V-Pop Việt và chuyện cứ vài lần hợp tác là… tan tác

Sóng gió của thị trường nhạc Việt từ sau mỗi câu chuyện hợp tác dường như chưa bao giờ dừng lại. Nhất là khi vừa hết lời khen nhau cũng có thể bỗng chốc hóa đối đầu khi những người cùng hợp tác có hẳn hàng tá câu chuyện để 'tố' nhau. Với tình hình hiện nay, ngay cả khán giả nghe nhạc cũng thấy lo lo mỗi lần nghệ sĩ công bố các dự án mang tên… hợp tác.

Sau vụ lùm xùm tan rã tốn nhiều giấy mực của báo giới giải trí giữa K-ICM và Jack, hậu quả còn lại vẫn nặng nề với cả hai bên. K-ICM (người được cho là sai trong sự việc) bị tẩy chay trên khắp các diễn đàn, sản phẩm âm nhạc bị thả bom dislike và hứng chịu không ít những sự chỉ trích. Bản thân Jack – người được bênh vực cũng không duy trì được độ hot khi ra sản phẩm âm nhạc mới. Trong khi lúc còn bắt tay hợp tác, suốt năm 2019, bất cứ sản phẩm nào của cặp đôi ra mắt cũng nhanh chóng lên top 1 trending và lập kỷ lục lượt view của nhạc Việt.

Khán giả còn chưa nguôi ngoai sau cuộc tan rã của Jack và K-ICM thì mới đây, nữ ca sĩ “Người lạ ơi” – Orange lại tiếp tục lên tiếng tố cáo chính Cty quản lý (do nhạc sĩ Châu Đăng Khoa nắm giữ vị trí chủ tịch). Đây được xem là một bất ngờ khó đoán, bởi ca sĩ Orange và Châu Đăng Khoa từng nhiều lần hợp tác, thậm chí, sản phẩm của những lần hợp tác ấy được không ít người khen ngợi, có ca khúc thành hit, nâng độ phổ biến của Orange lên nhiều lần.

Orange (ảnh trái) bất ngờ lên tiếng tố cáo chính Cty quản lý do nhạc sĩ Châu Đăng Khoa (ảnh phải) nắm giữ vị trí chủ tịch. Ảnh tư liệu

Orange (ảnh trái) bất ngờ lên tiếng tố cáo chính Cty quản lý do nhạc sĩ Châu Đăng Khoa (ảnh phải) nắm giữ vị trí chủ tịch. Ảnh tư liệu

Không chỉ Orange, nữ ca sĩ khác cùng Cty là Lyly cũng lên tiếng tố cáo về chuyện không minh bạch tài chính. Hai nữ ca sĩ đã chia sẻ những dòng trạng thái khá dài chia sẻ về việc cả hai chính thức rời khỏi Cty Superbrothers (Cty do nhạc sĩ Châu Đăng Khoa nắm giữ vị trí chủ tịch). Theo đó, hai nữ ca sĩ cho biết bản thân và phía Cty không còn tiếng nói chung khi xuất hiện những mập mờ trong vấn đề tài chính cũng như truyền thông và đường hướng quản lý. Cả Orange và LyLy đều chia sẻ, khi đề nghị phía Cty giải thích những sai lệch về doanh thu thì phía Cty đã từ chối giải trình, yêu cầu gặp mặt và phản biện rằng không có quyền để ra lệnh cho Cty phải giải thích vì những nghi ngờ này.

