Văn hóa doanh nghiệp nâng chất lượng du lịch

Hiện nay, du lịch không chỉ là ngành kinh tế tổng hợp mang lại nguồn thu lớn mà còn là hình ảnh của quốc gia.

Để nâng cao sức hút, khẳng định vị thế là “Điểm đến hàng đầu thế giới”, việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch được xem là kim chỉ nam nhằm tăng sức mạnh cho cộng đồng doanh nghiệp, đồng thời là nền tảng để du lịch Việt Nam phát triển bền vững.

Nhân viên Tổng công ty Du lịch Hà Nội giới thiệu các sản phẩm với du khách tại Hội chợ Du lịch quốc tế Hà Nội năm 2025. Ảnh: Nguyễn Quang

Nhân viên Tổng công ty Du lịch Hà Nội giới thiệu các sản phẩm với du khách tại Hội chợ Du lịch quốc tế Hà Nội năm 2025. Ảnh: Nguyễn Quang

“Sức mạnh mềm” của du lịch Việt

Vừa qua, Câu lạc bộ Lữ hành UNESCO Hà Nội phối hợp với Sở Du lịch Hà Nội tổ chức Hội nghị tập huấn, tuyên truyền, phổ biến pháp luật trong lĩnh vực du lịch năm 2025 với sự tham gia của hàng trăm đơn vị kinh doanh du lịch trên địa bàn Thủ đô. Hội nghị cập nhật các kiến thức pháp luật, đặc biệt trong lĩnh vực thuế, quản trị, phòng ngừa rủi ro cho các đơn vị, nhằm giúp các đơn vị nâng cao chất lượng dịch vụ, hoạt động kinh doanh đúng pháp luật trong bối cảnh đất nước bước vào kỷ nguyên mới.

Chủ tịch Câu lạc bộ Lữ hành UNESCO Hà Nội Trương Quốc Hùng cho biết, việc tổ chức các lớp tập huấn tuyên truyền phổ biến pháp luật trong hoạt động kinh doanh, hay các lớp nghiệp vụ về ứng dụng công nghệ trong quản trị du lịch sẽ được tổ chức vào đầu năm 2026 tới đây… là những nội dung quan trọng để xây dựng văn hóa doanh nghiệp, từ đó nâng cao chất lượng, uy tín cho các doanh nghiệp du lịch.

“Trong văn hóa kinh doanh, điều quan trọng nhất là tuân thủ pháp luật và đạo đức nghề nghiệp. Điều đó thể hiện ở việc quảng bá sản phẩm thực chất, chất lượng; thái độ phục vụ, ứng xử văn minh, tận tụy và chất lượng sản phẩm luôn được nâng cao. Trong hoạt động du lịch, văn hóa kinh doanh càng cần thiết vì du lịch là sản phẩm kinh doanh tập trung đa dạng lĩnh vực, từ lưu trú, điểm đến, ẩm thực, vận chuyển… mang đến cảm xúc trải nghiệm cho du khách”, ông Trương Quốc Hùng nói.

Không chỉ có các hoạt động nghiệp vụ, nhiều doanh nghiệp du lịch thời gian qua cũng đang nỗ lực xây dựng cộng đồng kinh doanh văn hóa, văn minh bằng những hoạt động gắn kết và sẻ chia vì cộng đồng. Tổng công ty Du lịch Hà Nội (Hanoitourist) tổ chức ngày hội thể thao cho toàn thể cán bộ, nhân viên nhằm nâng cao sức khỏe, thể chất cũng như tăng sự gắn kết nội bộ. Câu lạc bộ Lữ hành UNESCO vận động cộng đồng doanh nghiệp quyên góp ủng hộ đồng bào vùng bão lũ; tổ chức các lớp tập huấn nghiệp vụ. Hiệp hội Du lịch Hà Nội tổ chức nhiều buổi nói chuyện, chia sẻ về cách làm du lịch xanh, bền vững…

Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Trần Trung Hiếu đánh giá, văn hóa doanh nghiệp chính là “sức mạnh mềm” của du lịch Việt Nam. “Thành phố Hà Nội đã có các bộ tiêu chí và quy tắc ứng xử chung. Dù vậy, các doanh nghiệp, đặc biệt trong lĩnh vực du lịch, cần có những quy tắc riêng để cùng nhau xây dựng cộng đồng kinh doanh vững mạnh, hiệu quả”, ông Trần Trung Hiếu bày tỏ.

