Ukraine tuyên bố lệnh trừng phạt khiến Nga phá sản kế hoạch đóng tàu đổ bộ

Truyền thông Ukraine tin rằng những lệnh trừng phạt do phương Tây áp đặt đã gây suy yếu và làm ảnh hưởng nặng nề đến ngành đóng tàu của Nga.

Cổng thông tin Naval News cho biết, dự kiến trong tháng 12/200, hải quân Nga sẽ tiếp nhận thêm 4 tàu chiến để phân bổ cho các hạm đội của nước này.

Cổng thông tin Naval News cho biết, dự kiến trong tháng 12/200, hải quân Nga sẽ tiếp nhận thêm 4 tàu chiến để phân bổ cho các hạm đội của nước này.

Trong số đó có tàu đổ bộ mang tên Peter Morgunov, nó sẽ trở thành chiếc thứ hai thuộc Dự án 11711 - lớp Ivan Gren đi vào biên chế, đây cũng là tàu đổ bộ cỡ lớn thứ hai được đóng cho hạm đội Nga sau khi Liên Xô tan rã.

Trong số đó có tàu đổ bộ mang tên Peter Morgunov, nó sẽ trở thành chiếc thứ hai thuộc Dự án 11711 - lớp Ivan Gren đi vào biên chế, đây cũng là tàu đổ bộ cỡ lớn thứ hai được đóng cho hạm đội Nga sau khi Liên Xô tan rã.

Được biết trước đó Hạm đội Phương Bắc đã nhận được chiếc tàu đổ bộ cỡ lớn đầu tiên thuộc lớp Ivan Gren vào năm 2018 sau thời gian thi công dài kỷ lục đối với một con tàu có kích thước không quá lớn.

Được biết trước đó Hạm đội Phương Bắc đã nhận được chiếc tàu đổ bộ cỡ lớn đầu tiên thuộc lớp Ivan Gren vào năm 2018 sau thời gian thi công dài kỷ lục đối với một con tàu có kích thước không quá lớn.

Thông số kỹ chiến thuật của chiếc Ivan Gren bao gồm: chiều dài 135 mét, lượng giãn nước 6.600 tấn, thủy thủ đoàn 100 người. Chiếc chiến hạm này có khả năng mang theo 300 lính thủy đánh bộ, 12 xe tăng hoặc 36 xe bọc thép chở quân.

Thông số kỹ chiến thuật của chiếc Ivan Gren bao gồm: chiều dài 135 mét, lượng giãn nước 6.600 tấn, thủy thủ đoàn 100 người. Chiếc chiến hạm này có khả năng mang theo 300 lính thủy đánh bộ, 12 xe tăng hoặc 36 xe bọc thép chở quân.

Theo kế hoạch của Tập đoàn Đóng tàu Thống nhất, các tàu thứ ba và thứ tư thuộc Dự án 11711 dự kiến sẽ được bàn giao cho Hải quân Nga vào năm 2024 và 2025 với nhiều cải tiến đáng kể.

Cụ thể là chiều dài thân tàu sẽ tăng thêm 15 m và lượng giãn nước đạt 8.000 tấn với thiết kế hiện đại hơn như sàn đáp trực thăng rộng và cửa đổ quân phía sau chứ không còn kiểu "há mồm" truyền thống. Con tàu có chứa tối đa 12 trực thăng và 6 xuồng đổ bộ Serna.

Cụ thể là chiều dài thân tàu sẽ tăng thêm 15 m và lượng giãn nước đạt 8.000 tấn với thiết kế hiện đại hơn như sàn đáp trực thăng rộng và cửa đổ quân phía sau chứ không còn kiểu "há mồm" truyền thống. Con tàu có chứa tối đa 12 trực thăng và 6 xuồng đổ bộ Serna.

Khi biết được tham vọng nói trên của Hải quân Nga, tờ Defense Express của Ukraine đã bày sự tỏ nghi ngờ về tính khả thi của bản kế hoạch như vậy.

Khi biết được tham vọng nói trên của Hải quân Nga, tờ Defense Express của Ukraine đã bày sự tỏ nghi ngờ về tính khả thi của bản kế hoạch như vậy.

