ được sử dụng để thực hiện những sứ mệnh đặc biệt.