Văn hóa mới tại Thế Giới Di Động
Trong 3 tháng đầu năm 2024, Thế Giới Di Động đã có đợt biến động mạnh về nhân sự, khi có gần 5.000 người nghỉ việc và lãnh đạo doanh nghiệp này gọi đây là 'văn hóa mới'.
Ở giai đoạn đỉnh cao, Thế Giới Di Động đã có sự phát triển mạnh mẽ về quy mô chuỗi cửa hàng, song hành với việc gia tăng nhân sự. Tại thời điểm 30/09/2022, doanh nghiệp bán lẻ hàng đầu Việt Nam từng có hơn 80.230 nhân viên.
Tuy nhiên, trải qua giai đoạn kinh doanh đầy khó khăn trong năm 2023, Thế Giới Di Động đã buộc phải tái cấu trúc toàn diện, đóng bớt các mặt bằng kém hiệu quả, cũng như giảm lượng, tăng chất nhân sự.
Đến thời điểm ngày 31/12/2022, doanh nghiệp chỉ còn hơn 65.400 nhân sự, đồng thời, đóng khoảng 200 cửa hàng. Trong 3 tháng đầu năm nay, số lượng nhân sự tiếp tục giảm thêm hơn 4.850 người.
Hiện nay, doanh nghiệp chỉ còn khoảng hơn 60.560 nhân sự, tương ứng với mức biến động dưới 10%, tính trên quy mô cả tập đoàn.
Ông Nguyễn Đức Tài - Chủ tịch Thế Giới Di Động cho biết, đa số nhân viên nghỉ việc đều tự nguyện, công ty không sa thải, hay có chủ trương cắt giảm nhân sự. Nhân viên cảm thấy thu nhập không phù hợp và chủ động xin nghỉ.
"Sự sụt giảm này diễn ra khắp mọi nơi, cái gì không hiệu quả sẽ giảm, từ thấp đến cao, theo chiến lược giảm lượng, tăng chất đưa ra từ đầu năm", ông Tài chia sẻ.
Người đứng đầu Thế Giới Di Động dự báo, sự sụt giảm nhân sự sẽ còn tiếp diễn trên quy mô toàn tập đoàn từ vị trí thấp đến cao, và diễn ra ở mọi nơi công ty có hoạt động.
Ông Nguyễn Đức Tài gọi đây là "văn hóa mới" tại Thế Giới Di Động, khi công ty sẽ tập trung "giảm lượng, tăng chất" định kỳ từ 6 tháng đến 1 năm/lần.
Trước đó, từ quý 4/2022 đến quý 1/2023, doanh nghiệp này từng ghi nhận khoảng 9.000 nhân sự nghỉ việc chỉ trong 6 tháng và gọi đây là tỉ lệ biến động tự nhiên, là điều hoàn toàn bình thường so với trung bình ngành bán lẻ, với biến động khoảng 15,6%.
Trở lại với những biến động hiện tại, dù có gần 5.000 nhân sự nghỉ việc trong quý đầu năm 2024, nhưng chi phí cho nhân sự của Thế Giới Di Động không giảm mà lại tăng.
Báo cáo quý 1/2024 ghi nhận, chi phí bán hàng của doanh nghiệp tăng lên hơn 4.820 tỷ đồng. Còn chi phí quản lý doanh nghiệp tăng thêm 2,7 lần, lên gần 870 tỷ đồng.
Trong 2 khoản này, chi phí nhân viên lần lượt chiếm hơn 1.503 tỷ đồng và 760 tỷ đồng. Tổng cộng, Thế Giới Di Động đã chi trên 2.264 tỷ đồng cho nhân viên, tăng hơn 123 tỷ đồng so với cùng kỳ.
Đại diện công ty cho biết, do năm 2023 Thế Giới Di Động kinh doanh chưa hiệu quả, nên cán bộ quản lý cấp trung và cao đã "đồng lòng" giảm thu nhập. Năm nay công ty đã ổn trở lại, chính sách kia đã dừng và công ty bắt đầu trả lương thưởng như bình thường.
Nguồn Nhà Quản Trị: http://theleader.vn/van-hoa-moi-tai-the-gioi-di-dong-1715659650695.htm