Văn hóa giao thông phải bắt đầu từ trách nhiệm cá nhân người cầm lái
Tại Hội thảo 'Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái', nhiều ý kiến cho rằng, việc xây dựng văn hóa giao thông cần được nhìn nhận từ gốc rễ là trách nhiệm và thái độ của mỗi người cầm lái.
Phát biểu tại hội thảo, ông Lê Kim Thành - Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia nhấn mạnh, văn hóa giao thông không phải là khái niệm trừu tượng mà thể hiện bằng những hành vi rất cụ thể như: tuân thủ luật, tôn trọng người khác và tự giác chịu trách nhiệm với hành vi của mình.
"Người lái xe chính là chủ thể quyết định sự an toàn trên đường. Nếu mỗi người cầm lái đều coi việc chấp hành luật là danh dự và trách nhiệm thì tai nạn giao thông sẽ giảm bền vững", ông Thành nói.

Tài xế xe công nghệ tham dự Hội thảo Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức người cầm lái.
Theo ông Lê Kim Thành, thời gian qua, các quy định pháp luật và chế tài xử phạt đã từng bước hoàn thiện, tuy nhiên, nếu chỉ trông chờ vào xử phạt mà thiếu ý thức tự giác thì hiệu quả sẽ không lâu dài. Vì vậy, việc xây dựng văn hóa giao thông cần gắn với giáo dục, tuyên truyền và sự nêu gương từ chính người tham gia giao thông.
Cùng góc nhìn này, ông Trần Hữu Minh - Chánh Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia cho rằng, văn hóa giao thông phải được hình thành từ nhận thức đúng. Theo ông Minh, không ít trường hợp vi phạm xuất phát từ tâm lý coi thường rủi ro hoặc vì áp lực mưu sinh, nhất là với đội ngũ tài xế xe công nghệ.
"Chúng ta cần tạo ra một môi trường giao thông mà ở đó, tuân thủ luật không phải vì sợ phạt mà vì sự an toàn của chính mình và cộng đồng", ông Minh chia sẻ.
Ông Trần Hữu Minh cũng nhấn mạnh vai trò của truyền thông trong việc lan tỏa các giá trị tích cực, biểu dương những hành vi đẹp khi tham gia giao thông, thay vì chỉ tập trung phản ánh vi phạm. Theo ông, khi những hình ảnh tích cực được lan tỏa đủ mạnh, chúng sẽ góp phần hình thành chuẩn mực ứng xử văn minh trên đường phố.
Ông cho rằng: Người điều khiển phương tiện chính là chủ thể trực tiếp quyết định sự an toàn hay rủi ro trên mỗi cung đường. Mỗi hành vi như vượt đèn đỏ, đi sai làn, phóng nhanh, lấn làn hay sử dụng rượu bia khi lái xe đều không chỉ là vi phạm pháp luật, mà còn là sự thiếu trách nhiệm với chính bản thân và cộng đồng.
Ngược lại, một hành động nhỏ như nhường đường cho người đi bộ, tuân thủ tín hiệu đèn giao thông, hay dừng xe đúng vạch kẻ đường lại góp phần tạo nên môi trường giao thông trật tự, an toàn và nhân văn hơn.
"Văn hóa giao thông không thể hình thành bằng mệnh lệnh hành chính đơn thuần. Nó chỉ bền vững khi mỗi người cầm lái tự ý thức rằng: an toàn của người khác cũng chính là an toàn của mình. Khi trách nhiệm cá nhân được đặt lên hàng đầu, hành vi giao thông sẽ chuyển từ "bị ép buộc" sang "tự giác"", ông Minh nhấn mạnh.
Từ các ý kiến tại hội thảo, có thể thấy, xây dựng văn hóa giao thông không chỉ là nhiệm vụ của cơ quan quản lý mà cần sự tham gia của toàn xã hội, trong đó người cầm lái giữ vai trò trung tâm. Khi trách nhiệm cá nhân được đề cao, văn hóa giao thông an toàn mới có thể bền vững.











