Vá ổ gà, sơn vạch kẻ đường cứ để robot và AI lo

Liên minh châu Âu (EU) đang tài trợ một dự án thiết lập hệ thống kết hợp máy bay không người lái, robot mặt đất, công nghệ phát hiện dựa trên trí tuệ nhân tạo (AI) và thực tế ảo để sửa sang đường sá.

Sửa đường rất cần thiết cho phát triển kinh tế cũng như đảm bảo an toàn cho người dân, nhưng công việc này vô cùng nguy hiểm và tốn kém.

Nhận tài trợ từ EU, dự án HERON đặt mục tiêu tự động hóa công việc sửa đường bằng cách tạo ra nền tảng robot tích hợp đầu tiên có thể vá ổ gà, trám vết nứt, sơn lại vạch kẻ đường thậm chí đặt cọc tiêu trước khi sửa, báo cáo sau khi sửa.

Tự động hóa công việc sửa đường không đơn giản chỉ thay thế công nhân bằng cánh tay robot. Vật liệu cùng cốt liệu thay đổi rất khó đoán trước nhiệt độ và độ ẩm. Theo điều phối viên HERON Nikos Bakalos: “Thách thức trực quan nhất không phải độ chính xác của cánh tay robot, mà là bản chất lộn xộn của các vật liệu. Chúng không như linh kiện máy móc công nghiệp ngoan ngoãn. Chúng thất thường, thay đổi độ nhớt hay độ dính theo thay đổi nhiệt độ hay độ ẩm”. Thách thức này đòi hỏi chiến lược cảm biến - điều khiển tiên tiến, đảm bảo hệ thống đủ khả năng đối phó với biến số mà con người vốn dễ dàng xử lý theo bản năng.

HERON đặt mục tiêu tự động hóa công việc sửa đường - Ảnh: Nick Beer/stock.adobe.com

HERON đặt mục tiêu tự động hóa công việc sửa đường - Ảnh: Nick Beer/stock.adobe.com

Định vị và ra quyết định trong môi trường thực tế

Phương tiện sửa đường HERON được thiết kế cho cao tốc lẫn đường đô thị. Dự án sử dụng cả hệ thống vệ tinh dẫn đường toàn cầu động học thời gian thực (RTK-GNSS) lẫn phương pháp định vị - lập bản đồ đồng thời (SLAM). RTK-GNSS cung cấp độ chính xác đến từng centimet nhưng lại kém tin cậy với đường hầm. Còn SLAM - tích hợp dữ liệu từ nhiều nguồn như máy bay không người lái, camera hay LiDAR (đo khoảng cách bằng laser) - đảm bảo tính nhất quán cục bộ nhưng dễ gặp sai sót với điều kiện cao tốc. Dùng cả hai đem lai giải pháp toàn diện phù hợp cho mọi loại đường.

HERON xây dựng quy trình làm việc giữa người với robot, trong đó kỹ thuật viên có thể giám sát và điều chỉnh hoạt động của robot theo thời gian thực. Ông Bakalos cho biết ngoài thực địa một quy trình hoàn toàn tự động còn khó vận hành hoàn hảo, tình huống phức tạp vẫn cần con người giám sát.

Tích hợp thực tế ảo

HERON tích hợp cả thực tế ảo (VR) cùng thực tế tăng cường (AR) vào hệ thống để tăng nhận thức tình huống, để kỹ thuật viên nắm được tình trạng đường, mô phỏng quy trình làm việc, xác định biện pháp can thiệp mà không cần trực tiếp ra thực địa. Công nghệ giúp giảm thiểu rủi ro cho lao động con người đồng thời khiến hoạt động kiểm tra và can thiệp trở nên nhanh hơn, đáng tin cậy hơn.

Cẩm Bình

Nguồn Một Thế Giới: https://1thegioi.vn/va-o-ga-son-vach-ke-duong-cu-de-robot-va-ai-lo-240300.html