Ứng dụng công nghệ nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh ở các bệnh viện quân y
Trước đòi hỏi ngày càng cao của công tác khám, chữa bệnh (KCB), chăm sóc sức khỏe bộ đội và nhân dân, các bệnh viện quân y (BVQY) hạng II khu vực phía Nam đang nỗ lực triển khai nhiều biện pháp nâng cao chất lượng chuyên môn.
Tập huấn chuyên môn, bồi dưỡng nghiệp vụ
Buổi sinh hoạt chuyên đề của “Câu lạc bộ điều dưỡng”, thuộc BVQY 7A (Cục Hậu cần Quân khu 7) diễn ra sôi nổi với phần hướng dẫn kỹ năng giao tiếp, giải thích tình trạng sức khỏe cho bệnh nhân và người nhà bệnh nhân. Đặc biệt, nội dung giới thiệu công nghệ mới ứng dụng trong chẩn trị, điều dưỡng thu hút sự quan tâm của thành viên câu lạc bộ. Đây là một trong những phương pháp thiết thực bồi dưỡng chuyên môn, tay nghề và trang bị kỹ năng giao tiếp, ứng xử cho cán bộ, nhân viên y tế được BVQY 7A duy trì đều đặn hơn một năm nay. Đại tá, TS, bác sĩ Lê Quang Trí, Giám đốc BVQY 7A cho biết: "Trong xu thế hội nhập, việc cập nhật kiến thức mới trong KCB là nhu cầu thiết yếu của mọi cán bộ, nhân viên quân y. Ngoài y thuật cơ bản, mỗi y sĩ, bác sĩ cần có đạo đức nghề nghiệp. Đảng ủy, Ban giám đốc BVQY 7A đã chỉ đạo triển khai mô hình “Câu lạc bộ điều dưỡng” để các thành viên trao đổi, học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm cùng tiến bộ".
Bồi dưỡng y thuật, nâng cao y đức luôn là mục tiêu của các BVQY, nhất là tuyến cơ sở và bệnh viện hạng II. Đây là đòi hỏi cấp thiết từ thực tiễn và nhu cầu của người bệnh. Để bệnh nhân hài lòng và củng cố uy tín của bệnh viện, đội ngũ bác sĩ, nhân viên quân y luôn phải cập nhật kiến thức, tự hoàn thiện mình đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Quán triệt tinh thần đó, thời gian qua, Bệnh viện Quân dân y 16 (Binh đoàn 16) tập trung bồi dưỡng nguồn nhân lực chất lượng cao thông qua đào tạo và đào tạo lại. Mặc dù quy mô chỉ 100 giường bệnh, nhưng tỷ lệ bệnh nhân thường xuyên nội trú tại Bệnh viện Quân dân y 16 lên tới 180 đến 200 người. Để bảo đảm chất lượng điều trị, bệnh viện khuyến khích các y sĩ, bác sĩ, nhân viên y tế làm tăng thời gian, tăng cường độ, đẩy mạnh ứng dụng kỹ thuật KCB tiên tiến để chăm sóc sức khỏe nhân dân. Theo Đại tá, bác sĩ CKI Nguyễn Thanh Hải, Giám đốc Bệnh viện Quân dân y 16: Ngoài tập huấn chuyên môn, mỗi năm bệnh viện còn cử hàng chục bác sĩ, nhân viên y tế đi đào tạo ở các học viện, tham gia thực tập ở các bệnh viện lớn trong và ngoài quân đội để tích lũy kinh nghiệm, lĩnh hội kỹ thuật mới. Nhờ vậy, đến nay bệnh viện đã thực hiện được các kỹ thuật khó trong điều trị nội, ngoại khoa… Nhiều ca bệnh nặng trước đây phải chuyển lên tuyến trên, như: Vết thương gan, lồng ngực… nay được thực hiện ngay tại bệnh viện. Đó là thành quả của việc chủ động bồi dưỡng, đào tạo, nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ thầy thuốc quân y.
