Uy lực xe chiến đấu cơ động bánh lốp do Nhật Bản chế tạo thay thế xe tăng
Xe chiến đấu cơ động (MCV) có uy lực như xe tăng chiến đấu chủ lực. Xe sử dụng bánh lốp thay cho xích. Nhật Bản chế tạo loại xe này, và có ý định thay thế cho một bộ phận xe tăng chiến đấu chủ lực của họ.
Chiếc xe chiến đấu cơ động (MCV) này do Viện nghiên cứu và phát triển Kỹ thuật thuộc nhà nước Nhật Bản thiết kế. Quá trình phát triển bắt đầu vào năm 2008. Xe hỗ trợ hỏa lực này lần đầu được công bố vào năm 2013. Dự kiến, khoảng 200-300 chiếc xe loại này sẽ được chế tạo cho lục quân Nhật Bản.
Video xe MCV Nhật Bản. Nguồn: Quasar.
Các xe MCV này sẽ thay thế các xe tăng chiến đấu chủ lực của quân đội Nhật Bản. Bằng việc xây dựng đội xe hỗ trợ hỏa lực chạy bằng bánh lốp, Nhật Bản có ý định giảm số lượng xe tăng chiến đấu chủ lực của mình từ 740 xuống còn 300 chiếc trong vòng vài năm tới.
Xe MCV của Nhật Bản được vũ trang bằng một pháo 105mm nòng có khương tuyến. Xe tương thích với tất cả các loại đạn 105mm tiêu chuẩn của NATO. Vì một lý do nào đó, khẩu pháo này hiện thiếu cơ chế nạp tự động và phải nạp thủ công. Xe mang khoảng 40 viên đạn cho pháo chính. Khoảng 15 quả đạn được cất trong tháp pháo và sẵn sàng cho việc sử dụng.
MCV được trang bị một hệ thống kiểm soát hỏa lực hiện đại với bộ quang học thế hệ mới nhất. Xe này có năng lực giao chiến tựa thợ săn sát thủ.
Vũ khí thứ cấp của xe gồm một súng máy đồng trục 7,62mm và một súng máy 12,7mm gắn trên nóc xe.
Xe MCV tương đối nhẹ với thân giáp thép. Xe cũng có lớp giáp composite bổ sung.
Dường như vòm phía trước của xe chịu được đạn của súng cỡ nòng 35mm hoặc thậm chí cả 40mm. Khả năng bảo vệ tối đa toàn diện là trước các loại đạn xuyên giáp cỡ 14,5mm và mảnh đạn pháo.
Các module giáp bổ sung bị hư hại có thể dễ dàng thay thế trong điều kiện chiến trường.
Xe chiến đấu cơ động của Nhật Bản có kíp lái 4 người, bao gồm chỉ huy, pháo thủ, nạp đạn và lái xe.
Xe sử dụng khung hoàn toàn mới 8x8 và không dựa trên bất cứ mẫu xe thiết giáp chở quân nào hiện hành.
MCV sử dụng động cơ diesel, với tầm hoạt động trên đường bộ khi không được tiếp nhiên liệu là 400km. Xe có thể vận chuyển bằng đường hàng không. Khác với các xe tăng chiến đấu chủ lực, các xe MCV có thể dễ dàng vận chuyển bằng máy bay vận tải chiến thuật Kawasaki C-2. Trong trường hợp khẩn cấp, Nhật Bản có thể triển khai không vận vô số xe MCV tới các đảo xa./.