Ứng dụng chatbot AI vào truyện tranh số là xu hướng giới trẻ ưa thích

Thị trường webtoon Hàn Quốc – vốn đang trong giai đoạn trì trệ – đã tìm thấy cơ hội bứt phá nhờ thu hút được thế hệ Jalpa (kết hợp giữa Thế hệ Z và Thế hệ Alpha, hay còn gọi là thế hệ 10–20 tuổi).

Đọc truyện tranh trên giấy giờ không còn là đủ với thế hệ Jalpa

Đọc truyện tranh trên giấy giờ không còn là đủ với thế hệ Jalpa

Một thực tế cho thấy, thế hệ Jalpa đang sử dụng các nền tảng webtoon với tần suất tương đương với việc thưởng thức các nội dung dạng ngắn như Shorts hay Reels. Phân tích cho thấy, các dịch vụ webtoon mở rộng quyền sở hữu trí tuệ (IP), chẳng hạn như trò chuyện nhân vật dựa trên trí tuệ nhân tạo (AI), đã thành công trong việc chinh phục khẩu vị của thế hệ Jalpa.

Thế hệ Jalpa ưa chuộng ứng dụng nào?

Theo phân tích được công bố ngày 24.6 bởi dịch vụ phân tích ứng dụng và bán lẻ WiseApp · Retail, Naver Webtoon đã xếp thứ 5 trong số các ứng dụng có tỷ lệ người dùng thuộc thế hệ Jalpa cao nhất, tính từ tháng 1 năm nay đến hết tháng trước.

Trong cùng kỳ, Naver Webtoon cũng dẫn đầu về số lượng người dùng hoạt động hàng tháng trung bình (MAU) trong số các ứng dụng có tỷ lệ người dùng Jalpa từ 50% trở lên, với mức MAU trung bình là 7,11 triệu người. Theo sau là Ablely (4,83 triệu), X (trước đây là Twitter, 4,73 triệu), và Discord (4,05 triệu).

Tuy nhiên, không phải nền tảng webtoon nào cũng được thế hệ Jalpa lựa chọn. Naver Webtoon là nền tảng duy nhất lọt vào top 10 ứng dụng có tỷ lệ người dùng Jalpa cao. Bí quyết chính là dịch vụ trò chuyện nhân vật bằng AI – “Character Chat”.

Theo Naver Webtoon, 76% người dùng Character Chat nằm trong độ tuổi 10–20, trong đó người dùng tuổi teen chiếm tỷ lệ cao nhất với 47,6%.

Character Chat thúc đẩy lượng đọc

Naver Webtoon cho rằng, xu hướng tiêu dùng của thế hệ Jalpa – vốn quen thuộc với văn hóa fandom, đã giao thoa một cách trọn vẹn với định hướng kinh doanh của Character Chat. Giống như việc người hâm mộ tương tác với thần tượng qua các nền tảng fandom như Bubble và Weverse, người dùng cũng có thể trò chuyện và tương tác với nhân vật webtoon yêu thích của mình qua Character Chat.

Điểm đặc biệt là Character Chat không chỉ đơn thuần cung cấp trải nghiệm trò chuyện, mà còn có tính năng tăng cường mức độ thân thiết. Tùy theo tần suất và cách thức trò chuyện, mức độ thân mật giữa người dùng và nhân vật sẽ tăng lên, khiến cho câu trả lời từ nhân vật thay đổi, dù câu hỏi giống nhau.

Hiệu ứng này tương tự như khi chơi game mô phỏng, và một lớp người dùng trung thành với Character Chat đang hình thành. Tính đến tháng trước, tin nhắn trả phí chiếm 41% tổng số tin nhắn gửi qua Character Chat, và mức chi tiêu bình quân đầu người đã tăng gấp đôi so với tuần đầu ra mắt dịch vụ. Riêng với nhân vật chatbot “Tereteo” – nam chính nổi tiếng khó gần trong “Sea World is Obsessed with Me” – tỷ lệ tin nhắn trả phí lên đến 52%.

Người dùng Character Chat cũng được phát hiện là có xu hướng đọc thêm tác phẩm gốc và chi tiêu nhiều hơn. Chẳng hạn với chatbot “Seol Hyo-rim” từ webtoon “Byeol-i-sam-shop”, số lượt đọc tác phẩm gốc tăng 97% trong tuần sau khi phát hành chatbot, so với tuần trước đó. Lượng người xem tăng 29%, người trả phí tăng 22%, và doanh thu tăng 44%.

Trong trường hợp của người dùng Character Chat “Love” từ “99 Reinforced Wooden Club”, số lượt đọc tăng 77%, lượng người xem tăng 20%, người trả phí tăng 12%, và doanh thu tăng 31% trong cùng giai đoạn. Character Chat rõ ràng đã đóng vai trò như một cầu nối mạnh mẽ giúp tăng lưu lượng người dùng vào nền tảng Naver Webtoon.

Mở rộng IP – chiến lược thiết yếu để vượt qua sự trì trệ của thị trường

Ngành công nghiệp cho rằng việc mở rộng quyền sở hữu trí tuệ thông qua các dịch vụ bổ sung là chiến lược thiết yếu để thoát khỏi giai đoạn tăng trưởng chững lại. Cho đến nay, thị trường webtoon chủ yếu tập trung vào việc đa dạng hóa thể loại và chiến lược truyền thông chéo (cross-media), nhưng các hướng đi này đang dần bộc lộ giới hạn.

Thực tế cho thấy, tốc độ tăng trưởng của thị trường webtoon đã giảm rõ rệt sau đại dịch. Theo Báo cáo khảo sát ngành webtoon 2024 của Cơ quan Nội dung Sáng tạo Hàn Quốc, tốc độ tăng trưởng của năm 2023 chỉ đạt 19,7%, giảm mạnh so với năm 2021 (48,6%) và 2020 (64,7%).

Yang Ji-hoon, nhà nghiên cứu thuộc Viện Văn hóa & Du lịch Hàn Quốc, nhận định: “Các dịch vụ gia tăng giá trị IP sử dụng nhân vật webtoon là phương án rất hiệu quả để vượt thoát khỏi tình trạng trì trệ. Đặc biệt, trong trường hợp AI, hiện đang có sự phát triển không ngừng của các công nghệ đa dạng như video và trò chuyện. Khi xuất hiện một sự thay đổi mang tính bước ngoặt về mặt công nghệ, thì những IP nội dung có tính mở rộng cao sẽ là những đối tượng đầu tiên có thể ứng dụng ngay lập tức.”

Ông cũng nhấn mạnh thêm: “Với webtoon, vì đã hình thành sẵn một tầng lớp người hâm mộ gắn bó với nhân vật, nên việc tiếp nhận những công nghệ mới cũng diễn ra một cách tự nhiên, không gặp nhiều rào cản”.

Webtoon là một hình thức truyện tranh kỹ thuật số có nguồn gốc từ Hàn Quốc. Đặc điểm nổi bật nhất của webtoon là chúng được thiết kế để đọc theo chiều dọc trên điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng, cuộn từ trên xuống dưới thay vì đọc theo từng trang ngang truyền thống của truyện tranh giấy hay manga.

Anh Tú

Nguồn Một Thế Giới: https://1thegioi.vn/ung-dung-chatbot-ai-vao-truyen-tranh-so-la-xu-huong-gioi-tre-ua-thich-234089.html