Văn hóa doanh nghiệp trong kỷ nguyên mới

Tại Hội thảo “Chuẩn mực đạo đức, văn hóa kinh doanh gắn với bản sắc văn hóa dân tộc và tiếp cận tinh hoa văn hóa kinh doanh thế giới” do Viện Văn hóa nghệ thuật, thể thao và du lịch Việt Nam tổ chức vào đầu tháng 12 vừa qua, Thứ trưởng Thường trực Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lê Hải Bình cho biết, Nghị quyết số 68-NQ/TƯ ngày 4-5-2025 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân đã tạo động lực mạnh mẽ cho cộng đồng doanh nghiệp và đội ngũ doanh nhân. Một trong những nhiệm vụ quan trọng là xây dựng những chuẩn mực đạo đức của doanh nghiệp và doanh nhân. “Trong đó, việc giữ chữ “tâm”, chữ “tín”, hay thấm nhuần tinh thần thượng tôn pháp luật trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng là những chuẩn mực cần đặt lên hàng đầu”, ông Lê Hải Bình nhấn mạnh.

Trước yêu cầu này, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đang phối hợp với các đơn vị xây dựng bộ khung chuẩn mực đạo đức, văn hóa kinh doanh. Bộ khung này được xây dựng trên nền tảng bản sắc văn hóa dân tộc và sự tiếp cận có chọn lọc tinh hoa văn hóa thế giới. Bộ khung hướng tới chuẩn hóa hành vi trong kinh doanh, nâng cao năng lực quản trị, củng cố niềm tin xã hội và tăng cường khả năng hội nhập theo tiêu chuẩn quốc tế của doanh nghiệp Việt Nam.

Vào ngày 21-12 tới, tại Hà Nội, Hiệp hội Phát triển văn hóa doanh nghiệp Việt Nam (VNABC) sẽ tổ chức Diễn đàn quốc gia thường niên “Văn hóa với doanh nghiệp” năm 2025 và sẽ công bố Bộ tiêu chí văn hóa kinh doanh Việt Nam 2025 (sửa đổi). Chủ tịch Hiệp hội Phát triển văn hóa doanh nghiệp Việt Nam Hồ Anh Tuấn cho biết, Bộ tiêu chí năm 2025 (sửa đổi) đã được rút gọn còn 25 tiêu chí, tập trung vào các yếu tố “mềm” như giá trị cốt lõi, triết lý quản trị, bản sắc dân tộc và yếu tố con người. Đây sẽ là kim chỉ nam để doanh nghiệp Việt Nam xây dựng văn hóa kinh doanh bền vững, đáp ứng yêu cầu hội nhập và phát triển trong kỷ nguyên mới.

Hiện nay, cộng đồng các doanh nghiệp du lịch tại Hà Nội đã tiên phong lan tỏa, chia sẻ và ký cam kết thực hiện Bộ tiêu chí văn hóa kinh doanh mới này. Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Trần Trung Hiếu cho biết, việc cộng đồng doanh nghiệp Hà Nội tiên phong thực hiện Bộ tiêu chí văn hóa kinh doanh sẽ tạo nền tảng vững chắc để nâng cao chất lượng và uy tín của du lịch Thủ đô, góp phần xây dựng ngành Du lịch Việt Nam vững mạnh, chuyên nghiệp.

Hoàng Lân

Nguồn Hà Nội Mới: https://hanoimoi.vn/van-hoa-doanh-nghiep-nang-chat-luong-du-lich-726367.html