Vải thiều Việt Nam gặp bất lợi tại thị trường Australia

Mùa vải thiều năm nay Australia được mùa, cộng với việc giá vải thiều Việt Nam cao hơn hẳn hàng từ Trung Quốc và sức mua giảm sút đã khiến loại trái cây đặc sản này gặp bất lợi tại thị trường Australia.

Hàng loạt các poster quảng bá quả vải Việt Nam được triển khai tại Autralia

Hàng loạt các poster quảng bá quả vải Việt Nam được triển khai tại Autralia

Theo Thương vụ Việt Nam tại Australia, hàng chục tấn vải Việt Nam tiếp tục cập bến Australia với chất lượng thơm ngon.Tuy nhiên, năm nay vải Việt Nam gặp bất lợi tại thị trường này.

Chỉ rõ nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên, Thương vụ cho hay, sản lượng vải Australia tốt nhất trong các năm, mùa vụ thu hoạch muộn (chỉ vài tháng trước mùa vụ của Việt Nam); Bên cạnh đó, vải thiều Trung Quốc có mặt tại thị trường Australia trước và rẻ hơn vải Việt Nam; Sức mua thị trường giảm sút nên ảnh hưởng tới kết quả tiêu thụ vải thiều Việt Nam tại thị trường này.

Ngay từ đầu tháng 4-2023, Thương vụ đã nhận thấy các nhà nhập khẩu Australia e ngại nhập vải thiều từ Việt Nam. Thương vụ đã liên tục vận động, cam kết đồng hành và được sự chấp thuận của một số nhà nhập khẩu như: 4waysfresh, Bato Ausales… Để đẩy mạnh tiêu thụ, Thương vụ cũng quảng bá quả vải thiều Việt Nam trên các kênh online, khuyến mãi lớn cho khách hàng…

Vải Việt Nam đến Australia có chất lượng ổn định. Giá bán với vải nhập qua đường không là khoảng 400.000 đến 500.000 đồng/1kg; giá bán vải đi đường biển khoảng 260.000 đồng/1kg.

Đại diện Thương vụ cho rằng, quả vải thiều Việt Nam đã được người tiêu dùng Australia ghi nhận thương hiệu và chất lượng. Tuy nhiên, các nhà sản xuất, xuất khẩu cần làm tốt hơn nữa để tăng sức cạnh tranh tại thị trường này.

Chẳng hạn như bên cạnh nhãn hiệu nhà xuất khẩu, cần thống nhất xây dựng nhãn hiệu vùng trồng trên từng thùng. Thương vụ luôn chủ động tiếp thị, tạo hiệu ứng tốt về vải Việt Nam, nhưng nhận diện Thương hiệu vùng trồng và quản lý chất lượng đồng nhất cần đẩy mạnh.

Hai là mùa vụ vải Australia ngày càng dài, chất lượng tốt; Thương vụ mong muốn vùng trồng vải phối hợp xây dựng thương hiệu vải Việt Nam loại 1 tại Australia (Premium) để khẳng định chất lượng, phát triển thị trường;

Các thùng carton đựng vải cần gia cố cứng hơn để đảm bảo không bị méo, bẹp khi vận chuyển; Cần ưu tiên đưa vải đến Australia sớm hơn và đề nghị vùng trồng phối hợp Thương vụ để tổ chức lễ hội dùng thử vải hằng năm;

Thương vụ cũng chỉ rõ cần tránh cách làm “chộp giật” hiện nay khi có hiện tượng nhà xuất khẩu chỉ cần xuất vào Australia một vài tấn để lấy thương hiệu, chứ không chú trọng đẩy mạnh sản lượng; Một số khác lại có tâm lý muốn bán số lượng lớn đi các thị trường khác nên Thương vụ đề nghị vùng trồng cần có chính sách xuất khẩu sang Australia để khẳng định chất lượng vải Việt Nam tại thị trường khó tính;

Ngoài ra, cần đẩy mạnh chế biến vải đóng hộp, vải khô, cocktail vải không cồn để đáp ứng xu hướng cocktail không cồn tại Australia.

Nguồn ANTĐ: https://anninhthudo.vn/vai-thieu-viet-nam-gap-bat-loi-tai-thi-truong-australia-post546250.antd