Ứng dụng phản ánh kiến nghị của Bắc Ninh đã tiếp nhận hơn 6.000 ý kiến
Qua ứng dụng (app) phản ánh kiến nghị trên thiết bị di động, đến nay, tỉnh Bắc Ninh đã tiếp nhận hơn 6.000 phản ánh ở 33 lĩnh vực của người dân, doanh nghiệp, tổ chức gửi đến. Tỷ lệ xử lý bình quân đạt 96%.
Theo thống kê của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bắc Ninh, đến ngày 3/12/2023, hệ thống đã tiếp nhận hơn 6.000 phản ánh ở 33 lĩnh vực. Đáng chú ý, đã có 5421 được xử lý, chiếm tỷ lệ 96%. Các kiến nghị, phản ánh tập trung chủ yếu ở các lĩnh vực về quản lý trật tự đô thị, an toàn giao thông, xây dựng, vệ sinh môi trường.
Ông Nguyễn Trung Hiền, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bắc Ninh đánh giá: Việc triển khai ứng dụng phản ánh kiến nghị của tỉnh Bắc Ninh là một sáng kiến có ý nghĩa to lớn, góp phần đưa chính quyền đến gần với người dân hơn.
Chỉ với một chiếc điện thoại thông minh có cài đặt ứng dụng phản ánh kiến nghị, sau vài thao tác đơn giản, người dân, doanh nghiệp đã có thể gửi phản ánh kèm theo hình ảnh đến chính quyền trong 33 lĩnh vực khác nhau.
Điều này đã làm đơn giản hóa quy trình phản ánh ý kiến, trình bày nguyện vọng của người dân đến với chính quyền, góp phần xây dựng chính phủ số và nền hành chính không giấy tờ trên địa bàn tỉnh.
Bên cạnh đó, ứng dụng phản ánh kiến nghị được triển khai đã giúp chính quyền cơ sở kịp thời lắng nghe và xử lý phản ánh của nhân dân, kịp thời xử lý các vấn đề ngay từ khi mới nảy sinh, giảm thiểu những vấn đề tích tụ phức tạp, ông Nguyễn Trung Hiền khẳng định.
Tuy nhiên, theo đánh giá của Sở Thông tin Truyền thông, trong quá trình triển khai, một số địa phương, đơn vị chưa thực hiện nghiêm túc việc xử lý phản ánh kiến nghị của người dân, doanh nghiệp theo đúng Quy chế “Tiếp nhận, xử lý phản ánh kiến nghị trên ứng dụng Phản ánh kiến nghị tỉnh Bắc Ninh” đã được Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành.
Cá biệt, một số phản ánh kiến nghị chưa được giải quyết kịp thời, còn tồn đọng trong thời gian dài như ở các phường: Võ Cường, Đáp Cầu, Kinh Bắc (thành phố Bắc Ninh); phường Tam Sơn, Đồng Nguyên (thành phố Từ Sơn); phòng Quản lý đô thị (thành phố Từ Sơn). Ngoài ra, có một số trường hợp người dân gửi phản ánh kiến nghị không phù hợp với quy định như lặp lại nội dung nhiều lần, phản ánh không đầy đủ thông tin hoặc mang nội dung khiếu nại tố cáo…
Để nâng cao chất lượng giải quyết phản ánh kiến nghị trong thời gian tới ,Sở Thông tin và Truyền thông đề nghị người dân, phản ánh kiến nghị cần tuân thủ Quy chế tiếp nhận, xử lý phản ánh kiến nghị trên ứng dụng phản ánh kiến nghị tỉnh Bắc Ninh, những phản ánh vi phạm sẽ không được cơ quan nhà nước tiếp nhận, xử lý.
Đối với cán bộ xử lý cần thực hiện xử lý phản ánh kiến nghị trách nhiệm, theo đúng quy chế; đối với các sở ngành và Ủy ban nhân dân cấp huyện tăng cường kiểm tra, giám sát, chỉ đạo xử lý phản ánh kiến nghị thuộc lĩnh vực hoặc địa phương mình. Sở Thông tin và Truyền thông cũng đề nghị các đơn vị sử dụng dữ liệu về kết quả xử lý phản ánh kiến nghị trong đánh giá cán bộ.
Ứng dụng phản ánh kiến nghị trên thiết bị di động của tỉnh Bắc Ninh là hệ thống thông tin dùng chung cấp tỉnh phục vụ các hoạt động liên quan tới tiếp nhận và xử lý phản ánh của người dân, doanh nghiệp. Hiện, hệ thống được triển khai và cấp tài khoản tới hơn 200 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp với hơn 1.500 tài khoản và 33 lĩnh vực phản ánh kiến nghị.