Ukraine tăng cường 'cua thép' BTR-4E cho thủy quân lục chiến
Ukraine quyết định tăng cường xe thiết giáp BTR-4E cho lực lượng hải quân của nước này. Hỏa lực mạnh, khả năng cơ động tốt cả trên cạn lẫn dưới nước, BTR-4E sẽ tăng cường đáng kể cho sức mạnh của lực lượng thủy quân lục chiến nước này.
Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Ukraine Andriy Taran thông báo về việc hoàn thành giai đoạn thử nghiệm với phiên bản "hải quân" xe thiết giáp BTR-4E dành cho Lực lượng Thủy quân Lục chiến. Được biết phiên bản này có sửa đổi đôi chút như trang bị các thiết bị bổ sung để vượt qua các chướng ngại vật dưới nước.
Trong các cuộc thử nghiệm, xe bọc thép được thả xuống biển từ tàu đổ bộ hạng trung Yuri Olefirenko, sau đó xe di chuyển được một khoảng cách đáng kể bằng cách tự bơi và thực hiện các khoa mục sử dụng vũ khí. Kết quả thử nghiệm được cho là thành công.
Bộ trưởng Bộ Quốc phòng nước này đánh giá BTR-4E là "cỗ máy hiện đại, đa năng và đáng gờm", hoàn toàn phù hợp với các nhiệm vụ của Lực lượng Thủy quân lục chiến Ukraine.
Vào tháng 12 năm 2020, quân đội nước này đã đặt hành nhà sản xuất 60 chiếc BTR-4E phiên bản "hải quân" với các phao bổ sung; tất cả sẽ thuộc biên chế của Hải quân Ukraine.
Quá trình phát triển xe thiết giáp BTR-4E được doanh nghiệp nhà nước có tên "Trung tâm thiết kế chế tạo máy Kharkov" thiết kế dựa trên BTR-4.
BTR-4 là loại xe bọc thép chở quân đầu tiên do Ukraine tự thiết kế và chế tạo, được Viện Thiết kế chế tạo máy Kharkov mang tên A.A. Morozov (KhKBM) phát triển vào đầu những năm 2000, dùng để vận chuyển binh sĩ các đơn vị bộ binh cơ giới và chi viện hỏa lực. BTR-4 còn là kiểu xe cơ bản trang bị cho các lực lượng đặc nhiệm phản ứng nhanh và lính thủy đánh bộ, có thể thực hiện nhiệm vụ ban ngày và ban đêm, trong các điều kiện khí hậu khác nhau.
Cùng kế thừa những tinh hoa từ dòng xe bọc thép BTR-80 nhưng Ukraine lại thành công hơn Nga khi cho ra đời biến thể BTR-4. So với đối thủ BTR-82 của Nga, BTR-4 ngang bằng về vũ khí, nhưng lại hiện đại hơn trong thiết kế.
BTR-4E là biến thể hiện đại của dòng xe này, chúng được đánh giá là vượt trội so với đối thủ BTR-82A nâng cấp đến từ Nga. BTR-4E có thân xe lớn hơn giúp cho việc không dễ bị "chết đuối" khi bơi giống BTR-82A của Nga. Mặt khác cửa đổ quân được đưa về sau giúp cho binh sĩ ra vào xe an toàn hơn rất nhiều so với việc đặt cửa bên hông của BTR-82A. Động cơ BTR-4E cũng khỏe hơn giúp cho xe dễ cơ động trên chiến trường. Với kíp lái 3 người, BTR-4E còn chuyên chở thêm một tiểu đội lính ở khoang sau tùy theo nhiệm vụ chiến đấu.