Ấn phẩm quân sự của Ukraine cho rằng Nga đã bị suy yếu nghiêm trọng cả về tài chính lẫn kỹ thuật bởi các lệnh trừng phạt của phương Tây và sẽ không đảm đương được việc đóng mới tới 4 tàu đổ bộ.

Ấn phẩm quân sự của Ukraine cho rằng Nga đã bị suy yếu nghiêm trọng cả về tài chính lẫn kỹ thuật bởi các lệnh trừng phạt của phương Tây và sẽ không đảm đương được việc đóng mới tới 4 tàu đổ bộ.

Điều này có tính đến thực tế là một trong số những tàu đổ bộ Dự án 11711 nâng cấp đã được đặt ky đóng mới từ năm ngoái nhưng tiến độ thi công vẫn rất chậm chạp, hầu như “đứng yên tại chỗ”.

Điều này có tính đến thực tế là một trong số những tàu đổ bộ Dự án 11711 nâng cấp đã được đặt ky đóng mới từ năm ngoái nhưng tiến độ thi công vẫn rất chậm chạp, hầu như “đứng yên tại chỗ”.

Trước đó, chiếc Ivan Gren với kiểu thiết kế cũ đi kèm kích thước nhỏ hơn cần tới 10 năm để hoàn thiện, cho nên thật khó tin rằng biến thể mới của Dự án 11711 to lớn và phức tạp hơn nhiều lại có thể sớm ra khơi trong tình cảnh hiện nay.

Trước đó, chiếc Ivan Gren với kiểu thiết kế cũ đi kèm kích thước nhỏ hơn cần tới 10 năm để hoàn thiện, cho nên thật khó tin rằng biến thể mới của Dự án 11711 to lớn và phức tạp hơn nhiều lại có thể sớm ra khơi trong tình cảnh hiện nay.

Nhưng trước sự nghi ngờ từ phía Kiev, truyền thông Nga cho rằng khi biết được tình trạng tồi tệ hiện nay của ngành đóng tàu Ukraine, họ có thể hiểu được những phán đoán của các nhà báo từ Kiev.

Nhưng trước sự nghi ngờ từ phía Kiev, truyền thông Nga cho rằng khi biết được tình trạng tồi tệ hiện nay của ngành đóng tàu Ukraine, họ có thể hiểu được những phán đoán của các nhà báo từ Kiev.

Tất nhiên không thể bác bỏ thực tế là ngành công nghiệp Nga còn nhiều khó khăn, nhưng chắc chắn khả năng hoàn thành nhiệm vụ được giao của các nhà máy đóng tàu Nga là điều trong tầm tay.

Tất nhiên không thể bác bỏ thực tế là ngành công nghiệp Nga còn nhiều khó khăn, nhưng chắc chắn khả năng hoàn thành nhiệm vụ được giao của các nhà máy đóng tàu Nga là điều trong tầm tay.

Ví dụ được đưa ra đó là chỉ trong năm 2020, theo Tư lệnh Hải quân Nga - Đô đốc Nikolai Evmenov, các hạm đội đã nhận thêm tới 40 tàu các loại.

Ví dụ được đưa ra đó là chỉ trong năm 2020, theo Tư lệnh Hải quân Nga - Đô đốc Nikolai Evmenov, các hạm đội đã nhận thêm tới 40 tàu các loại.

Mặc dù vậy, giới chuyên gia quân sự và nhà phân tích phương Tây cho rằng con số 40 tàu là phóng đại, “có lẽ Đô đốc Nga đã đếm cả những xuồng cứu sinh bằng cao su”.

Mặc dù vậy, giới chuyên gia quân sự và nhà phân tích phương Tây cho rằng con số 40 tàu là phóng đại, “có lẽ Đô đốc Nga đã đếm cả những xuồng cứu sinh bằng cao su”.

Việt Dũng

Nguồn ANTĐ: https://anninhthudo.vn/anh-ukraine-tuyen-bo-lenh-trung-phat-khien-nga-pha-san-ke-hoach-dong-tau-do-bo-post453048.antd