Sự tố cáo của chính hai ca sĩ trong cùng Cty đã nối dài thêm chuỗi những lùm xùm bất tận của nhạc sĩ trẻ tuổi Châu Đăng Khoa – người hết lần này đến lần khác bị tố đạo nhạc và “cà khịa” đồng nghiệp. Mới đây, liên quan đến việc quảng bá sản phẩm âm nhạc mới, Châu Đăng Khoa không quên bày tỏ ý kiến về Jack – người rất được quan tâm trong năm 2019 và chuyện “tan rã” với K-ICM. Châu Đăng Khoa thẳng thừng nói mình không nghe nhạc của Jack đồng thời nhấn mạnh, sự nghiệp của Jack không phải ca khúc nào cũng thành công nhưng chính nhờ lượng fan "khủng" cùng hiệu ứng truyền thông đã tạo nên tiếng tăm như hiện tại. Ngay sau khi lời chia sẻ của Châu Đăng Khoa được công khai, đã có rất nhiều ý kiến trái chiều dành cho phát ngôn của nam nhạc sĩ. Có người còn cho rằng, nam nhạc sĩ đang cố tình tạo ồn ào để PR cho sản phẩm của mình, bởi việc "động chạm" đến Jack trong thời điểm này chắc chắn sẽ được dân mạng bàn tán rôm rả trên mạng xã hội.

Tạm gác chuyện Châu Đăng Khoa có thực sự cố tình tạo ồn ào hay không nhưng rõ ràng, tuyên bố rời Cty của Orange đã đặt dấu chấm hết cho mọi sự hợp tác sau này của cả hai bên. Dẫu rằng, nhìn vào những sản phẩm âm nhạc trước đó, khán giả còn kỳ vọng rằng có thể sẽ có những sản phẩm hợp tác tốt hơn nữa. Chuyện này cũng tương tự như câu chuyện mà ca sĩ Erik trước đó mấy năm từng tuyên bố ngừng hợp tác với nhóm MONSTAR sau một thời gian. Lí do rời nhóm không được Erik nói rõ nhưng nhiều thông tin cho rằng nhóm MONSTAR đã lục đục nội bộ đến “tức nước vỡ bờ”. Lúc đó, quản lý nhóm MONSTAR – “ông bầu” Aiden đã có những chia sẻ thẳng thắn về trường hợp Erik chủ động đơn phương chấm dứt hợp đồng. Theo Aiden, thái độ làm việc của Erik không trung thực, ý thức kém, vi phạm nội quy rất nhiều lần. Phía Erik giải thích lý do không phù hợp với môi trường làm việc và áp lực của Cty. Như vậy là một dấu chấm hết cho những cái bắt tay hợp tác. Và sự tan rã nào cũng kéo theo không ít ồn ào.

Thực tế là với sự phát triển mạnh mẽ của nền âm nhạc, việc có Cty quản lý, việc bắt tay giữa nhà sản xuất và ca sĩ là điều đường nhiên. Ở nhiều quốc gia âm nhạc phát triển, họ thậm chí rất ít ca sĩ tự do, tất cả các hoạt động hợp tác, phát triển sản phẩm, thậm chí cộng tác với ca sĩ khác, nhạc sĩ khác, nhà sản xuất khác đều có hợp đồng nghiêm ngặt, do Cty quản lý thực hiện và sản phẩm của những lần hợp tác đều rất đáng trông đợi. Cũng rất ít trường hợp tố cáo lùm xùm sau hợp tác, vì các điều khoản đã rất chặt chẽ trong hợp đồng. Khi hết hợp đồng, nghệ sĩ có thể tìm Cty và đối tác khác, hoặc gắn bó với đối tác cũ tùy vào quyết định của họ.

Nhìn vào những vụ việc tan rã sau khi hợp tác của nhạc Việt mới thấy rằng: Nhập nhằng tài chính, không rõ ràng quyền lợi các bên, đánh giá không đúng vai trò của người sản xuất và ca sĩ hát chính… là nguyên nhân dẫn đến tan rã. Điều đó có phải vì chúng ta vẫn còn thiếu chuyên nghiệp ở góc độ cộng tác với những điều khoản rõ ràng? Và khi nhiều thứ chưa chuyên nghiệp, thì những lùm xùm, tố cáo khi tan rã là khó tránh khỏi. Có lẽ, khán giả sẽ còn phải chứng kiến thêm nhiều việc nói đi nói lại mà khó đoán bên nào đúng, bên nào sai sau mỗi lần… hợp tác.

Nam Dương

Nguồn PL&XH: https://phapluatxahoi.vn/v-pop-viet-va-chuyen-cu-vai-lan-hop-tac-la-tan-tac-181690.html