Ứng dụng Công dân Thủ đô số: Tăng cường kết nối giữa chính quyền, người dân, doanh nghiệp
Ngày 28/6, Hà Nội sẽ ra mắt ứng dụng Công dân Thủ đô số (iHanoi). Sự kiện này đang nhận được sự quan tâm, mong chờ của đông đảo người dân. Nhiều người kỳ vọng ứng dụng iHanoi sẽ là kênh cung cấp thông tin toàn diện, tạo kết nối nhằm thu hẹp khoảng cách giữa chính quyền với người dân và cộng đồng doanh nghiệp.
Nhiều kỳ vọng
Theo kế hoạch vận hành một số ứng dụng nền tảng của Đề án 06 Chính phủ, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội sẽ ra mắt ứng dụng iHaNoi vào ngày 28/6/2024. Các ứng dụng nền tảng của Đề án 06 Chính phủ trên địa bàn thành phố Hà Nội bao gồm: Công dân Thủ đô số (iHanoi); Hồ sơ sức khỏe điện tử thành phố Hà Nội trên ứng dụng VNeID; Cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID; Hệ thống Thông tin phục vụ họp và Xử lý công việc (E-Cabinet) tích hợp với phòng họp thông minh.
Trong đó, ứng dụng Công dân Thủ đô số (iHanoi - chạm để kết nối) tạo lập kênh kết nối số nhanh chóng và thuận tiện giữa chính quyền với người dân, doanh nghiệp của Thủ đô, nhận được sự quan tâm đặc biệt của người dân.
Anh Hoàng Văn Tụ (trú tại Nghĩa Đô, Cầu Giấy) cho biết, thời gian qua, anh thường xuyên đọc báo và được biết iHanoi là ứng dụng cung cấp thông tin toàn diện, tạo kênh kết nối nhằm thu hẹp khoảng cách giữa chính quyền với người dân, doanh nghiệp. Đặc biệt, iHanoi sẽ giúp người dân, doanh nghiệp có thể tương tác trực tuyến với các cấp cơ quan chính quyền tại Hà Nội với các tính năng nổi bật của ứng dụng như phản ánh hiện trường (gửi phản ánh từ nhiều lĩnh vực tới chính quyền), phản ánh thủ tục hành chính. Điều này giúp nhiều vấn đề bức xúc của người dân như môi trường, giao thông, giấy tờ hành chính… được nhanh chóng giải quyết.
“Tôi nghĩ đây là một ứng dụng hay, đáng mong đợi, khi ứng dụng chính thức được ra mắt chúng tôi có thể trực tiếp kiến nghị những vấn đề bức xúc mà bản thân thường xuyên gặp phải nhưng trước đó không biết nói với ai. Ví dụ như tình trạng đường phố xuống cấp, thường xuyên ngập úng hay tình trạng công trường xây dựng gây ồn ào ảnh hưởng tới đời sống nhân dân…”, anh Tụ chia sẻ.
Hào hứng và mong chờ sự ra mắt của Ứng dụng iHanoi, chị Đỗ Quỳnh Mai (trú tại Hà Cầu, Hà Đông) cho rằng: “Với ứng dụng iHanoi, các thủ tục hành chính sẽ trở nên đơn giản và tiết kiệm thời gian hơn nhiều. Tôi dự định sẽ kết hôn vào tháng 9 và mang thai con đầu lòng, theo tôi tìm hiểu, khi ứng dụng iHanoi được ra mắt, tôi có thể ngồi nhà làm thủ tục kết hôn, khai sinh online và chỉ cần ra phường để ký nhận. Đây là điều mà bản thân tôi và giới trẻ hiện nay đều đang rất kỳ vọng, bởi hiện tại, công việc của chúng tôi khá áp lực và bận rộn, không thể dành quá nhiều thời gian để lên phường chờ đợi, làm đi làm lại các thủ tục hành chính như vậy”.
Chị Quỳnh Mai tin tưởng, việc ra đời của ứng dụng sẽ giúp chính quyền nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của người dân nhanh hơn, chính xác hơn. Từ đó, thành phố sẽ có những giải pháp để nâng cao hơn nữa chất lượng cuộc sống người dân.
