Ưu tiên vốn đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông
Cùng với nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước, năm 2019, nhiều địa phương trong tỉnh đã ưu tiên nguồn vốn xây dựng, nâng cấp các tuyến đường nhằm hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông và đáp ứng tiêu chí xây dựng nông thôn mới.
Trên địa bàn các huyện: Bình Lục, Thanh Liêm, Lý Nhân, Kim Bảng và thị xã Duy Tiên, nhiều tuyến đường được đầu tư mở rộng góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại, đẩy mạnh phát triển kinh tế, giao lưu văn hóa và kết nối giữa các vùng trong khu vực.
Tuyến ĐT. 493B đi qua địa bàn thôn An Ngoại, xã Tiên Hiệp (TP. Phủ Lý) được đầu tư xây dựng khang trang. Ảnh: Lê Yến
Năm 2019, trên địa bàn huyện Kim Bảng đã hoàn thành việc nâng cấp, cải tạo quốc lộ (QL) 38 đoạn qua xã Nhật Tựu đi chợ Dầu (Tượng Lĩnh) và dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng QL 38B đoạn từ km48+575 – km56+475; đồng thời, điều chỉnh, bổ sung hạng mục nút giao QL 21 với QL 38 (nút giao Tượng Lĩnh). Theo báo cáo của UBND huyện Kim Bảng, đến nay 100% các tuyến đường giao thông nông thôn, đường trục chính nội đồng được đổ bê tông, nhựa hóa với tổng chiều dài hơn 554 km; trong đó có 8 tuyến đường huyện (ĐH) với chiều dài hơn 47 km và 51 tuyến đường trục xã (ĐX) chiều dài 72,3 km, còn lại là đường thôn, xóm, trục chính nội đồng.
Năm 2019, thị xã Duy Tiên đã nâng cấp tuyến ĐH.01 dài 1,46 km, ĐH.02 dài 0,77km, ĐH.11 dài 1,12 km với quy mô đường cấp V đồng bằng, bề rộng mặt đường 5,5 m, nền 7,5m. Ông Bùi Đức Long, Chủ tịch UBND phường Bạch Thượng (thị xã Duy Tiên) cho biết: Bằng nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước kết hợp với ngân sách phường, năm qua Bạch Thượng đầu tư 15 tỷ đồng xây dựng 2,2 km đường gom song song với đường cao tốc. Trước đây, tuyến đường này nhỏ hẹp, xuống cấp nghiêm trọng nhưng cuối năm vừa qua, tuyến đường đã hoàn thành với mặt rộng 5,5 m, dày 22 cm nhờ đó bảo đảm việc đi lại thuận lợi cho các phương tiện lưu thông qua địa bàn.
Huyện Bình Lục được đầu tư 28 tỷ đồng xây dựng và mở rộng mặt đường trên các tuyến ĐH.02 và ĐH.04 rộng 5,5 m với hai bên lề mỗi bên 1 m và được rải nhựa bán thâm nhập. Trong đó, ĐH.02 dài hơn 1 km qua xã An Nội tổng mức đầu tư 8 tỷ đồng và ĐH.04 đoạn từ xã An Ninh qua Bồ Đề về Vũ Bản, tổng kinh phí 20 tỷ đồng. Bên cạnh đó, huyện Bình Lục còn ưu tiên kinh phí nâng cấp các tuyến ĐX nhằm hỗ trợ các xã nâng cao chất lượng hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông nông thôn.
Ông Phạm Quang Thắng, Chủ tịch UBND xã Bình Nghĩa (Bình Lục) cho biết: Năm qua, trên địa bàn Bình Nghĩa có 4 tuyến ĐX được đầu tư hơn 19,5 tỷ đồng mở rộng mặt đường với tổng chiều dài hơn 3,8 km. Các tuyến này đã được hoàn thành đưa vào khai thác cuối năm 2019. Riêng tuyến ĐX04 từ trạm bơm Bắc Khê, xóm 2 giao với đường tỉnh ĐT.491 Ngô Khê dài 2,41 km tại một số vị trí mặt đường hư hỏng cục bộ, theo kế hoạch năm 2020, xã tiếp tục được đầu tư nâng cấp nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân.
Cùng với ưu tiên nguồn vốn đầu tư mở rộng, nâng cấp các tuyến ĐH, năm qua công tác bảo trì, điều chỉnh, bổ sung những hạng mục thi công trên tuyến đường tỉnh (ĐT) được UBND tỉnh đặc biệt quan tâm. Theo báo cáo của Sở Giao thông vận tải, năm 2019, giá trị đầu tư xây dựng trên địa bàn là 72,2 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn sự nghiệp Trung ương đạt 43,4 tỷ đồng và vốn địa phương là 29,2 tỷ đồng. Nhờ đó, các tuyến ĐT.496, ĐT.493, ĐT.491, ĐT.499B, ĐT.498C được duy tu, sửa chữa kịp thời. Riêng dự án nâng cấp, cải tạo tuyến ĐT.493B có chiều dài hơn 6,65 km, điểm đầu từ QL 1A tại xã Tiên Tân (thành phố Phủ Lý) về điểm cuối ở QL 37B, xã Tiên Sơn, thị xã Duy Tiên sau nhiều năm thi công dở dang đến hết năm 2019, toàn tuyến đã hoàn thành xây dựng, kết nối giao thông thuận tiện giữa 2 tuyến QL 1A với QL 37B.
Bên cạnh đó, ngành chức năng ở tỉnh ta năm qua tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra việc chấp hành các quy định về quản lý chất lượng các công trình, dự án giao thông đã đầu tư xây dựng trên địa bàn. Thực hiện kiểm toán, hoàn thành hồ sơ và đôn đốc việc phê duyệt quyết toán các dự án, công trình đã hoàn thành. Tất cả các công trình đã thực hiện bảo đảm đúng trình tự thủ tục, khối lượng và kế hoạch, chất lượng thiết kế, quy trình quy phạm. Việc cấp phát, thanh toán vốn đầy đủ, kịp thời.
Trong năm 2019, Hà Nam đã thực hiện điều chỉnh các sản phẩm dịch vụ công ích bảo dưỡng thường xuyên đường QL được ủy thác trong giai đoạn 2018 -2020 và phê duyệt báo cáo kinh tế kỹ thuật toàn bộ các công trình sửa chữa định kỳ trên hệ thống QL, ĐT. Nhờ tập trung các nguồn vốn đầu tư mở rộng, nâng cấp các tuyến đường giao thông đã tạo điều kiện kết nối các địa phương và đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân, phương tiện lưu thông trên địa bàn.
Phùng Thống
Phùng Thống, Hải Yến