VAMOBA đặt mục tiêu xe điện chiếm 40% sản lượng xe máy vào năm 2030
Hiệp hội Ô tô, Xe máy, Xe đạp Việt Nam (VAMOBA) công bố chiến lược phát triển 2025-2030, đặt mục tiêu xe điện chiếm 40% sản lượng xe máy, hướng tới giao thông xanh bền vững.

Ông Phạm Cường, Chủ tịch Hiệp hội Ô tô, Xe máy, Xe đạp Việt Nam (Vamobo) tái đắc cử nhiệm kỳ 2025-2030 phát biểu. Ảnh: Văn Xuyên/Bnews/vnanet.vn
Chiều 9/9, tại Hà Nội, Hiệp hội Ô tô, Xe máy, Xe đạp Việt Nam (VAMOBA) tổ chức Đại hội lần thứ IV, nhiệm kỳ 2025-2030, công bố tầm nhìn và chiến lược phát triển trong giai đoạn mới, đặt mục tiêu xe điện chiếm 40% sản lượng xe máy, hướng tới giao thông xanh bền vững; đồng thời bầu ông Phạm Cường tiếp tục giữ cương vị Chủ tịch nhiệm kỳ thứ IV.
Chiến lược phát triển giai đoạn 2025-2030 của VAMOBA được xây dựng trên năm trụ cột chính gồm: chuyển đổi số toàn diện thông qua xây dựng hệ sinh thái số, ứng dụng AI, Big Data, IoT và thương mại điện tử; phát triển bền vững – kinh tế xanh với việc thúc đẩy sản xuất xe điện, xe hybrid, phương tiện thân thiện môi trường; nâng cao năng lực cạnh tranh quốc tế bằng cách hỗ trợ doanh nghiệp quảng bá thương hiệu “Made in Vietnam” ra thế giới.
Định hướng cụ thể đến năm 2027, 100% hội viên của Hiệp hội có ít nhất một dòng sản phẩm xe điện; đến năm 2030, xe điện chiếm 40% tổng sản lượng, đồng thời giảm 50% phát thải CO₂ so với năm 2020; đến năm 2035 hướng tới 100% sản phẩm thân thiện với môi trường. Đây là những bước đi quan trọng nhằm đáp ứng cam kết của Việt Nam về đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.

Ông Nguyễn Đông Phong – Giám đốc Trung tâm thử nghiệm khí thải phương tiện giao thông cơ giới đường bộ (Cục Đăng kiểm Việt Nam) phát biểu. Ảnh: Văn Xuyên/Bnews/vnanet.vn
Phát biểu tại Đại hội, ông Nguyễn Đông Phong, Giám đốc Trung tâm Thử nghiệm khí thải phương tiện giao thông cơ giới đường bộ (Cục Đăng kiểm Việt Nam) nhấn mạnh, trong bối cảnh Việt Nam đẩy mạnh công cuộc chuyển đổi số và phát triển kinh tế xanh, VAMOBA cần phát huy vai trò tiên phong, hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu và phân phối xe điện đạt tiêu chuẩn chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường.
Ông Phong cho rằng, lộ trình phát thải ròng bằng 0 đến năm 2050 là thách thức lớn, đòi hỏi sự nỗ lực đồng bộ và hiệu quả từ toàn ngành.

Quang cảnh Đại hội. Ảnh: Văn Xuyên/Bnews/vnanet.vn
Được tín nhiệm bầu tiếp tục giữ chức Chủ tịch nhiệm kỳ 2025-2030, ông Phạm Cường cam kết VAMOBA sẽ là “ngôi nhà chung” của các hội viên, nơi kết nối và hợp tác phát triển, đồng thời phản ánh tiếng nói doanh nghiệp tới cơ quan quản lý.
Ông Cường nhấn mạnh, hiệp hội sẽ hỗ trợ hội viên tham gia sâu vào quá trình chuyển đổi xanh, ứng dụng công nghệ mới, nghiên cứu – thiết kế sản phẩm phù hợp với thị trường; đồng thời thúc đẩy xúc tiến thương mại, triển lãm quốc tế, quảng bá thương hiệu Việt và tăng cường trách nhiệm xã hội.
Với khẩu hiệu “VAMOBA vươn xa cùng đất nước”, Hiệp hội Ô tô, Xe máy, Xe đạp Việt Nam đặt mục tiêu trở thành tổ chức đại diện uy tín, chuyên nghiệp hàng đầu trong khu vực, tiên phong thúc đẩy chuyển đổi xanh, phát triển bền vững và hội nhập quốc tế...

Các sản phẩm xe máy điện của đơn vị thành viên trưng bày giới thiệu tại đại hội. Ảnh: Văn Xuyên/Bnews/vnanet.vn
Thành lập ngày 7/1/1991 theo Chỉ thị số 04-CT của Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng, VAMOBA (tiền thân là Hiệp hội Xe đạp, Xe máy Việt Nam) là một trong những hiệp hội ngành nghề đầu tiên tại Việt Nam.
Đến năm 2006, Hiệp hội đổi tên thành Hiệp hội Ô tô, Xe máy, Xe đạp Việt Nam theo Quyết định 727/QĐ-BNV, mở rộng phạm vi hoạt động, khẳng định vai trò đại diện toàn diện cho ngành công nghiệp phương tiện dân dụng.

Xe máy và mô hình trạm đổi pin xe điện của thương hiệu Selex trưng bày tại Đại hội. Ảnh: Văn Xuyên/Bnews/vnanet.vn
Trong suốt quá trình phát triển, VAMOBA đã góp phần quan trọng đưa ngành công nghiệp xe hai bánh Việt Nam từ non trẻ trở thành một ngành có quy mô và chất lượng, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu.
Hiện nay, VAMOBA quy tụ hơn 230 hội viên, trong đó có trên 30 doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp xe hai bánh và hơn 200 doanh nghiệp sản xuất phụ tùng linh kiện. Sản lượng trung bình đạt gần 400.000 xe máy và xe điện, cùng khoảng 1 triệu xe đạp mỗi năm; trong đó 93% tiêu thụ trong nước và 7% xuất khẩu.
Cùng với đó, Hiệp hội và các doanh nghiệp hội viên đang chú trọng phát triển hạ tầng trạm sạc cho xe điện, phấn đấu đến năm 2027 đạt hơn 2.000 trạm sạc tại các đô thị lớn, tạo nền tảng cho giao thông xanh.