Tương tự, trên góc độ doanh nghiệp, anh Nguyễn Mạnh Hiền (Công ty TNHH Sơn Kova) cho hay, điều mà các doanh nghiệp e ngại khi thực hiện các thủ tục hành chính là thời gian chờ đợi, công sức đi lại để thực hiện các thủ tục. Tuy nhiên, với ứng dụng Công dân Thủ đô số iHaNoi, đã có phần “Tiếp dân trực tuyến”, doanh nghiệp có thể tạo và gửi phiếu đăng ký tiếp dân trực tuyến thay vì đến cơ quan chính quyền để đăng ký.
“Sau khi nghiên cứu ứng dụng, tôi thấy các doanh nghiệp, tổ chức có thể gửi kiến nghị về những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện hoạt động đầu tư, sản xuất kinh doanh trên địa bàn Thành phố để được trả lời, giải quyết kịp thời. Đây chắc chắn sẽ là sự hỗ trợ rất lớn đối với hoạt động của doanh nghiệp. Với những tiện ích này, doanh nghiệp sẽ không còn “ngại” khi tương tác với chính quyền”, Anh Hiền chia sẻ.
Đẩy mạnh xây dựng nền tảng xã hội
Những năm qua, việc số hóa các thủ tục từ thành phố đã lan tỏa xuống cơ sở, các quận, huyện, thị xã tại Hà Nội để tăng sự hài lòng của người dân. Điều này thể hiện sự nỗ lực của thành phố Hà Nội trong đẩy mạnh xây dựng nền tảng xã hội, mở các kênh tương tác trực tiếp giữa các cấp chính quyền thành phố với người dân, doanh nghiệp trên môi trường số; toàn diện trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội.
iHanoi là ứng dụng giúp người dân, doanh nghiệp có thể tương tác trực tuyến với các cấp cơ quan chính quyền tại Hà Nội. Với mục tiêu lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm, ứng dụng cung cấp thông tin toàn diện, tạo kênh kết nối nhằm thu hẹp khoảng cách giữa chính quyền với người dân, doanh nghiệp. Các tính năng nổi bật của ứng dụng gồm: Phản ánh hiện trường: Gửi phản ánh từ nhiều lĩnh vực tới chính quyền. Từ đó giúp chính quyền nắm bắt được những vấn đề của người dân và giải quyết, giúp cải thiện chất lượng cuộc sống của người dân trên Thành phố ngày một tốt hơn. Phản ánh thủ tục hành chính: Gửi phản ánh các vấn đề liên quan tới thủ tục hành chính, dịch vụ công.
Doanh nghiệp, tổ chức kiến nghị: Doanh nghiệp/tổ chức có thể gửi các kiến nghị về những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện hoạt động đầu tư, sản xuất kinh doanh trên địa bàn Thành phố để được trả lời, giải quyết kịp thời. Tiếp dân trực tuyến: Người dân có thể tạo và gửi phiếu đăng ký tiếp dân trực tuyến thay vì đến cơ quan chính quyền để đăng ký. Thông tin cảnh báo: Cập nhật các thông báo, thông tin mới nhất, chính thống từ chính quyền.
Việc vận hành một số ứng dụng nền tảng của Đề án 06 Chính phủ trên địa bàn thành phố Hà Nội thể hiện sự nỗ lực của thành phố trong đẩy mạnh xây dựng nền tảng xã hội, mở các kênh tương tác trực tiếp giữa các cấp chính quyền thành phố với người dân, doanh nghiệp trên môi trường số; toàn diện trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội Thủ đô.
Trong đó ưu tiên công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe, cấp lý lịch tư pháp cho người dân trên ứng dụng VneID; thu phí không dùng tiền mặt các điểm đỗ xe, bãi xe tĩnh.
Đồng thời, tăng cường quản lý, giám sát hoạt động thu thuế, sử dụng hóa đơn điện tử cho hộ kinh doanh cá thể góp phần thúc đẩy chuyển đổi số thành phố phát triển nhanh và bền vững, hướng tới chính quyền thành phố phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày càng tốt hơn nhằm tiếp tục cải thiện chỉ số SIPAS.
iHanoi cũng có nhiều tiện ích thông minh nhằm tăng cường tương tác giữa các cấp chính quyền với người dân và doanh nghiệp trong việc tiếp nhận, xử lý và trả lời phản ánh kiến nghị đảm bảo nhanh chóng, kịp thời, công khai, minh bạch, tạo sự đồng thuận giữa chính quyền và người dân, doanh nghiệp trong việc chấp hành các chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước.