Vai trò của báo chí - truyền thông trong quảng bá thu hút đầu tư vào tỉnh Bình Định
Sáng 21/7, tại thành phố Quy Nhơn, UBND tỉnh Bình Định phối hợp cùng Cục Báo chí, Bộ Thông tin và Truyền thông đồng chủ trì tổ chức Diễn đàn 'Vai trò của báo chí - truyền thông trong quảng bá thu hút đầu tư vào tỉnh Bình Định'.
Bình Định là tỉnh cực Nam của vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, những nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua đưa Bình Định trở thành một trong những điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư cả trong và ngoài nước, góp tích cực vào kết quả phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Trong 6 tháng đầu năm 2023, tổng sản phẩm địa phương (GRDP) tăng 6,46% so với cùng kỳ (cao hơn mức trung bình của cả nước, xếp thứ 9/14 tỉnh vùng Bắc Trung bộ và duyên hải Trung bộ và thứ 2/5 tỉnh Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung).
Bên cạnh các sự kiện, hội nghị được tổ chức, để tạo diễn đàn gặp gỡ, kết nối nhà đầu tư với chính quyền địa phương, vai trò của báo chí - truyền thông trong xúc tiến quảng bá những tiềm năng, thế mạnh của tỉnh cũng vô cùng quan trọng, góp phần vào việc giới thiệu tiềm năng, lợi thế của địa phương đến với các nhà đầu tư, đưa Bình Định trở thành điểm đến đầu tư hấp dẫn.
Báo chí đồng hành, thực hiện tốt chức năng thông tin, tuyên truyền, phản ánh, phân tích có chiều sâu, đưa tin kịp thời về các vấn đề nổi bật, những tiềm năng, thế mạnh trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Qua đó, giúp tỉnh Bình Định truyền tải đến các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước hình ảnh của một địa phương năng động, sở hữu nhiều lợi thế trong phát triển các lĩnh vực công nghiệp, du lịch, dịch vụ; một địa phương đạt được nhiều thành tựu trong công tác cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư - kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh.
Cùng với báo chí Bình Định, nhiều cơ quan báo chí Trung ương sát cánh, đồng hành với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, tuyên truyền những thành tựu phát triển kinh tế- xã hội, thu hút đầu tư, chương trình xây dựng nông thôn mới, kết quả chuyển đổi số, công tác bảo tồn, phát huy giá trị bản sắc văn hóa, tiềm năng phát triển du lịch của tỉnh.
Báo chí tập trung phản ánh những nỗ lực rất lớn của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh, tinh thần khắc phục khó khăn của cộng đồng doanh nghiệp, sự đồng thuận của người dân, thể hiện khát vọng vươn lên, không ngừng nâng cao vị thế của tỉnh trong giai đoạn hiện nay.
Có thể khẳng định rằng báo chí, truyền thông đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong công tác xúc tiến, quảng bá môi trường đầu tư của địa phương, góp phần tích cực, có hiệu quả vào sự nghiệp xây dựng, đổi mới của tỉnh Bình Định. Cùng với hệ thống báo chí của tỉnh, trên địa bàn Bình Định còn có 48 cơ quan báo chí hoạt động. Trong đó, có 7 văn phòng đại diện, 7 phóng viên thường trú, hơn 30 phóng viên, cộng tác viên theo dõi địa bàn tại tỉnh Bình Định.
Diễn đàn “Vai trò của báo chí - truyền thông trong quảng bá thu hút đầu tư vào tỉnh Bình Định” lần đầu tiên do tỉnh Bình Định tổ chức, có sự tham dự của lãnh đạo các cơ quan báo chí, các diễn giả, các nhà nghiên cứu uy tín trong cả nước cùng nhau trao đổi, thảo luận, đề xuất các giải pháp thiết thực nhằm thúc đẩy hiệu quả công tác thu hút đầu tư vào tỉnh Bình Định.
