Unilever Việt Nam cam kết thực hiện trách nhiệm xã hội

Là doanh nghiệp theo định hướng phát triển bền vững, Unilever Việt Nam đã sớm thực hiện các hoạt động trách nhiệm xã hội xuyên suốt từ nhiều năm nay. Những hoạt động CSR của Unilever Việt Nam không chỉ gói gọn trong các chương trình thiện nguyện mang tính thời vụ mà còn hướng đến tạo dựng những giá trị lâu dài về mặt môi trường, con người và xã hội, lan tỏa tác động tích cực trên phạm vi toàn quốc.

(KTSG Online) – Là doanh nghiệp theo định hướng phát triển bền vững, Unilever Việt Nam đã sớm thực hiện các hoạt động trách nhiệm xã hội xuyên suốt từ nhiều năm nay. Những hoạt động CSR của Unilever Việt Nam không chỉ gói gọn trong các chương trình thiện nguyện mang tính thời vụ mà còn hướng đến tạo dựng những giá trị lâu dài về mặt môi trường, con người và xã hội, lan tỏa tác động tích cực trên phạm vi toàn quốc.

Unilever Việt Nam giới thiệu mô hình tái chế rác thải nhựa. Ảnh: Unilever Việt Nam

Unilever Việt Nam giới thiệu mô hình tái chế rác thải nhựa. Ảnh: Unilever Việt Nam

Đẩy mạnh các chương trình xử lý rác thải nhựa

Tháng Tư vừa qua, Unilever Việt Nam đã cùng với Bộ Tài nguyên và Môi trường, Hiệp hội Doanh nghiệp Anh BritCham và Quỹ Khởi nghiệp Doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ Việt Nam (SVF) phát động chương trình “Giải pháp đổi mới tuần hoàn nhựa 2024”.

Chia sẻ về chương trình, ông Trần Quý Kiên, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường cho hay, Việt Nam đang đối mặt với nhiều nguy cơ từ rác thải nhựa và khối lượng rác thải nhựa, bao bì nhựa gia tăng nhanh chóng cùng với quá trình phát triển kinh tế-xã hội, tiêu dùng của người dân. Sáng kiến tổ chức Chương trình “Giải pháp đổi mới tuần hoàn nhựa 2024” là hành động thiết thực và ý nghĩa để tìm kiếm, vinh danh và đầu tư, hỗ trợ cho các sáng kiến, giải pháp đổi mới, sáng tạo trong hoạt động phân loại, thu gom và tái chế rác thải bao bì nhựa, đặc biệt là nhựa mềm, giá trị thấp tại Việt Nam.

Trước khi tham gia chương trình trên, Unilever đã triển khai dự án “Kinh tế tuần hoàn nhựa” và đạt giải Dự án Bền Vững tại Human Act Prize 2023. Dự án này được Unilever thực hiện liên tục suốt 3 năm qua. Năm 2020, “Đổi rác lấy quà” trở thành mô hình thu gom rác thải nhựa trong cộng đồng; nâng cao nhận thức và thay đổi thói quen về việc phân loại rác tại nguồn cho hơn 41.400 hộ gia đình, 32 trường học với hơn 15.000 học sinh.

Ngoài ra, Unilever còn phối hợp cùng Bộ Tài nguyên và Môi trường, doanh nghiệp SCG và Dow ký kết sáng kiến “Hợp tác công tư xây dựng kinh tế tuần hoàn trong quản lý rác thải nhựa (PPC)”. Đến nay, PPC đã có 28 thành viên bao gồm các công ty tư nhân, nhà tái chế, thu gom, các tổ chức, hiệp hội, chính quyền địa phương. Thông qua việc hợp tác, Unilever đã thu gom và tái chế 25.000 tấn rác thải nhựa, đồng thời sử dụng chính các hạt nhựa tái sinh này để sản xuất thành bao bì, chai nhựa mới cho sản phẩm của doanh nghiệp. Dự án đã mở ra hướng đi mới bằng việc đầu tư vào công nghệ và quy trình để tái chế nhựa, góp phần bảo vệ môi trường và tận dụng nguồn lực.

Vì một Việt Nam xanh

Bên cạnh việc đối phó với rác thải nhựa, Unilever Việt Nam và nhãn hàng OMO tại Việt Nam còn tập trung vào các hoạt động trồng cây gây rừng, “Hành động vì một Việt Nam xanh”, hướng tới mục tiêu trồng 1 triệu cây xanh giai đoạn 2021 – 2025. Tháng 9 năm 2023, Unilever Việt Nam đã phối hợp cùng Trung tâm Truyền thông tài nguyên và môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường trao tặng 250.000 cây cho UBND thị xã Nghĩa Lộ, tỉnh Yên Bái, đóng góp thêm vào con số 690.000 cây xanh, 60.000 hạt giống đã được công ty hỗ trợ, gieo trồng tại 19 tỉnh thành và 9 vườn quốc gia trên cả nước.

