Ứng dụng iHanoi: các phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp được xử lý chỉ trong 'một nút chạm'
Từ ngày 28/6, ứng dụng 'Công dân Thủ đô số' (iHanoi) chính thức triển khai, kỳ vọng sẽ tạo bước đột phá trong thực hiện chuyển đổi số theo Đề án 06 của Chính phủ trên địa bàn TP Hà Nội.
Triển khai thí điểm từ tháng 2/2024 đến hết tháng 6/2024, ứng dụng “Công dân Thủ đô số” (iHanoi) đã mang đến tiện ích đô thị thông minh, tạo lập kênh kết nối nhằm thu hẹp khoảng cách giữa chính quyền với người dân và doanh nghiệp tại Hà Nội.
Sau 4 tháng triển khai thí điểm tại 5 quận, huyện, thị xã gồm: Ba Đình, Hoàn Kiếm, Đông Anh, Mỹ Đức, Sơn Tây và 15 cơ quan, đơn vị, trong đó có 9 Sở là Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên & Môi trường, Sở Y tế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Giao thông vận tải, Sở Quy hoạch và Kiến trúc, Sở Du lịch, Sở Công thương, Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn. Doanh nghiệp nhà nước tham gia thí điểm là công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội.
Ứng dụng “Công dân Thủ đô số” (iHanoi) bước đầu tạo được hiệu quả tích cực. “Siêu ứng dụng” cung cấp các tiện ích đô thị thông minh tới người dân ở mọi khía cạnh cuộc sống như: giao thông, y tế, giáo dục, môi trường, đất đai, quy hoạch, nông nghiệp…
Nổi bật là mục “Phản ánh hiện trường” - kênh thông tin giúp người dân gửi phản ánh những vấn đề bất cập trong đời sống dân sinh đến chính quyền tiếp nhận, xử lý. Cụ thể các vấn đề văn hóa giao thông đô thị, ô nhiễm môi trường từ nạn xả rác bừa bãi,…
Ghi nhận, tại mục “Phản ánh hiện trường”, chủ đề “Văn minh đô thị” có tới hàng chục lượt phản ánh của người dân về tình trạng đổ rác thải bừa bãi, vi phạm quy định đổ rác.
Có thể kể các trường hợp người dân phản ánh “Tái diễn tình trạng đổ rác” tại khách sạn Hanoi La Storia Hotel (địa chỉ 45 phố Hàng Đồng, Hoàn Kiếm) với nội dung: “Các hộ dân xung quanh hàng ngày đều vứt rác ra bốt điện của khách sạn. Mặc dù khách sạn đã nhắc nhở. Đề nghị UBND phường cắm biển cấm đổ rác tại địa chỉ này để tình trạng này không tiếp diễn” cùng hình ảnh vi phạm đổ rác bừa bãi. Nội dung và ảnh chụp đăng tải thời điểm 9h30 sáng ngày 11/6. Tại mục “Kết quả xử lý”, UBND phường Hàng Bồ đã trả lời phản ánh: “Bộ phận quản lý đô thị phối hợp với Tổ vệ sinh môi trường thực hiện khắc phục ngay và duy trì đảm bảo tại khu vực, đồng thời tiến hành xác minh người vi phạm để xử lý theo đúng quy định của pháp luật” kèm hình chụp đã xử lý vào thời gian 13h chiều ngày 11/6.
Ngày 26/6, phóng viên ấn phẩm Pháp luật và Xã hội có gọi điện đến khách sạn Hanoi La Storia Hotel để ghi nhận tình hình thì được đại diện chủ cơ sở bày tỏ rất hài lòng khi những phản ánh về tình trạng đổ rác đã được đơn vị chính quyền xử lý triệt để. Sau hơn 10 ngày không tái diễn tình trạng người dân xả rác gây mất mỹ quan đô thị.
Như vậy, ứng dụng iHanoi bước đầu thí điểm đã nhận được tín hiệu tích cực, có sự tham gia đông đảo của người dân. Tất cả các phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp trên địa bàn TP Hà Nội được cơ quan chính quyền tiếp nhận, xử lý nhanh chóng, kịp thời, hiệu quả.
Là đơn vị tiên phong thực hiện Đề án 06 của Chính phủ trên địa bàn TP Hà Nội, việc ra mắt ứng dụng iHanoi tạo bước đột phá lớn, giúp công dân Thủ đô tương tác trực tuyến với các cấp chính quyền.
Đặc biệt, tính năng “Phản ánh hiện trường” (gửi phản ánh nhiều lĩnh vực tới chính quyền) trong ứng dụng iHaNoi giúp chính quyền nắm bắt được những vấn đề của người dân và sớm giải quyết, tạo đồng thuận giữa chính quyền và người dân, doanh nghiệp trong việc chấp hành các chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước.
Từ ngày 28/6, ứng dụng iHaNoi chính thức ra mắt, trở thành kênh tương tác số thu hẹp khoảng cách giữa chính quyền với người dân, các doanh nghiệp đang hoạt động kinh doanh trên địa bàn TP Hà Nội nhằm thúc đẩy tinh thần cộng đồng và sự sáng tạo trong việc xây dựng một Hà Nội thông minh và phát triển.