Ưu tiên dạy tiếng Lào, ngôn ngữ quốc gia của Campuchia tại các xã biên giới

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long đã ký Quyết định số 2732/QĐ-TTg ngày 16/12/2025 phê duyệt Đề án 'Tăng cường dạy và học ngoại ngữ giai đoạn 2025 - 2035, định hướng đến năm 2045'.

Xây dựng thế hệ trẻ có khả năng ngoại ngữ tốt

Mục tiêu của Đề án nhằm nâng cao năng lực sử dụng ngoại ngữ cho người học, đáp ứng nhu cầu học tập, giao tiếp, tiếp cận tri thức, văn hóa, khoa học, công nghệ toàn cầu và hội nhập quốc tế; góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của nguồn nhân lực trên thị trường lao động trong nước và quốc tế; xây dựng một thế hệ trẻ có khả năng ngoại ngữ tốt, đáp ứng yêu cầu đổi mới và phát triển bền vững của đất nước trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

Về mục tiêu cụ thể, Đề án nêu rõ, trong giai đoạn 2025 - 2030, xây dựng và triển khai các chương trình dạy học ngôn ngữ của một số quốc gia trong khu vực ASEAN, trong đó ưu tiên các chương trình dạy tiếng Lào, chương trình dạy ngôn ngữ quốc gia của Campuchia tại các cơ sở giáo dục, đào tạo có nhu cầu và đủ điều kiện triển khai, đặc biệt tại các xã khu vực biên giới.

Sẽ ưu tiên các chương trình dạy tiếng Lào, chương trình dạy ngôn ngữ quốc gia của Campuchia đặc biệt tại các xã khu vực biên giới. Ảnh: TTXVN

Sẽ ưu tiên các chương trình dạy tiếng Lào, chương trình dạy ngôn ngữ quốc gia của Campuchia đặc biệt tại các xã khu vực biên giới. Ảnh: TTXVN

Xây dựng, triển khai các chương trình dạy ngoại ngữ trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, cơ sở giáo dục đại học, cơ sở giáo dục thường xuyên, bảo đảm đáp ứng nhu cầu của người học, phù hợp với thực tiễn. Xây dựng, triển khai thí điểm hoạt động lựa chọn cho trẻ mầm non làm quen với tiếng Trung, tiếng Nhật Bản, tiếng Hàn Quốc; tiếp tục thí điểm các chương trình lựa chọn làm quen với tiếng Trung Quốc, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Đức, tiếng Nhật Bản, tiếng Hàn Quốc đối với học sinh lớp 1, lớp 2; chương trình dạy học tiếng Hàn Quốc, tiếng Đức trong giáo dục phổ thông tại các cơ sở giáo dục có nhu cầu và đủ điều kiện triển khai thực hiện.

Tăng cường triển khai dạy các ngoại ngữ; dạy tích hợp ngoại ngữ và nội dung; dạy các môn học và ngành, nghề bằng ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân, trong đó có các ngôn ngữ như tiếng Trung Quốc, tiếng Nhật Bản, tiếng Hàn Quốc, đáp ứng nhu cầu của người học, phù hợp với điều kiện của các địa phương và các cơ sở giáo dục. Duy trì và nâng cao chất lượng việc dạy và học tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Đức và các ngoại ngữ khác trong hệ thống giáo dục quốc dân.

Giai đoạn 2030 - 2035, tiếp tục triển khai việc dạy và học tiếng Lào, ngôn ngữ quốc gia của Campuchia, ngôn ngữ của một số quốc gia trong khu vực ASEAN tại các cơ sở giáo dục, đào tạo có nhu cầu và đủ điều kiện triển khai thực hiện. Tăng cường dạy và học tiếng Trung Quốc, tiếng Lào, ngôn ngữ quốc gia của Campuchia tại các xã khu vực biên giới...

8 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm

Đề án đưa ra 8 nhiệm vụ, giải pháp để đạt được các mục tiêu trên. Trước hết, nghiên cứu, đề xuất, ban hành các cơ chế, chính sách, quy định liên quan đến dạy và học ngoại ngữ, dạy và học bằng ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân.

Thứ hai, phát triển đội ngũ giáo viên, giảng viên dạy ngoại ngữ, dạy học bằng ngoại ngữ, bảo đảm đủ về số lượng, đồng bộ về chất lượng; ưu tiên, quan tâm phát triển đội ngũ giáo viên, giảng viên dạy ngoại ngữ tại các xã khu vực biên giới.

Nguồn: baochinhphu.vn

Nguồn: baochinhphu.vn

Thứ ba, đổi mới mạnh mẽ phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh giá nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả dạy và học ngoại ngữ.

Thứ tư, xây dựng và triển khai chương trình, giáo trình, sách giáo khoa, tài liệu, học liệu dạy và học ngoại ngữ, dạy và học bằng ngoại ngữ; ưu tiên triển khai ngôn ngữ các nước láng giềng tại các xã khu vực biên giới theo các hình thức khác nhau đáp ứng nhu cầu người học, phù hợp thực tiễn.

Thứ năm, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ tiên tiến, trí tuệ nhân tạo trong dạy học ngoại ngữ. Tăng cường trang thiết bị dạy học, hạ tầng công nghệ thông tin và điều kiện vật chất cần thiết đáp ứng được yêu cầu ứng dụng công nghệ tiên tiến, trí tuệ nhân tạo trong dạy và học ngoại ngữ, ưu tiên các xã khu vực biên giới, hải đảo, khu vực khó khăn và đặc biệt khó khăn.

Thứ sáu, đẩy mạnh hợp tác quốc tế trong thúc đẩy dạy và học ngoại ngữ tại Việt Nam; ưu tiên các hoạt động trao đổi học sinh, sinh viên, giáo viên, giảng viên với các quốc gia trong khu vực và trên thế giới. Nghiên cứu, xây dựng các cơ chế, chính sách tăng cường hợp tác với các cá nhân, tổ chức quốc tế để thu hút người nước ngoài vào giảng dạy, học tập tại Việt Nam.

Thứ bảy, đẩy mạnh công tác truyền thông, xây dựng môi trường dạy và học, sử dụng ngoại ngữ, dạy và học bằng ngoại ngữ; xây dựng các phong trào học, sử dụng ngoại ngữ ở các địa phương và các cơ sở giáo dục, đào tạo, phát huy vai trò của các trung tâm học tập cộng đồng, học tập suốt đời.

Cuối cùng, nâng cao hiệu quả chỉ đạo, quản lý, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đánh giá việc thực hiện Đề án. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ tiên tiến, trí tuệ nhân tạo trong công tác chỉ đạo, quản lý, kiểm tra, giám sát, đánh giá việc thực hiện Đề án.

Anh Quân

Nguồn Đại Biểu Nhân Dân: https://daibieunhandan.vn/uu-tien-day-tieng-lao-ngon-ngu-quoc-gia-cua-campuchia-tai-cac-xa-bien-gioi-10401780.html