Văn hóa giao thông
- 3 năm nữa là có con đường nối liền 2 huyện Khánh Sơn và Khánh Vĩnh, con đường phá vỡ thế độc đạo của Tỉnh lộ 9. Từ đây, kết nối giao thông giữa Khánh Hòa với Lâm Đồng và Ninh Thuận cũng thuận lợi hơn. Vui quá ông ạ!
- Chừng đó nhất định tui với ông phải làm một chuyến đi cho biết nha! Giao thông càng thuận lợi thì kinh tế càng phát triển. Giờ đi đâu cũng tiện, vèo cái tới nơi, sướng thật!
- Có đường liên vùng, có đường cao tốc kết nối mọi nơi, tui với ông cố cày cuốc năm sau sắm con 4 bánh đi chơi đây đó…
- Thế thì lo học lái xe cho chuẩn vào. Đi cao tốc cũng càng phải lái chuẩn, phải có văn hóa tham gia cao tốc chứ chẳng đùa đâu. Ông thấy nhiều vụ tai nạn trên cao tốc không, đa phần là do nhận thức của người lái, cứ nghĩ đi cao tốc cũng giống như đi trên đường bình thường nên xử lý ẩu, kết cục là xảy ra tai nạn.
- Tui biết rồi, phải học văn hóa làn đường, văn hóa tốc độ, văn hóa nhường đường, văn hóa ra khỏi đường cao tốc. Nói tóm lại, càng văn minh, hiện đại thì càng phải có văn hóa. Mà muốn vậy thì phải học, học cho chuẩn rồi hãy cầm lái…
- Chuẩn luôn, quy tắc giao thông phải được xây dựng từ nền tảng văn hóa giao thông. Ông thấy ở Thái Lan hay Malaysia không, mật độ xe lưu thông trên cao tốc luôn cao hơn rất nhiều tại Việt Nam, nhưng số vụ tai nạn giao thông lại khá thấp. Bởi các nước này từ lâu đã tự xây dựng cho mình một nền tảng văn hóa giao thông tốt, các lái xe luôn tôn trọng tuyệt đối các quy tắc giao thông cao tốc đi cùng với thái độ ứng xử chuẩn mực với nhau trên xa lộ.
- Đây là kết quả của quá trình giáo dục và nhận thức lâu dài ông ạ. Tui thấy ngay tham gia giao thông bình thường cũng cần có văn hóa. Nói thật là nhiều người đi ẩu thành thói quen, ra đường cứ thích đi theo ý mình. Ngay cả học sinh, chưa đủ tuổi lái xe máy cũng phi xe ào ào, lạng lách ào ào, sợ thật!
- Thì vậy tui mới nói là cần phải học, cần phải rèn từ ý thức. Thêm nữa, cần xử phạt thật nghiêm, làm thường xuyên như việc đo nồng độ cồn ấy, xem có dám vi phạm nữa không!
BẢO BẢO