Cải tiến, sáng tạo, ứng dụng công nghệ mới
Vừa qua, Bệnh viện Quân dân y miền Đông (Cục Hậu cần, Quân khu 7) tổ chức hội nghị ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong hoạt động KCB. Hàng trăm đại biểu hào hứng với các sáng kiến, sáng chế của Bệnh viện Quân dân y miền Đông, giúp quá trình đăng ký KCB thuận lợi, nhanh chóng. Điển hình là “Robot Tấm đón tiếp người bệnh”. Robot này thay thế việc đón tiếp, hướng dẫn bệnh nhân theo cách thông thường trước đây bằng một “cô Tấm” năng động, hoạt bát, di chuyển tự động và có khả năng nhận dạng khuôn mặt, ghi nhớ tên người bệnh và đặt lịch hẹn làm việc chính xác theo yêu cầu. Đây chỉ là một trong số 16 sáng kiến, sáng chế được Bệnh viện Quân dân y miền Đông triển khai hiệu quả trong thời gian vừa qua. Đại tá, bác sĩ CKII Trương Hoàng Việt, Giám đốc bệnh viện chia sẻ: “Đứng chân trên địa bàn TP Hồ Chí Minh có nhiều bệnh viện, trung tâm y tế lớn, đòi hỏi bệnh viện chúng tôi phải nỗ lực khẳng định thương hiệu để thu hút bệnh nhân. Cho nên chúng tôi phải tự thân vận động, xác định rõ mục tiêu ứng dụng CNTT trong quản lý toàn diện hoạt động của bệnh viện là yếu tố then chốt. Từ quan điểm đó, Ban giám đốc bệnh viện đã chỉ đạo bộ phận chuyên môn nghiên cứu, phát triển phần mềm tích hợp, ứng dụng công nghệ phục vụ từng khâu, từng bước trong quá trình nhận bệnh, đăng ký, quản lý hồ sơ và chẩn trị…”.
Với mục tiêu xây dựng bệnh viện thông minh, Bệnh viện Quân dân y miền Đông đã nghiên cứu, chế tạo thành công hàng loạt mô hình, thiết bị kỹ thuật, đóng góp trực tiếp vào hoạt động chuyên môn. Điển hình như: Kiosk đăng ký khám bệnh thông minh; ứng dụng thanh toán viện phí không dùng tiền mặt; hệ thống kiểm soát ra-vào phòng bệnh; cánh tay robot hỗ trợ người khuyết tật, tủ lưu trữ hồ sơ thông minh… Các mô hình, sáng kiến này hỗ trợ thiết thực cho hoạt động KCB, tạo thuận lợi và rút ngắn thời gian chờ đợi cho người bệnh, hướng đến xây dựng mô hình “Bệnh viện thông minh”. Theo nhận định của PGS, TS Tặng Chí Thượng, Phó giám đốc Sở Y tế TP Hồ Chí Minh: Việc ứng dụng kỹ thuật, công nghệ vào hoạt động chuyên môn tại các bệnh viện quân y hạng II là nỗ lực rất lớn. Đối với Bệnh viện Quân dân y miền Đông, ứng dụng công nghệ giúp nâng tầm bệnh viện, mang lại sự hài lòng cho bệnh nhân và tạo thuận lợi cho y sĩ, bác sĩ. Đây là một tiến bộ đáng ghi nhận!
Bệnh viện Quân y 4 (Cục Hậu cần, Quân đoàn 4) cũng tích cực triển khai ứng dụng phần mềm quản lý KCB. Hiện tại, bệnh viện đang sử dụng phần mềm Hospisoft được chuyển giao từ Bệnh viện Quân dân y miền Đông với nhiều tiện ích quản lý và trích xuất dữ liệu. Gần một năm nay, phần mềm này giúp bệnh viện quản lý chặt chẽ bệnh nhân trốn viện, bỏ về không thanh toán; đặc biệt là việc hướng dẫn thông tin cho người bệnh đến đăng ký KCB rút ngắn thời gian chờ đợi xuống còn 1/10 so với trước. Mới đây, bệnh viện còn đưa vào sử dụng máy chụp X-quang kỹ thuật số và xe chụp X-quang kỹ thuật số lưu động phục vụ khám sức khỏe định kỳ của người lao động trên địa bàn tỉnh Bình Dương, Đồng Nai và TP Hồ Chí Minh…
Theo Thiếu tướng, PGS, TS Nguyễn Xuân Kiên, Cục trưởng Cục Quân y (Tổng cục Hậu cần): Ngoài việc chuyển giao công nghệ từ các bệnh viện tuyến trên thì sự nỗ lực vươn lên của các BVQY hạng II để khẳng định bản lĩnh, thương hiệu là tín hiệu tích cực. Các bệnh viện đã chọn hướng đi phù hợp, đúng đắn khi chủ động ứng dụng kỹ thuật, công nghệ, nâng cao chất lượng chuyên môn hướng tới mục tiêu chăm sóc, bảo vệ tốt nhất sức khỏe người bệnh.