Ứng dụng công nghệ hiện đại trong sửa chữa điện nóng

Nhằm nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, đáp ứng tốc độ tăng trưởng phụ tải và hạn chế thấp nhất tình trạng mất điện của khách hàng, Công ty TNHH MTV Điện lực Ninh Bình (PC Ninh Bình) đã tăng cường đầu tư phát triển hệ thống lưới điện. Một trong những lĩnh vực ưu tiên là áp dụng các công nghệ tiên tiến vào hoạt động sản xuất, kinh doanh, đặc biệt là việc vận hành công nghệ bảo dưỡng, sửa chữa nóng (không cắt điện) trên hệ thống lưới điện đang vận hành.

Đội Hotline Điện lực Ninh Bình thực hiện nhiệm vụ. Ảnh: Duy Khang

Đội Hotline (đội sửa chữa nóng) là đơn vị trực thuộc Côngty, do Giám đốc Công ty trực tiếp chỉ đạo, do vậy tất cả các công việc liênquan đến việc lập kế hoạch, giao nhiệm vụ, tổ chức triển khai thực hiện đượcdiễn ra thuận lợi, nhanh chóng, hiệu quả.

Các Điện lực trực thuộc đều ý thức vàrất chủ động trong việc khảo sát, duyệt phương án tổ chức thi công đều phải xemxét đến việc làm Hotline; chủ động đăng ký với Công ty để tổ chức triển khaithực hiện, hạn chế tối đa việc phải cắt điện. Ngay khi thành lập, Công ty đã cóvăn bản chỉ đạo các đơn vị trực thuộc phải áp dụng triệt để phương pháp sưảchữa đấu nối Hotline.

Yêu cầu thực hiện ngay từ khâu khảo sát thỏa thuận điểmđấu nối, đến khâu thiết kế và lập phương án tổ chức thi công phải phù hợp vàbắt buộc thực hiện bằng Hotline nếu đủ điều kiện.

Đồng chí Bùi Xuân Hưng, Đôịtrưởng Đội Hotline PC Ninh Bình cho biết: Đội Hotline được biên chế gồm 10 côngnhân lành nghề và 1 Đội trưởng, 1 Đội phó kiêm nhiệm. Các thành viên trong đôịđã qua khóa đào tạo 3 tháng về sửa chữa nóng lưới điện tại Trung tâm Huấn luyệnnghiệp vụ thành phố Hồ Chí Minh (Tổng Công ty Điện lực thành phố Hồ Chí Minh).

Sau một thời gian chuẩn bị, đến nay PC Ninh Bình đã hội đủ các yếu tố để triểnkhai vận hành công nghệ mới Holine trong bảo dưỡng, sửa chữa lưới điện. Trongkhi thực hiện nhiệm vụ, kế hoạch cắt điện tuần, tháng, các thành phần xét duyệtyêu cầu có cả Đội Hotline tham gia duyệt, đảm bảo các công việc không thể làmbằng phương pháp Hotline mới được đưa vào xem xét để cắt điện thi công.

Đếnnay, sau hơn 4 tháng đi vào hoạt động, Đội Hotline đã thực hiện được 257 côngviệc trên lưới, bình quân mỗi tháng đội thực hiện 65 công việc. Có thể kể như:đấu nối 57 trạm biến áp mới đưa vào vận hành; thực hiện 111 lượt tách lèo vàđấu lại lèo phục vụ công tác sửa chữa lớn các trạm biến áp và các nhánh đườngdây; xử lý 37 vụ nhiệt độ mối nối tiếp xúc, xử lý ngăn ngừa các nguy cơ có thểxảy ra sự cố trên lưới; thực hiện 16 công việc thay tháo thiết bị kém chấtlượng trên lưới; thực hiện 12 công việc bọc Hotline phục vụ thi công các đườngdây giao chéo; làm 20 lượt lắp cầu chì tạm cho các nhánh rẽ để chủ động trongviệc tách ra thi công không làm mất điện đường trục.

Thống kê theo dõi, tínhđến 30/9, toàn PC Ninh Bình đã giảm chỉ số về thời gian mất điện trung bình củalưới điện là 280 phút và chỉ số về số lần mất điện trung bình của lưới điệngiảm 4,2 lần/kế hoạch. Trong đó, Đội Hotline thực hiện hợp đồng với khách hàng,đấu nối Hotline đạt giá trị trên 300 triệu đồng.

Đồng chí Bùi Xuân Hưng cho biết thêm: Bên cạnh những thuậnlợi, Đội Hotline cũng gặp những khó khăn nhất định, như do nhu cầu thực hiệncông việc Hotline phục vụ cho việc cải tạo, sửa chữa, đấu nối tại các Điện lựclớn, tập trung vào cùng một thời điểm nên việc sắp xếp, bố trí công việc đểthực hiện Hotline gặp khó khăn. Hoặc do địa hình, nhiều vị trí xe gầu khôngtiếp cận được, làm hạn chế đến công tác Hotline.

Cùng với diễn biến thời tiếtbất thường, khắc nghiệt, nắng nóng gay gắt trong mùa hè, mưa giông xảy ra bấtchợt làm ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của anh em công nhân Hotline và giảm năngsuất thực hiện Hotline trên lưới. Đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, vượt qua khó khăn,như cùng một thời điểm tại nhiều Điện lực khác nhau, địa bàn xa, không thể thựchiện được tất cả, PC Ninh Bình đã chỉ đạo yêu cầu Đội Hotline thời gian tới sắpxếp, bố trí công việc phù hợp để tiến hành lắp đặt các bộ cầu chì tạm tại cácnhánh rẽ có nhu cầu tách ra sửa chữa, để các Điện lực sau đó chủ động thao táckhông tải, tách ra sửa chữa không phải cắt điện lộ, không phụ thuộc vào đôịHotline.

Cùng với đó, PC Ninh Bình tiếp tục triển khai đào tạo sửa chữa Hotlinebằng phương pháp bệ đỡ cách điện (plas-phom) để có thể thực hiện nhiều côngviệc Hotline tại các vị trí xe gầu không tiếp cận được. PC Ninh Bình hiện làmột trong những đơn vị đi đầu của Tổng Công ty Điện lực miền Bắc trong việc đưavào sử dụng công nghệ Hotline.

Tuy mất nhiều thời gian chuẩn bị và kinh phí đâùtư, song Hotline đã đem lại hiệu quả hếtsức tích cực cho ngành điện và người sử dụng điện. Vì ưu điểm nổi bật của côngnghệ sửa chữa điện nóng là trong quá trình sửa chữa sẽ không mất điện phụ tải,các hộ dân và các khu công nghiệp vẫn có thể tiến hành sinh hoạt, sản xuất bìnhthường. Ứng dụng công nghệ hiện đại trong sửa chữa đường dây đang mang điện làmột việc làm hết sức ý nghĩa, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện cho các kháchhàng dùng điện trên địa bàn.

Minh Đường

Nguồn Ninh Bình: http://baoninhbinh.org.vn/ung-dung-cong-nghe-hien-dai-trong-sua-chua-dien-nong-20191029081220478p4c32.htm