Ứng dụng công nghệ để hỗ trợ người dân vùng lũ

Hàng nghìn thông tin phản ánh cần cứu hộ người, nhu yếu phẩm khẩn cấp… cũng như kết nối các nhà hảo tâm, đơn vị hỗ trợ tới đối tượng cần được giúp đỡ đang được triển khai nhờ các ứng dụng số.

Bản đồ thông tin cứu hộ chiều 24/11. Ảnh chụp màn hình.

Bản đồ thông tin cứu hộ chiều 24/11. Ảnh chụp màn hình.

Bản đồ cứu trợ sống là cái tên được nhiều người đặt cho nền tảng web app cuutro.jci.vn. Đây là sản phẩm do JCI Việt Nam phát triển với mục tiêu gom toàn bộ thông tin khẩn cấp và nguồn lực vào một nơi duy nhất. Nền tảng này được kỳ vọng trở thành giải pháp đột phá cho việc phân bổ cứu trợ kịp thời, đúng người, đúng lúc, và tránh trùng lặp điểm phát.

Cụ thể, nền tảng cộng đồng này hướng đến việc kết nối nhanh chóng và minh bạch giữa người dân, hộ gia đình, trường học đang cần cứu trợ và nhà tài trợ/đơn vị hỗ trợ có thể ủng hộ tiền, hiện vật, nhân lực cùng nhà cung cấp đăng bán nhu yếu phẩm với giá hỗ trợ đặc biệt và ban điều phối, đội thiện nguyện, tình nguyện viên cùng cập nhật – giám sát – hỗ trợ phân bổ.

Tính đến 12 giờ ngày 24/11, nền tảng đã tiếp nhận 1300 thông tin cần giúp đỡ, 74 thông tin trợ giúp, 449 trường hợp đã nhận cứu trợ và minh bạch về 99 điểm hỗ trợ. Bằng các thao tác đơn giản, với biểu mẫu rõ ràng, nền tảng là công cụ hữu ích giúp người cần nhận hoặc cần cho gặp nhau, từ đó lan tỏa hy vọng và kết nối dòng chảy nhân ái một cách thông suốt, kịp thời và hiệu quả nhất.

Hình ảnh web thongtincuuho.org. Ảnh chụp màn hình.

Hình ảnh web thongtincuuho.org. Ảnh chụp màn hình.

Tương tự, bản đồ thongtincuuho.org trung bình mỗi ngày nhận được hơn 3.000 tin phản ánh từ người dân khu vực ngập lụt diễn ra tại các tỉnh Khánh Hòa, Đắk Lắk, Gia Lai. Trong đó, từ ngày 20/11, hệ thống thông tin tiếp nhận đã được kết nối với Mặt trận Tổ quốc Việt Nam. Thông tin người dân phản ánh sẽ được chuyển về trực tiếp cho lực lượng cơ sở để hỗ trợ kịp thời.

Nền tảng thongtincuuho.org là sản phẩm của ba kỹ sư Từ Tất Huân, Đặng Long và Nguyễn Thị Mai Anh. Từ mục tiêu ban đầu là xây dựng một bản đồ số phản ánh tình trạng ngập úng và ùn tắc tại Hà Nội, đến đầu tháng 10, khi mưa lớn gây ngập nghiêm trọng tại Thái Nguyên, Bắc Giang, Lạng Sơn và Cao Bằng, nhóm quyết định chuyển hướng để phục vụ công tác cứu hộ khẩn cấp.

Theo đại diện nền tảng, hệ thống có khả năng vận hành tự động khi ứng dụng trí tuệ nhân tạo để liên tục thu thập bài đăng và bình luận từ mạng xã hội, phân tích vị trí và mức độ ảnh hưởng, rồi chuẩn hóa dữ liệu để đưa lên bản đồ. Nhờ dòng dữ liệu này, các đơn vị cứu hộ có thể nhanh chóng nhận diện khu vực cần ưu tiên - những nơi xuất hiện dày đặc lời kêu cứu - đồng thời phát hiện các vùng chưa có thông tin phản hồi để kịp thời kiểm tra.

Cùng với nỗ lực của Đảng Nhà nước, chính quyền địa phương, công tác hỗ trợ ứng cứu người dân vùng lũ lụt tại miền Trung những ngày qua cũng được các doanh nghiệp vào cuộc. Nhà mạng VinaPhone cho biết, trong những ngày qua, đơn vị đã huy động toàn bộ lực lượng kỹ thuật để bảo đảm mạng lưới vận hành liên tục 24/7 trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt tại các khu vực miền Trung chịu tác động trực tiếp của mưa lũ. Đội ngũ kỹ sư VinaPhone đã túc trực tại hiện trường để xử lý nhanh sự cố truyền dẫn, tăng cường vùng phủ sóng tại những nơi nhu cầu liên lạc tăng cao hoặc bị ngập sâu, đồng thời bổ sung nguồn điện và thiết bị dự phòng cho các trạm phát sóng khi mất điện trên diện rộng.

Viettel Post thực hiện hơn 30 chuyến vận chuyển cứu trợ tại vùng lũ xã Diên Điền, tỉnh Khánh Hòa. (Ảnh: Viettel Post)

Viettel Post thực hiện hơn 30 chuyến vận chuyển cứu trợ tại vùng lũ xã Diên Điền, tỉnh Khánh Hòa. (Ảnh: Viettel Post)

Viettel Post cho biết đến nay đơn vị này thực hiện hơn 30 chuyến bay Drone (máy bay không người lái) cứu trợ tại xã Diên Điền (Khánh Hòa) với tổng khối lượng vận chuyển trên 600kg.

Lâm An

Nguồn Đại Đoàn Kết: https://daidoanket.vn/ung-dung-cong-nghe-de-ho-tro-nguoi-dan-vung-lu.html