Ứng dụng công nghệ trong giáo dục đại học, cao đẳng

Các chuyên gia đã chia sẻ thêm nhiều giải pháp nâng cao năng lực tự học online, các giải pháp kỹ thuật tích hợp công nghệ AI, máy học…

Ngày 31/10, tại Trường Đại học Đông Á (Đà Nẵng), Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam đã tổ chức hội thảo “Ứng dụng công nghệ trong giáo dục đại học, cao đẳng”.

Phó Giáo sư Trần Xuân Nhĩ - Phó Chủ tịch Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam phát biểu tại hội thảo.

Phó Giáo sư Trần Xuân Nhĩ - Phó Chủ tịch Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam phát biểu tại hội thảo.

Tham dự Hội thảo có Phó Giáo sư Trần Xuân Nhĩ - Phó Chủ tịch Hiệp hội, Tiến sĩ Lê Trường Tùng – Chủ nhiệm câu lạc bộ các trường đại học, cao đẳng ngoài công lập (thuộc Hiệp hội) cùng hơn 50 đại biểu là các chuyên gia, nhà quản lý giáo dục, ban giám hiệu các trường đại học, cao đẳng trong cả nước.

Phát biểu tại hội thảo, Phó Giáo sư Trần Xuân Nhĩ bày tỏ kỳ vọng hội thảo sẽ là “vết dầu loang” trong khối các trường đại học, cao đẳng nói chung về cập nhật, phát triển những giải pháp đưa công nghệ vào trong hoạt động giáo dục đại học.

Tiến sĩ Lê Trường Tùng chia sẻ: “Công nghệ trong giáo dục có thể được khái quát hóa gồm công nghệ giáo dục, công nghệ thông tin và công nghệ quản lý.

Tiến sĩ Lê Trường Tùng – Chủ nhiệm câu lạc bộ các trường đại học, cao đẳng ngoài công lập chia sẻ ý kiến tại hội thảo.

Tiến sĩ Lê Trường Tùng – Chủ nhiệm câu lạc bộ các trường đại học, cao đẳng ngoài công lập chia sẻ ý kiến tại hội thảo.

Đây là nền tảng công nghệ để các trường phát triển và làm tốt vai trò dẫn dắt xã hội của mình.

Thời điểm hiện nay đang là thời điểm của những chuyển đổi hết sức lớn, trong đó có chuyển đổi về giáo dục đại học.

Cách mạng công nghệ số, chuyển đổi số ảnh hưởng đến tất cả các lĩnh vực kinh tế xã hội và tất cả các lĩnh vực đều đứng trước thách thức cần phải thay đổi.

Nếu vẽ một đồ thị để biểu diễn sự thay đổi, phát triển của giáo dục so với các lĩnh vực kinh tế xã hội khác thì trong suốt một thời gian dài, kinh tế xã hội luôn đi sớm hơn giáo dục.

Nhưng với việc chuyển đổi số thì có thể bức tranh sẽ thay đổi lại. Đây cũng vừa là cơ hội để hệ thống giáo dục áp dụng công nghệ để hi vọng vào những thay đổi hết sức nhanh chóng.

Tiến sĩ Nguyễn Thị Anh Đào – Chủ tịch Hội đồng quản trị Đại học Đông Á chia sẻ tại hội thảo.

Tiến sĩ Nguyễn Thị Anh Đào – Chủ tịch Hội đồng quản trị Đại học Đông Á chia sẻ tại hội thảo.

Và đây cũng là trách nhiệm để giáo dục giành lại vị thế dẫn dắt xã hội của mình chứ không còn chạy theo và thu mình trong “tháp ngà”, bằng lòng với những thành tựu mang tính tinh hoa như ngày trước.

Với việc ra đời của Luật Giáo dục Đại học sửa đổi (Luật số 34/2018/QH14) có hiệu lực từ ngày 1/7/2019, trong đó nhấn mạnh vai trò của tự chủ trong giáo dục đại học, trong việc tự chủ về học thuật, đến nay các trường đại học, cao đẳng được quyền quyết định dạy cái gì, dạy như thế nào và việc thay đổi công nghệ sẽ giúp các trường nâng cao chất lượng, thậm chí nâng cao năng suất dạy và học...”.

Còn theo Tiến sĩ Phan Ngọc Sơn – Hiệu trưởng Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai nhận định: “Nguồn nhân lực trong tương lai sẽ đa năng hơn.

Các đại biểu tham gia hội thảo “Ứng dụng công nghệ trong giáo dục đại học, cao đẳng”.

Các đại biểu tham gia hội thảo “Ứng dụng công nghệ trong giáo dục đại học, cao đẳng”.

Sự biến chuyển của công nghệ là không ngừng nên họ cũng cần “thái độ số”, đó là luôn tìm hiểu và cởi mở, khả năng thích ứng và sẵn sàng thay đổi”.

Các chuyên gia, nhà quản lý giáo dục đại học cũng đã chia sẻ thêm nhiều giải pháp nâng cao năng lực tự học online, các giải pháp kỹ thuật tích hợp công nghệ AI, máy học...

Qua đó, khai phá dữ liệu nhằm giải các bài toán về dự báo trong giáo dục đại học, chuẩn hóa quy trình vận hành trong hoạt động giáo dục đại học phù hợp xu thế số hóa của cuộc cách mạng công nghệ 4.0.

AN NGUYÊN

Nguồn Giáo Dục VN: https://giaoduc.net.vn/tin-hiep-hoi/ung-dung-cong-nghe-trong-giao-duc-dai-hoc-cao-dang-post203938.gd