Công ty cũng áp dụng đổi mới vào việc biến rác thải thành những viên sinh khối Biomass để sử dụng trong lò hơi, thay thế hoàn toàn cho nhiên liệu hóa thạch và dầu diesel. Đồng thời, chuỗi giá trị của Unilever Việt Nam cũng chuyển đổi sang sử dụng 100% xe nâng điện tại các trung tâm phân phối, góp phần giảm gần 2.000 tấn CO2 phát thải vào cuối năm 2021 so với năm 2020.

Cho đến nay, theo báo cáo của Unilever Vietnam, công ty đã sử dụng 100% năng lượng tái tạo cho các hoạt động sản xuất-kinh doanh của mình.

Bảo vệ sức khỏe cộng đồng

Tháng 5 vừa qua, Unilever tiếp tục cùng viện Pasteur TP.HCM ký kết hợp tác giai đoạn 2024-2029. Chương trình hợp tác tập trung vào việc thúc đẩy, phát triển các hoạt động đào tạo, tập huấn, các hội nghị, hội thảo nhằm nâng cao sức khỏe cộng đồng; hướng đến tăng cường công tác truyền thông, giáo dục về các vấn đề vệ sinh, phòng tránh các dịch bệnh dễ lây nhiễm…

Tháng 10 năm ngoái, Unilever Việt Nam đã phối hợp với Bộ Y tế, UBND tỉnh Nam Định tổ chức mít tinh hưởng ứng “Ngày Thế giới rửa tay với xà phòng”.

Nói về hoạt động này, bà Lê Thị Hồng Nhi, Giám đốc Truyền thông và Đối ngoại, Unilever Việt Nam chia sẻ: “Hưởng ứng Ngày Thế giới rửa tay với xà phòng là một hoạt động điển hình mà Unilever, Lifebuoy đã luôn duy trì hợp tác thực hiện cùng Bộ Y tế từ năm 2008 đến nay. Trong suốt 27 năm qua, Unilever đã có cơ hội hợp tác cùng Bộ Y tế, các Bộ, ngành và các cấp địa phương trong việc thúc đẩy những chương trình nâng cao nhận thức và cải thiện điều kiện vệ sinh, sức khỏe cho hàng triệu người dân thông qua xây dựng thói quen rửa tay đúng cách với xà phòng hoặc nước rửa tay sát khuẩn.”

Trong năm 2023, hưởng ứng Ngày Thế giới rửa tay với xà phòng, Unilever cũng đã triển khai chương trình hỗ trợ 22 bệnh viện nhi trên toàn quốc với 660 thùng dung dịch diệt khuẩn và 880 bộ trò chơi giáo dục về rửa tay với xà phòng đúng cách.

Tiếp nối thành công của hợp tác trong 15 năm qua, Unilever và Cục Quản lý Môi trường Y tế (Bộ Y tế) đã ký kết chương trình hợp tác chiến lược “Vì một Việt Nam khỏe mạnh và bền vững” 2023-2028. Hợp tác được kỳ vọng góp phần tiếp tục nâng cao nhận thức và điều kiện vệ sinh, sức khỏe cho người dân, xây dựng môi trường y tế bền vững tại Việt Nam với mục tiêu nâng cao điều kiện vệ sinh và sức khỏe cho 15 triệu người dân trên toàn quốc.

Không dừng lại ở đó, hợp tác còn là cơ hội để Unilever và Bộ Y tế cùng phối hợp để đẩy mạnh các sáng kiến, mô hình, hoạt động đổi mới; xây dựng các mô hình bệnh viện, trạm y tế, khu dân cư văn minh, sạch đẹp để chủ động phòng và quản lý các yếu tố nguy cơ về dịch bệnh, chăm sóc sức khỏe, góp phần giảm gánh nặng bệnh tật, tử vong và nâng cao chất lượng cuộc sống cho nhân dân.

Đồng thời, Unilever cũng sẽ hỗ trợ Bộ Y tế tổ chức các hội thảo chia sẻ kiến thức và tập huấn nâng cao năng lực, các diễn đàn và hội nghị để kết nối và đối thoại giữa các bên. Điều này góp phần phát triển môi trường y tế bền vững từ tuyến trung ương đến cơ sở.

Tuyên Quang

Nguồn Saigon Times: https://thesaigontimes.vn/unilever-viet-nam-cam-ket-thuc-hien-trach-nhiem-xa-hoi/