Phát biểu tại Diễn đàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Lâm Hải Giang bày tỏ: Trong thời gian tới, tỉnh Bình Định mong muốn các cơ quan báo chí của Trung ương, địa phương và các anh, chị phóng viên đăng ký tác nghiệp trên địa bàn tỉnh tiếp tục đồng hành với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh, đặc biệt là tiếp tục quan tâm hơn nữa đến việc tuyên truyền tập trung, có chiều sâu về Bình Định, những thành tựu phát triển kinh tế trong thời gian qua, hướng phát triển trong thời gian tới; trong đó tập trung truyền tải thông tin, hình ảnh về tiềm năng du lịch, những chủ trương, chính sách thu hút đầu tư của tỉnh để góp phần thu hút các doanh nghiệp lớn tham gia đầu tư tại tỉnh, nhằm xây dựng Bình Định ngày một phát triển bền vững.
Phát biểu kết luận tại Diễn đàn, ThS. Đặng Khắc Lợi - Phó Cục trưởng Cục Báo chí đề xuất với tỉnh Bình Định và các cơ quan báo chí cần chủ động, đổi mới phương thức truyền thông và hình thức cung cấp thông tin cho báo chí về quảng bá thu hút đầu tư đảm bảo tính công khai, minh bạch và đáp ứng tốt nhu cầu thông tin của các cơ quan báo chí, của nhà báo; ứng dụng công nghệ hiện đại trong quản trị thông tin truyền thông để phát hiện, dự báo các xu hướng thông tin tích cực và tiêu cực, có lợi và bất lợi cho công tác chỉ đạo điều hành.
Bộ Thông tin và Truyền thông với trách nhiệm cơ quan quản lý Nhà nước về báo chí sẽ tích cực phối hợp với UBND tỉnh Bình Định trong việc tổ chức cung cấp thông tin, theo dõi thông tin trên báo chí, trên không gian mạng để phối hợp định hướng công tác thông tin, tuyên truyền và chấn chỉnh, xử lý đối với những trường hợp không thực hiện đúng các quy định của pháp luật về báo chí.
UBND tỉnh Bình Định cần tăng cường hợp tác, đồng hành (như dành kinh phí đặt hàng, giao nhiệm vụ hoặc đấu thầu) để thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền về xúc tiến đầu tư với các cơ quan báo chí và phải làm cầu nối giữa báo chí với doanh nghiệp trên địa bản tỉnh Bình Định theo hướng thân thiện, chuyên nghiệp, hiệu quả, cùng hỗ trợ nhau nâng cao năng lực, phát triển bền vững, đóng góp vào sự phát triển chung.
Các cơ quan báo chí cũng cần nâng cao chất lượng, hiệu quả thông tin, tuyên truyền về các chính sách trong thu hút đầu tư của tỉnh Bình Định, về kinh tế, về doanh nghiệp, doanh nhân, đảm bảo tính chuyên nghiệp, khách quan, trung thực, công bằng, khích lệ tinh thần kinh doanh trong xã hội. Hạn chế các hiện tượng tiêu cực và thông tin sai lệch, không chính xác ảnh hưởng đến doanh nghiệp và môi trường kinh doanh của tỉnh.
UBND tỉnh Bình Định, cần kịp thời biểu dương các cơ quan báo chí, người làm báo và các doanh nghiệp, doanh nhân tiêu biểu, có cống hiến, có đóng góp tích cực vào sự nghiệp phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh.
Cục Báo chí, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bình Đình tổ chức bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng cho các Sở, ngành, cho các doanh nghiệp, doanh nhân về phát ngôn, cung cấp thông tin, các thức ứng xử, giao tiếp với báo chí. Hỗ trợ các cơ quan báo chí chuyển đổi số; bồi dưỡng đào tạo cho lãnh đạo cơ quan báo chí, phóng viên, biên tập viên về kinh tế, chuyển đổi số báo chí.