Văn Lâm: Cải cách hành chính hướng tới sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp

Có mặt tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ thủ tục hành chính (viết tắt là Bộ phận một cửa) thị trấn Như Quỳnh (Văn Lâm) để giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), chị Nguyễn Thị Hướng cho biết: Tôi đến làm TTHC về lĩnh vực tư pháp-hộ tịch, được công chức hướng dẫn tỉ mỉ, cụ thể việc thực hiện TTHC trên Cổng dịch vụ công trực tuyến nhanh chóng, thuận tiện.

Giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận một cửa UBND huyện Văn Lâm

Giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận một cửa UBND huyện Văn Lâm

6 tháng đầu năm nay, Bộ phận một cửa của thị trấn Như Quỳnh tiếp nhận 2.249 hồ sơ giải quyết TTHC. 100% số hồ sơ được giải quyết đúng hạn và trước hạn. Chất lượng giải quyết TTHC bảo đảm, người dân hài lòng khi đến liên hệ giải quyết TTHC.

Đồng chí Vũ Văn Sữa, Chủ tịch UBND thị trấn Như Quỳnh cho biết: Để tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp thực hiện TTHC nhanh, hiệu quả, lãnh đạo thị trấn đã quan tâm rà soát, cử cán bộ, công chức tham gia các lớp tập huấn để nâng cao năng lực giải quyết TTHC. Bộ phận một cửa của UBND thị trấn được trang bị khá đầy đủ trang thiết bị, máy tính kết nối Internet phục vụ cho việc điều hành của UBND thị trấn và tiếp nhận, giải quyết TTHC. Các bộ TTHC được số hóa, niêm yết công khai giúp công dân, đại diện tổ chức, doanh nghiệp đến giao dịch hành chính thuận tiện... Từ tháng 6/2024, Bộ phận một cửa làm việc vào sáng thứ Bảy hằng tuần để phục vụ kịp thời nhu cầu của người dân và doanh nghiệp. Việc này được người dân, doanh nghiệp ghi nhận và đánh giá cao tinh thần phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức.

Anh Nguyễn Văn Điệp (thị trấn Như Quỳnh) cho biết: Tôi làm việc tại doanh nghiệp. Nếu cần giải quyết TTHC trong những ngày làm việc hành chính thì tôi phải xin nghỉ phép. Vì vậy, Bộ phận một cửa làm việc vào sáng thứ Bảy hằng tuần đã giúp tôi chủ động được thời gian giải quyết các TTHC.

CCHC là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt được các cấp ủy đảng, chính quyền trong huyện Văn Lâm quan tâm lãnh đạo, tổ chức thực hiện để góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. Công tác chỉ đạo điều hành, xây dựng và ban hành các văn bản để thực hiện các nhiệm vụ CCHC trong huyện kịp thời, đúng quy định. Huyện lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện quyết liệt 6 nội dung trọng tâm gồm: Cải cách thể chế; cải cách TTHC; cải cách tổ chức bộ máy hành chính; cải cách chế độ công vụ; cải cách tài chính công; xây dựng, phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số. Công tác tuyên truyền về CCHC được đẩy mạnh. Huyện tiếp tục triển khai thực hiện mô hình dân vận khéo “Chính quyền phục vụ người dân và doanh nghiệp” để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của chính quyền... Nhờ vậy, nhiều năm liền huyện Văn Lâm luôn dẫn đầu hoặc ở tốp đầu trong bảng xếp hạng chỉ số CCHC khối các huyện, thị xã, thành phố của tỉnh.

Điểm nổi bật ở huyện Văn Lâm trong CCHC là việc thực hiện xây dựng nền hành chính công chuyên nghiệp, hiện đại hoạt động theo phương châm: Lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm thước đo. Đến nay, 100% số văn bản đến - đi được cập nhật trên phần mềm quản lý và điều hành văn bản. 100% các phòng chuyên môn, các xã, thị trấn thực hiện liên thông văn bản qua phần mềm. Việc sử dụng chữ ký số được thực hiện tương đối bảo đảm.

Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan nhà nước được thực hiện bảo đảm đúng yêu cầu nhằm hiện đại hóa CCHC. Huyện thường xuyên rà soát, nâng cấp, thay thế các trang thiết bị, máy tính cũ, lạc hậu nhằm bảo đảm duy trì hệ thống mạng nội bộ (LAN) hoạt động ổn định, thông suốt. Huyện đã thành lập Trung tâm điều hành thông minh (IOC). Trung tâm IOC huyện có chức năng tổng hợp, quản lý, khai thác, sử dụng các số liệu, dữ liệu về kinh tế, xã hội, giáo dục, văn hóa, an ninh, trật tự, trừ dữ liệu mật; cung cấp thông tin, giải pháp xử lý cho UBND huyện, Chủ tịch UBND huyện và các cơ quan, đơn vị thuộc huyện thực hiện công tác quản lý nhà nước trên địa bàn huyện...

Huyện tiếp tục đẩy mạnh và sử dụng hiệu quả Cổng dịch vụ công và Hệ thống thông tin Một cửa điện tử để cung cấp dịch vụ công trực tuyến phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày càng tốt hơn, hướng tới số hóa hồ sơ, giấy tờ, chuyển hoạt động sử dụng hồ sơ văn bản giấy sang giao dịch điện tử. Trên Cổng thông tin điện tử huyện có đường dẫn tới Cổng dịch vụ công trực tuyến tạo điều kiện cho người dân và doanh nghiệp thực hiện. Hằng năm, UBND huyện yêu cầu các phòng, ban, UBND các xã, thị trấn rà soát lại quy trình thực hiện của toàn bộ các TTHC, xem xét những TTHC có thể đơn giản hóa đăng ký với UBND tỉnh. Hiện nay, số lượng TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết cấp huyện là 272 TTHC, cấp xã là 116 TTHC. Nhiều TTHC thuộc các lĩnh vực như: Nội vụ, giáo dục và đào tạo, lao động – thương binh và xã hội, y tế, tư pháp... được rút ngắn từ 30 đến 60% thời gian giải quyết. 6 tháng đầu năm 2024, tổng số hồ sơ tiếp nhận giải quyết TTHC cấp huyện và cấp xã gần 16.000 hồ sơ (cả trực tiếp và trực tuyến). Tỉ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn và trước hạn đạt 100%...

Thời gian tới, UBND huyện tiếp tục tăng cường chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện tốt các nhiệm vụ trong kế hoạch CCHC của huyện năm 2024; thực hiện tốt kỷ luật, kỷ cương hành chính, văn hóa công sở. Đồng thời, chỉ đạo các đơn vị chuyên môn thường xuyên rà soát, rút ngắn thời gian giải quyết các TTHC cấp huyện; tiếp tục rà soát, sắp xếp lại các cơ quan, tổ chức hành chính và các đơn vị sự nghiệp công lập...

Thu Yến

Nguồn Hưng Yên: http://baohungyen.vn/van-lam-cai-cach-hanh-chinh-huong-toi-su-hai-long-cua-nguoi-dan-va-doanh-nghiep-3174861.html