Vẫn còn vụ việc kéo dài nhiều năm chưa thi hành án dứt điểm

Nhìn lại hơn 14 năm thực hiện Nghị quyết số 49-NQ/TW của Bộ Chính trị về chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020, cơ quan thi hành án dân sự (THADS) hai cấp đã không ngừng khẳng định và nâng cao vai trò, vị trí của mình. Tuy nhiên, quá trình hoạt động vẫn còn những sai sót cần phải nhìn nhận và rút kinh nghiệm.

Cùng với chủ trương thống nhất quản lý và nâng cao chất lượng công tác THADS, hành chính, Cục THADS luôn bám sát các chương trình, kế hoạch của Trung ương, kịp thời triển khai đồng bộ, nghiêm túc. Theo đó, chú trọng và chỉ đạo cơ quan THADS hai cấp áp dụng thống nhất các quy định của pháp luật về THADS. Đồng thời, thường xuyên rà soát, tổng hợp những khó khăn, vướng mắc trong quá trình áp dụng Luật THADS và các văn bản hướng dẫn thi hành, kịp thời báo cáo, đề xuất, xin ý kiến chỉ đạo của Tổng Cục THADS.

Cục THADS niêm yết công khai các quy định có liên quan để đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của các đương sự. Ảnh C.H

Cục THADS niêm yết công khai các quy định có liên quan để đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của các đương sự. Ảnh C.H

Năm 2004, việc ra đời Pháp lệnh THADS càng khẳng định được vai trò của cơ quan THADS. Năm 2005, Phòng THADS tỉnh được đổi thành THADS cấp tỉnh và đội THADS thành THADS cấp huyện. Lúc đó, hai cấp chỉ có 51 biên chế, có 20 chấp hành viên và 31 cán bộ, công chức khác. Nhưng từ năm 2005 đến 2008, trung bình mỗi năm đã giải quyết khoảng 2.800 vụ việc và trên 50 tỉ đồng về giá trị. Phải nói rằng, đây là sự phấn đấu rất lớn của ngành THADS, dù lượng án ngày một tăng và vẫn còn nhiều khó khăn nhưng các cơ quan THADS luôn cố gắng hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Đến năm 2009 với tên gọi mới Cục THADS tỉnh; cấp huyện là chi cục THADS đã đưa công tác THADS của Sóc Trăng lên một tầm cao và vị trí mới. Ban chỉ đạo THADS được thành lập ở hai cấp. Các cấp ủy, chính quyền địa phương và các cơ quan có liên quan đã có nhận thức “tích cực” hơn về THADS. Từ đó, UBND các cấp đã thường xuyên quan tâm, chỉ đạo tốt công tác THADS tại địa phương. Đồng thời, sự phối hợp giữa các cơ quan THADS với các ngành, các cấp ngày càng chặt chẽ hơn. Về cơ sở vật chất, kinh phí, phương tiện hoạt động ở giai đoạn này so với các giai đoạn trước đã cơ bản hoàn thiện và ổn định. Từ năm 2016 đến năm 2018, trung bình mỗi năm thi hành xong từ 7.000 đến 9.000 vụ việc; giá trị thi hành khoảng 300 tỉ đồng. Hiện nay, Cục THADS có 11 đơn vị chi cục THADS cấp huyện trực thuộc, với tổng biên chế là 121 và số lượng chấp hành viên là 56, đảm bảo đáp ứng tốt nhiệm vụ được giao.

Hơn 14 năm qua, lãnh đạo Cục THADS luôn quan tâm kiện toàn công tác tổ chức, cán bộ và thường xuyên chăm bồi lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức hai cấp. Cơ quan THADS hai cấp đã làm việc đoàn kết, sáng tạo và nỗ lực, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, đặc biệt là không ngừng nâng cao về chất lượng trong công tác. Chính vì thế, cơ quan THADS được sự đánh giá cao của các ngành, các cấp và sự tín nhiệm của người dân. Tính từ năm 2005 đến nay, cơ quan THADS hai cấp đã thụ lý trên 101.580 việc với số tiền trên 5.440 tỉ đồng và kết quả đã giải quyết xong gần 88.300 việc với số tiền trên 4.334 tỉ đồng.

Tuy nhiên, nhìn vào thực tế kết quả THADS chưa thực sự ổn định. Bởi tổng số việc thi hành án chuyển sang kỳ sau qua các năm có giảm nhưng vẫn cao, số lượng án chưa có điều kiện ngày càng tăng, chiếm tỷ lệ cao so với tổng số phải thi hành. Công tác quy hoạch và đào tạo nguồn kế thừa còn hạn chế. Việc chấp hành kỷ cương, kỷ luật trong cơ quan THADS hai cấp có nhiều tiến bộ nhưng một số nơi còn chưa nghiêm; một số sai sót, vi phạm trong nghiệp vụ THADS vẫn còn xảy ra. Nguyên nhân dẫn đến hạn chế trên, một phần do số việc, tiền thụ lý ngày càng nhiều và tiếp tục tăng cao qua các năm; tính chất, quy mô các vụ việc ngày càng phức tạp. Một số vụ việc kéo dài nhiều năm nhưng chưa tổ chức thi hành dứt điểm do đương sự cố tình trì hoãn, trốn tránh nghĩa vụ thi hành án, tẩu tán tài sản... Quy trình, thủ tục thi hành án còn chưa thực sự tinh gọn; pháp luật một số lĩnh vực liên quan còn thiếu đồng bộ, khả thi. Trong ngành chưa có chế độ, chính sách đãi ngộ hợp lý đối với công chức luân chuyển, biệt phái về những địa bàn trọng điểm. Cơ chế bảo vệ đối với chấp hành viên còn chưa được quy định, tính rủi ro nghề nghiệp ngày càng cao...

Đồng chí Nguyễn Văn Uốt - Cục trưởng Cục THADS tỉnh cho biết, đơn vị sẽ tiếp tục tập trung mọi nguồn lực thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao, khắc phục tình trạng tồn đọng kéo dài. Đồng thời, không ngừng nâng cao hiệu quả hoạt động thi hành án; thắt chặt kỷ cương, kỷ luật và tính nghiêm minh của pháp luật; bảo vệ tốt quyền của người được thi hành án, quyền và lợi ích hợp pháp của cá nhân, tổ chức, Nhà nước theo bản án, quyết định của tòa án. Tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện đường lối, chính sách của Đảng trong công tác THADS, theo dõi thi hành án hành chính; thực hiện hiệu quả Luật THADS và các văn bản hướng dẫn thi hành có liên quan. Bên cạnh đó, thực hiện tốt các quy định về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo với tinh thần trách nhiệm cao, đúng pháp luật. Ngoài ra, đơn vị sẽ quan tâm kiện toàn tổ chức cán bộ, cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức cơ quan THADS, đảm bảo thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ được giao.

C.H

Nguồn Sóc Trăng: http://baosoctrang.org.vn/phap-luat-ban-doc/van-con-vu-viec-keo-dai-nhieu-nam-chua-thi-hanh-an-dut-diem-29522.html