Ukraine lo lắng vì tiêm kích F-16 lạc hậu so với phòng không và không quân Nga

Ngày 3/6, phát ngôn viên Không quân Ukraine Yuri Ignat, cảnh báo rằng các tiêm kích F-16 mà nước này sắp tiếp nhận sẽ khó có thể sánh kịp với sức mạnh không quân và hệ thống phòng không hiện đại của Nga.

"Thật không may, hiện Nga đang sở hữu các loại máy bay có tầm quan sát xa hơn và tên lửa có tầm bắn vượt trội, kể cả so với F-16. Họ cũng vận hành hệ thống phòng không mạnh mẽ, phối hợp chặt chẽ với lực lượng không quân", ông Ignat cho biết.

Tiêm kích F-16 (trên) và Tiêm kích MiG-31BM (dưới). (Nguồn: MW)

Tiêm kích F-16 (trên) và Tiêm kích MiG-31BM (dưới). (Nguồn: MW)

Tuyên bố được đưa ra trong bối cảnh Ukraine vừa mất thêm một chiếc F-16 vào ngày 16/5, được cho là bị bắn rơi trong giao tranh với máy bay không người lái (UAV) hoặc tên lửa hành trình của Nga. Trước đó, ngày 12/4, một chiếc F-16 khác cũng bị phá hủy sâu trong vùng do Ukraine kiểm soát. Giới phân tích cho rằng chiếc máy bay này nhiều khả năng bị tên lửa đất đối không tầm xa 40N6 của Nga bắn trúng.

Tính đến thời điểm hiện tại, Ukraine đã được cam kết nhận tổng cộng 80 chiếc F-16 từ các quốc gia NATO, gồm 30 chiếc từ Bỉ, 24 chiếc từ Hà Lan, 19 chiếc từ Đan Mạch và 12 chiếc từ Na Uy. Một số khung máy bay không còn khả năng bay cũng được Na Uy và Mỹ chuyển giao để dùng làm nguồn phụ tùng.

Không quân Ukraine đã nhiều lần thừa nhận những hạn chế kỹ thuật của F-16 so với các dòng máy bay chiến đấu hiện đại của Nga. Hồi tháng 3, ông Ignat cho biết: "Những cải tiến mà chúng tôi có không đủ để đấu tay đôi với Su-35 của Nga trong không chiến. Chúng tôi cần một chiến lược tổng thể, bao gồm cả phòng không mặt đất, tác chiến điện tử và lý tưởng nhất là có radar trên không". Ông cũng nhấn mạnh vai trò quan trọng của radar trên máy bay và tên lửa không đối không.

Su-35 là một trong những máy bay chủ lực của Nga trong các chiến dịch không kích kể từ năm 2022. Tuy nhiên, nó không phải là loại máy bay hiện đại duy nhất mà Nga triển khai, MiG-31BM và đặc biệt là Su-57 thế hệ thứ năm cũng đã được đưa vào hoạt động và tham gia nhiều trận không chiến. Hiện ngành công nghiệp quốc phòng Nga đang tăng tốc sản xuất hàng loạt các dòng máy bay như Su-34, Su-35 và Su-57 để phục vụ chiến sự.

Trong khi đó, các tiêm kích F-16 mà Ukraine được nhận đều là phiên bản sản xuất từ thập niên 1980. Những máy bay này sử dụng radar quét cơ học lạc hậu và thiếu hệ thống liên kết dữ liệu Link 16, điều này làm giảm đáng kể khả năng phối hợp tác chiến theo mạng lưới.

Chi phí để nâng cấp những chiếc F-16 này lên tiêu chuẩn hiện đại như F-16V hoặc mua mới các phiên bản Block 70/72 là rất lớn, trong khi khả năng cung ứng của nhà sản xuất đang bị chậm do quá tải đơn hàng từ các quốc gia khác.

Năm 2019, Không quân Bulgaria đã mua các tiêm kích F-16 Block 70 với giá trung bình khoảng 157,5 triệu USD mỗi chiếc, bao gồm chi phí cho vũ khí, phụ tùng và cơ sở hạ tầng kỹ thuật.

Ngay cả khi được nâng cấp lên chuẩn hiện đại, các biến thể F-16 vẫn được đánh giá là khó có thể đối đầu trực tiếp với những máy bay tiên tiến hơn của Nga như MiG-31BM hay Su-57, cũng như hệ thống phòng không tầm xa S-400.

Trái ngược với F-16, hệ thống phòng không MIM-104 Patriot do phương Tây viện trợ cho Ukraine không bị giới hạn nhiều về công nghệ và được đánh giá ngang tầm với những hệ thống tiên tiến nhất trong khối NATO.

Thế nhưng, trong thực chiến, Patriot cũng đã gặp nhiều thách thức. Cuối tháng 5, Không quân Ukraine lần đầu thừa nhận rằng hệ thống này có những hạn chế lớn trong việc đối phó với các đợt tấn công bằng tên lửa đạn đạo Iskander-M của Nga, sau loạt thất bại liên tiếp trên chiến trường.

Xuân Minh

Nguồn SK&ĐS: https://suckhoedoisong.vn/ukraine-lo-lang-vi-tiem-kich-f-16-lac-hau-so-voi-phong-khong-va-khong-quan-nga-169250604143704037.htm