Ứng dụng 'Công dân Thủ đô số' (iHanoi) bước đầu nhận phản hồi tích cực từ phía người dân
Chính thức ra mắt ngày 28/6, ứng dụng 'Công dân Thủ đô số' (iHanoi) tạo lập kênh kết nối số nhanh chóng và thuận tiện giữa chính quyền với người dân, doanh nghiệp của Thủ đô. Mọi vấn đề bất cập đời sống dân sinh được phản ánh và xử lý chỉ bằng 'một nút chạm'.
Chào mừng Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024)
Sau 10 ngày khởi động, ứng dụng “Công dân Thủ đô số” (iHanoi) bước đầu mang lại phản hồi tích cực từ phía người dân. Mọi vấn đề bất cập của đời sống dân sinh như: vấn đề môi trường, vấn nạn xả rác bừa bãi đến tình hình an ninh trật tự khu phố, giao thông được người dân viết bài phản ánh và có sự phản hồi kịp thời từ phía chính quyền.
Trong đó, mục “Phản ánh hiện trường” ghi nhận phản ánh của đông đảo người dân tập trung vấn đề môi trường, xả rác thải bừa bãi, nguy cơ cháy nổ cao khu tập thể cũ…
Ngày 5/7, phản ánh người dân sống tại khu tập thể Ngân hàng (ngõ 96, Võ Thị Sáu, phường Thanh Nhàn, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) nêu: “Tại khu tập thể có khoảng 80 hộ dân trong đó, 90% số xe máy của dân đề tập trung dưới sân của khu. Tuy không có cá nhân hay tổ chức nào đứng ra trông giữ xe ngày đêm mà chỉ có Ban Quản trị (do dân bầu) đứng ra thu 10.000 đồng/xe/tháng. Biện pháp phòng ngừa cháy nổ thì chỉ có mấy bình cứu hỏa, trong khi thời tiết nắng nóng, nguy cơ cháy nổ quá lớn, ảnh hưởng đến tình mạng và tài sản của chính người dân. Khu vực sân là nơi sinh hoạt chung nhưng các hộ tầng 1 đều không dám mở cửa vì mùi xăng, các cháu nhỏ không dám ra sân sợ va quệt, bỏng bô. Gần đây, số vụ cháy tăng cao và đều gây hậu quả nghiêm trọng. Tôi đề nghị các cơ quan chức năng và các cấp có thẩm quyền khảo sát thực tế để giải tán bãi xe trong khu tập thể”.
Dưới bài đăng, UBND quận Hai Bà Trưng có thông tin phản hồi kết quả: “Thực hiện công tác phòng cháy chữa cháy, UBND phường Thanh Nhàn đã chỉ đạo Công an phường kiểm tra điểm trông giữ xe của các khu nhà tập thể, trong đó có khu tập thể Ngân hàng. Ngày 12/6/2024, tổ công tác đã tiến hành hoạt động trông giữ xe tại sân khu tập thể Ngân hàng, tại thời điểm kiểm tra không có hoạt động trông giữ xe, toàn bộ xe của cư dân sinh sống tại khu tập thể Ngân hàng tự quản lý (ra vào có khóa cổng)”. Cùng ngày, UBND phường đã ban hành thông báo số 77/TB-UBND niêm yết tại khu tập thể và gửi các hộ dân, đề nghị các hộ dân chủ động gửi phương tiện riêng tại các điểm trông giữ xe đảm bảo điều kiện phòng cháy chữa cháy, được cấp phép hoạt động trông giữ xe theo quy định. Hiện nay, UBND phường đang phối hợp với các cán bộ cơ sở địa bàn dân cư tiếp tục tuyên truyền, vận động Nhân dân chấp hành thực hiện”.
Ngoài nội dung trả lời phản ánh, UBND quận Hai Bà Trưng cũng đăng tải hình ảnh xử lý công khai, khách quan, nhận được đồng tình từ phía người dân.
Tăng tiện ích mới phục vụ công tác chỉ đạo điều hành và đặc biệt là phục vụ cho người dân
Triển khai thí điểm từ tháng 2/2024 đến hết tháng 6/2024, ứng dụng “Công dân Thủ đô số” (iHaNoi) đã mang đến tiện ích đô thị thông minh, tạo lập kênh kết nối nhằm thu hẹp khoảng cách giữa chính quyền với người dân và doanh nghiệp tại Hà Nội.
Ghi nhận của phóng viên (PV) ấn phẩm Pháp luật và Xã hội, ngày 11/6, người dân phản ánh “Tái diễn tình trạng đổ rác” tại khách sạn Hanoi La Storia Hotel (địa chỉ 45 phố Hàng Đồng, Hoàn Kiếm) với nội dung: “Các hộ dân xung quanh hàng ngày đều vứt rác ra bốt điện của khách sạn. Mặc dù khách sạn đã nhắc nhở. Đề nghị UBND phường cắm biển cấm đổ rác tại địa chỉ này để tình trạng này không tiếp diễn” cùng hình ảnh vi phạm đổ rác bừa bãi. Nội dung và ảnh chụp đăng tải thời điểm 9h30 sáng ngày 11/6.
Tại mục “Kết quả xử lý”, UBND phường Hàng Bồ đã trả lời phản ánh: “Bộ phận quản lý đô thị phối hợp với Tổ vệ sinh môi trường thực hiện khắc phục ngay và duy trì đảm bảo tại khu vực, đồng thời tiến hành xác minh người vi phạm để xử lý theo đúng quy định của pháp luật” kèm hình chụp đã xử lý vào thời gian 13h chiều ngày 11/6.
