Vận hành hệ thống tàu điện ngầm không người lái dài nhất hành tinh

Riyadh Metro - hệ thống tàu điện ngầm không người lái dài nhất thế giới đã được Arab Saudi khánh thành, đưa vào hoạt động từ ngày 1/12. Riyadh Metro có thể chở 3,6 triệu hành khách/ngày khi hoàn thành.

Trạm tàu điện ngầm KAFD của công ty kiến trúc Zaha Hadid Architects là một ga quan trọng trong hệ thống tàu điện ngầm không người lái dài nhất thế giới mới của Arab Saudi. Ảnh: Hufton+Crow Riyadh Metro có tổng cộng 85 trạm tàu điện ngầm. Đáng chú ý nhất trong số đó là trạm tàu điện ngầm ở khu tài chính Vua Abdullah (KAFD) của công ty kiến trúc Zaha Hadid Architects. Trạm có bố cục được tính toán kỹ lưỡng nhằm giúp hành khách dễ dàng di chuyển. Bên ngoài trạm này có hình dạng uốn cong kiểu lưới mắt cáo bắt mắt góp phần làm dịu đi cái nóng mùa Hè tại Riyadh. Tổng cộng 69 tàu Alstom Metropolis và 47 tàu Innovia Metro (tất cả đều chạy bằng điện) đang được sử dụng để vận chuyển hành kháchn. Chúng được sắp xếp theo 3 hạng: hạng nhất, hạng gia đình và hạng đơn, bao gồm ghế ngồi công thái học, đèn LED, điều hòa nhiệt độ và hệ thống thông tin hành khách. Các tàu cũng chạy tự động và từng nằm trong hệ thống giao thông không người lái ở Budapest (Hungary), Sydney (Australia) và Đài Bắc, Đài Loan. "Đây là các đoàn tàu không người lái. Chuyển động của tàu được bảo vệ bởi hệ thống tín hiệu hiện đại, điều khiển tốc độ tàu, đảm bảo vận hành an toàn và trơn tru, bao gồm chức năng tự động mở cửa tàu. Những trạm tàu điện ngầm điều hòa không khí đầy đủ trang bị cửa chắn ngăn mọi người đến gần đường ray. Các tàu cũng sở hữu hệ thống thông tin hành khách tiên tiến cung cấp thông tin theo thời gian thực cho hành khách thông qua màn hình, loa trên tàu và sân ga", Alstom - nhà cung cấp tàu điện ngầm cho dự án cho biết.

Trạm tàu điện ngầm KAFD của công ty kiến trúc Zaha Hadid Architects là một ga quan trọng trong hệ thống tàu điện ngầm không người lái dài nhất thế giới mới của Arab Saudi. Ảnh: Hufton+Crow Riyadh Metro có tổng cộng 85 trạm tàu điện ngầm. Đáng chú ý nhất trong số đó là trạm tàu điện ngầm ở khu tài chính Vua Abdullah (KAFD) của công ty kiến trúc Zaha Hadid Architects. Trạm có bố cục được tính toán kỹ lưỡng nhằm giúp hành khách dễ dàng di chuyển. Bên ngoài trạm này có hình dạng uốn cong kiểu lưới mắt cáo bắt mắt góp phần làm dịu đi cái nóng mùa Hè tại Riyadh. Tổng cộng 69 tàu Alstom Metropolis và 47 tàu Innovia Metro (tất cả đều chạy bằng điện) đang được sử dụng để vận chuyển hành kháchn. Chúng được sắp xếp theo 3 hạng: hạng nhất, hạng gia đình và hạng đơn, bao gồm ghế ngồi công thái học, đèn LED, điều hòa nhiệt độ và hệ thống thông tin hành khách. Các tàu cũng chạy tự động và từng nằm trong hệ thống giao thông không người lái ở Budapest (Hungary), Sydney (Australia) và Đài Bắc, Đài Loan. "Đây là các đoàn tàu không người lái. Chuyển động của tàu được bảo vệ bởi hệ thống tín hiệu hiện đại, điều khiển tốc độ tàu, đảm bảo vận hành an toàn và trơn tru, bao gồm chức năng tự động mở cửa tàu. Những trạm tàu điện ngầm điều hòa không khí đầy đủ trang bị cửa chắn ngăn mọi người đến gần đường ray. Các tàu cũng sở hữu hệ thống thông tin hành khách tiên tiến cung cấp thông tin theo thời gian thực cho hành khách thông qua màn hình, loa trên tàu và sân ga", Alstom - nhà cung cấp tàu điện ngầm cho dự án cho biết.

Mời độc giả xem video: Kinh ngạc kho báu vô giá được phát hiện khi xây tàu điện ngầm.

Tâm Anh (theo New Atlas)

Nguồn Tri Thức & Cuộc Sống: https://kienthuc.net.vn/khoa-hoc-cong-nghe/van-hanh-he-thong-tau-dien-ngam-khong-nguoi-lai-dai-nhat-hanh-tinh-2058973.html