Ùn tắc tại khu vực soi chiếu an ninh sân bay Tân Sơn Nhất, ACV nói gì?
Do lượng khách làm thủ tục tại sảnh A sân bay Tân Sơn Nhất vào khung giờ cao điểm từ ngày 14 đến 19/4 đã vượt công suất thiết kế nhiều lần dẫn đến việc ùn tắc tại đây.
Liên quan đến sự việc ùn ứ tại khu vực soi chiếu an ninh của Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa chính thức đưa ra các giải pháp ngắn và dài hạn nhằm đảm bảo hành khách đi tàu bay thuận lợi.
Theo năng lực khai thác của Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đã được Cục Hàng không Việt Nam cấp phép, năng lực thông qua cửa an ninh soi chiếu là 1.728 khách/giờ tại sảnh A và 1.584 khách/giờ tại sảnh B.
Tuy nhiên, lãnh đạo ACV cũng thừa nhận trong những ngày gần đây, cụ thể từ ngày 14-19/4, đặc biệt trong các khung giờ buổi sáng, lượng hành khách qua cửa an ninh soi chiếu đã vượt xa ngưỡng năng lực khai thác của Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.
Đơn cử, tại khung giờ cao điểm ngày 17/4 từ 6-7 giờ sáng có khoảng 2.706 khách/giờ tại sảnh A, ngày 18/4 là 2.400 khách/giờ (vượt công suất thiết kế khoảng 25-35%), đã dẫn đến việc ùn tắc tại một số khung giờ nhất định.
Căn cứ vào lịch khai thác của các hãng trong thời gian vừa qua, ACV đã chỉ đạo Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất nhanh chóng xây dựng các phương án phục vụ, hạn chế tối thiểu việc ảnh hưởng đến hành khách.
Cụ thể, về giải pháp ngắn hạn, hiện nay, Cảng hàng không Tân Sơn Nhất đã triển khai đảm bảo mở 100% các máy soi chiếu an ninh để phục vụ hành khách đi lại bằng đường hàng không.
Bên cạnh đó, Cảng cũng huy động và tăng cường nhân viên hướng dẫn, hỗ trợ hành khách về các thủ tục khai báo y tế, các thủ tục kiểm tra an ninh trước mỗi chuyến bay, bổ sung các biển bảng chỉ dẫn đề nghị khách không để các vật phẩm nguy hiểm, kim loại trong người, hành lý xách tay để nhanh chóng hoàn thành các thủ tục an ninh soi chiếu theo quy định.
Về phục vụ giai đoạn cao điểm 30/4-1/5/2021, ACV đã chỉ đạo Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất xây dựng các phương án khai thác như đảm bảo khả năng thông quan giữa khu vực an ninh soi chiếu sảnh A và B, bổ sung thêm cửa ra máy bay cho các chuyến bay nội địa và vị trí sân đỗ máy bay khai thác thương mại, tăng cường nhân viên hướng dẫn, hỗ trợ hành khách, đảm bảo 100% hành khách không bị nhỡ chuyến bay do các thủ tục an ninh hàng không; phối hợp với các hãng hàng không, các công ty phục vụ mặt đất cung cấp đầy đủ thông tin đến hành khách đi máy bay về quầy check-in, cửa ra tàu bay, các thủ tục hàng không, an ninh cần thiết, đề nghị hành khách hoàn thành tờ khai y tế,…
Về công tác điều hành phối hợp, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đã đưa Trung tâm điều phối khai thác (AOCC) vào hoạt động, thực hiện điều hành phối hợp với các hãng hàng không, các công ty phục vụ mặt đất theo từng khung giờ cao điểm, bổ sung nhân lực, phương tiện tại các điểm xung yếu đảm bảo tốt nhất cho hành khách, có phương án cụ thể hỗ trợ cho hành khách phải kiểm tra an ninh sát giờ, hành khách đến muộn,…
Để đảm bảo chuyến bay thuận lợi, ACV đề nghị hành khách đi máy bay cần chuẩn bị đầy đủ giờ tờ tùy thân theo quy định và khi đến sân bay nhanh chóng hoàn thiện các thủ tục hàng không, khai báo y tế đầy đủ và vào phòng chờ ngay để đảm bảo các chuyến bay của hành khách được đúng giờ.
Về giải pháp dài hạn, ACV đang tích cực làm việc với các bộ ngành, đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ bàn giao đất để tiến hành xây dựng Nhà ga hành khách T3-Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất với công suất 20 triệu khách/năm theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; đầu tư các trang thiết bị hiện đại đảm bảo giải quyết tốt vấn đề ùn tắc, quá tải như hiện nay tại Cảng.
Trước đó, tình trạng hành khách xếp hàng dài, ùn ứ ở khu vực soi chiếu an ninh của hành khách bay các hãng Vietnam Airlines, Bamboo Airways, Pacific Airlines, Vietravel Airlines xảy ra từ 14/4.
Ngày 15/4 và 16/4, tại khu vực soi chiếu an ninh ga quốc nội sân bay Tân Sơn Nhất cũng xảy ra ùn ứ trong nhiều giờ, nhất là vào các khung giờ sáng và mở tối đa hệ thống máy soi, tuy nhiên tình trạng quá tải vẫn tiếp tục tái diễn.
Đến sáng 17/4, khu vực kiểm tra an ninh ga nội địa sân bay Tân Sơn Nhất tiếp tục quá tải, ùn tắc nghiêm trọng. Hàng ngàn người "rồng rắn" xếp hàng chờ soi chiếu an ninh trước khi ra cửa tàu bay.
Ghi nhận của phóng viên VOV, lượng hành khách xếp hàng chờ tới lượt được kiểm tra an ninh vẫn chưa hề giảm, tiếp tục bị ùn tắc nghiêm trọng. Thậm chí, dòng người từ các quầy check-in liên tục đổ lên khu vực này mỗi lúc một đông hơn.
Đến gần trưa 17/4, vẫn còn hàng ngàn người chen chúc ngột ngạt, vật vã chờ cả tiếng đồng hồ để qua cửa an ninh, không ít hành khách bị trễ chuyến bay. Trước nhu cầu đi lại của hành khách bằng đường hàng không tăng cao bất thường, nhân viên an ninh được bố trí khắp nhà ga quốc nội để điều tiết, nhắc nhở và hướng dẫn khách.
Đồng thời hệ thống loa sân bay cũng liên tục phát thông báo về các chuyến chuẩn bị cất cánh, tìm hành khách cần sự hỗ trợ, “giải cứu” cho kịp giờ bay./.