Vài điều về tài khoản giao thông
Mấy hôm nay, sau khi có thông tin từ ngày 1 tháng 10 này nếu xe ô tô nào không có tài khoản giao thông sẽ không được qua trạm thu phí khiến nhiều người có ô tô xôn xao.
Trước hết, hầu như tới bây giờ, ô tô nào chạy trên đường đều đã có tài khoản thu phí dán trên kính hoặc đèn. Hiện, cả nước có 2 tài khoản thu phí là ePass và VETC. Cá biệt có người có tới cả hai tài khoản vì vài lý do cá biệt, và cả hai đều cùng đang còn tiền, tôi là một ví dụ.
Thế nên, thông tin giờ lại phải đổi sang một tài khoản mới là tài khoản giao thông khiến nhiều người thắc mắc. Tất nhiên bên yêu cầu đổi có những lý lẽ hết sức xác đáng và khoa học để chứng minh rằng sự phải đổi là cần thiết, là đúng đắn, là không thể khác. Rằng thẻ thu phí hiện tại được hiểu là chỉ dùng để nạp tiền và thanh toán phí đường bộ khi qua trạm thu phí. Trong khi đó, tài khoản giao thông được kết nối với các dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt như ví điện tử, tài khoản ngân hàng hoặc thẻ tín dụng, và cho phép chủ phương tiện thanh toán nhiều dịch vụ khác ngoài phí đường bộ như đỗ xe, đăng kiểm, xăng dầu, sạc xe điện.

Ảnh minh họa.
Nhưng những người đang dùng thẻ thu phí cũng thắc mắc, thế tại sao cơ quan chức năng mở tài khoản giao thông ấy không dùng công nghệ hiện đại bây giờ chuyển luôn sang cho chủ xe mà lại bắt họ phải tự làm? Hoặc nữa, giữ nguyên các thẻ thu phí ấy rồi mở rộng chức năng lên, chuyển thành tài khoản giao thông, vì đằng nào ô tô cũng chấp nhận thẻ rồi và đã có rồi.
Và nữa, nhiều người (lên báo) bảo là rất dễ chuyển đổi, nhưng trong thực tế rất khó chuyển đổi, mà anh em tài xế không quen công nghệ toát mồ hôi nhiều ngày vẫn không xong. Bản thân tôi, không dốt công nghệ lắm, nhưng cứ tới 90% công đoạn là lại phải... quay lại từ đầu.
Thêm nữa, điều này nhiều người cũng thắc mắc, các trạm thu phí BOT, họ căn khoảng 70km một trạm, nhưng nhiều người đi qua khoảng mươi cây số cũng bị thu bằng khoảng cách 70km, bây giờ đang là 40 ngàn đồng cho xe 5 chỗ.
Trong khi nhẽ ra, song song với việc dán thẻ thu phí và cả tài khoản giao thông đang triển khai, chúng ta cần có một cách hành xử văn minh, công bằng, là đi bao nhiêu trả bấy nhiêu. Điều này khi đã gắn thẻ nó vô cùng dễ.
Mà bây giờ, để mỗi cái xe lăn bánh đã bao nhiêu phí rồi, trong đó có phí sử dụng đường bộ thu hàng năm, dù xe chạy hay không không cần biết. Đến đăng kiểm mà chưa nộp phí thì... về. Về danh nghĩa thì phí sử dụng đường bộ để bảo trì những đoạn đường do nhà nước đầu tư, nhưng quả là, hiện nay, có những đoạn đường như thế, nhưng được các doanh nghiệp biến thành BOT, và thu tiền, thì như thế nó thành thu hai lần.
Đúng nghĩa, BOT là những con đường được làm mới hoàn toàn, hiện đại, ai muốn đi thì trả tiền, còn những con đường "của nhà nước" thì các xe đã trả phí sử dụng đường bộ rồi, cứ thế mà đi.
Thì tất nhiên là đã sắm ô tô thì chấp nhận tất cả những quy định ấy.
Nhưng tới tài khoản giao thông như này thì nó nảy ra những khó khăn khách quan như thế.
Hy vọng từ nay tới cuối tháng 9, cơ quan chức năng và cả đơn vị phụ trách thẻ ePass và VETC nghiên cứu để anh chị em có ô tô có thể dễ dàng chuyển đổi sang tài khoản giao thông để có thể từ 1/10 xe nào cũng ung dung qua trạm thu phí.
Và cũng rất mong, xe chạy bao nhiêu trả phí từng ấy chứ không như hiện nay, phí chồng phí đã đành, mà chạy quãng ngắn cõng cả đoạn dài rất vô lý nhưng lâu rồi nó thành... có lý.
*Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả
Nguồn Người Đưa Tin: https://nguoiduatin.vn/vai-dieu-ve-tai-khoan-giao-thong-204250824143519179.htm