Ngày 1/7/2024, PV đến trực tiếp cổng khách sạn Hanoi La Storia Hotel để ghi nhận tình hình thì được đại diện chủ cơ sở bày tỏ hài lòng khi những phản ánh về tình trạng đổ rác đã được đơn vị chính quyền xử lý triệt để. Sau hơn 10 ngày không tái diễn tình trạng người dân xả rác gây mất mỹ quan đô thị.
Theo anh Kiên - quản lý khách sạn Hanoi La Storia Hotel, từ ngày 1/5/2024 UBND quận Hoàn Kiếm triển khai thí điểm ứng dụng iHanoi cho khoảng 600 người tham gia và ghi nhận kết quả tích cực. Anh Kiên bày tỏ niềm vui khi điểm chân rác tự phát tại bốt điện trước cửa khách sạn sau bài phản ánh trên ứng dụng iHanoi đã được xóa bỏ hoàn toàn. Trước đây, người dân tự ý vứt rác bừa bãi, dù đã nhắc nhở thường xuyên nhưng tình trạng vẫn tái diễn vi phạm gây mất mỹ quan đường phố. Chưa kể những ngày thời tiết mưa ẩm, các túi rác nước chảy lênh láng, bốc mùi hôi thối, ảnh hưởng đến hình ảnh du lịch phố cổ. Nhiều lần khách sạn Hanoi La Storia Hotel mua các thùng đựng rác chuyên dụng, trái lại người dân vẫn vô tư xả rác bừa bãi. Chỉ đến khi phản ánh trên ứng dụng iHanoi tạo chuyển biến tích cực, người dân có ý thức chung tay xây dựng cộng đồng xanh ý nghĩa.
Cùng với đó, các điểm chân rác tự phát tồn tại nhiều năm nay đã được giải quyết triệt để. Hình ảnh tuyến phố văn minh, sạch bóng rác thải không chỉ thể hiện quyết tâm của hệ thống chính trị cùng vào cuộc, đó còn là sự thay đổi nhận thức từ phía người dân.
Thường xuyên ra quân cùng đội trật tự xã hội phường Hàng Bồ, ông Đặng Văn Long (Tổ trưởng Tổ dân phố số 2, phường Hàng Bồ, quận Hoàn Kiếm) cho biết tính hiệu quả của ứng dụng “Công dân Thủ đô số” (iHanoi) mang đến lợi ích thiết thực cho người dân.
Tổ dân phố số 2 phường Hàng Bồ hiện có hơn 200 hộ khẩu, đa số tập trung kinh doanh. Đặc thù khu vực phố cổ với đường phố ngắn, diện tích hẹp nên xe rác của đơn vị vệ sinh môi trường chỉ thu rác vào các khung giờ cố định. Do ý thức kém của một số hộ dân, dù tuyên truyền nhắc nhở nhưng vẫn chưa có nhiều chuyển biến.
Nhờ ứng dụng iHanoi với tính năng “Phản ánh hiện trường” (gửi phản ánh nhiều lĩnh vực tới chính quyền) chính quyền nắm bắt được những vấn đề của người dân và sớm giải quyết, tạo đồng thuận giữa chính quyền và người dân, doanh nghiệp trong việc chấp hành các chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước.
Với mục tiêu “đi tắt đón đầu” chuyển đổi số, TP Hà Nội phối hợp cùng với các Tập đoàn công nghệ thống nhất chủ trương tổ chức các lớp đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn về chuyên môn, nghiệp vụ trong việc vận hành, sử dụng, khai thác ứng dụng iHanoi.
Với mục tiêu “lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm”, nhằm minh bạch hóa và tăng cường sự tham gia của người dân, doanh nghiệp để trực tiếp thụ hưởng những thành quả của Đề án 06 Chính phủ mang lại và tạo đồng thuận xã hội, củng cố niềm tin của Nhân dân đối với chính quyền Thủ đô.
Thời gian tới, tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện, bổ sung các tiện ích hữu ích trên ứng dụng iHanoi cho người dân: khảo sát ý kiến người dân; tiếp nhận kiến nghị cử tri; tra cứu điểm đỗ xe và đặt chỗ trước, thanh toán; tra cứu dịch vụ tuyến xe buýt; tra cứu sổ liên lạc điện tử, tuyển sinh đầu cấp; dịch vụ thanh toán tiền điện, nạp tiền điện thoại; nâng cấp tính năng tin tức Hà Nội …và các tiện ích khác.
Cùng phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”, hướng tới người dân được hưởng thụ các tiện ích về dịch vụ công trực tuyến giảm thời gian, chi phí, tăng tính công khai, minh bạch và tăng sự hài lòng về nền hành chính Thủ đô, chuyên nghiệp, hiện đại trong thời đại 4.0.
Ứng dụng “Công dân Thủ đô số” (iHanoi) là một trong những nền tảng số để TP Hà Nội thực hiện tốt Đề án 06 của Chính phủ, phấn đấu là địa phương tiên phong trong công cuộc đổi mới và phát triển chính quyền số, kinh tế số, xã hội số, công dân số; hướng tới xây dựng Thủ đô văn minh, hiện đại và giữ thứ hạng cao Chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX), Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính (SIPAS) của TP Hà Nội.