Vận tải cơ An-70 duy nhất của Ukraine lộ diện sau thời gian dài 'mất tích'

Tung tích chiếc vận tải cơ An-70 duy nhất của Không quân Ukraine từ khi chiến sự bùng nổ tới nay gây nhiều thắc mắc cho giới truyền thông.

Trang Flightradar24 - nơi cung cấp thông tin về các chuyến bay theo thời gian thực trên bản đồ số đã cho thấy vận tải cơ An-70 số đuôi 02 "xanh" của Không quân Ukraine đã tiến vào không phận Ba Lan hôm 15/9.

Trang Flightradar24 - nơi cung cấp thông tin về các chuyến bay theo thời gian thực trên bản đồ số đã cho thấy vận tải cơ An-70 số đuôi 02 "xanh" của Không quân Ukraine đã tiến vào không phận Ba Lan hôm 15/9.

Căn cứ vào dữ liệu mở, chiếc An-70 đã bay qua lãnh thổ Ukraine với bộ phát đáp bị tắt và chỉ được bật lại khi tiến vào lãnh thổ Ba Lan. Thiết bị này được sử dụng để theo dõi hoạt động của máy bay theo thời gian thực.

Căn cứ vào dữ liệu mở, chiếc An-70 đã bay qua lãnh thổ Ukraine với bộ phát đáp bị tắt và chỉ được bật lại khi tiến vào lãnh thổ Ba Lan. Thiết bị này được sử dụng để theo dõi hoạt động của máy bay theo thời gian thực.

Được biết sau khi cuộc xung đột với Nga bùng nổ, không có thông tin nào về các chuyến bay của chiếc vận tải cơ An-70 được tiết lộ vì lý do an ninh, gây ra nhiều dấu hỏi cho giới truyền thông.

Được biết sau khi cuộc xung đột với Nga bùng nổ, không có thông tin nào về các chuyến bay của chiếc vận tải cơ An-70 được tiết lộ vì lý do an ninh, gây ra nhiều dấu hỏi cho giới truyền thông.

Hiện tại toàn bộ phi đội An-124 Ruslan của Ukraine đã được gửi ở nước ngoài và chúng vẫn đang hoạt động trong các nhiệm vụ tiếp vận cho Kyiv hay thực hiện sứ mệnh quốc tế với các đồng minh NATO, rất có thể chiếc An-70 cũng sẽ đi theo con đường trên.

Hiện tại toàn bộ phi đội An-124 Ruslan của Ukraine đã được gửi ở nước ngoài và chúng vẫn đang hoạt động trong các nhiệm vụ tiếp vận cho Kyiv hay thực hiện sứ mệnh quốc tế với các đồng minh NATO, rất có thể chiếc An-70 cũng sẽ đi theo con đường trên.

Từ thông tin công khai chúng ta có thể nhớ lại những điều sau - về mặt chính thức, một nguyên mẫu An-70 đã được Lực lượng vũ trang Ukraine thông qua vào năm 2015, tính đến đầu năm 2021, Antonov State Enterprise đã thông báo kế hoạch sản xuất hàng loạt.

Từ thông tin công khai chúng ta có thể nhớ lại những điều sau - về mặt chính thức, một nguyên mẫu An-70 đã được Lực lượng vũ trang Ukraine thông qua vào năm 2015, tính đến đầu năm 2021, Antonov State Enterprise đã thông báo kế hoạch sản xuất hàng loạt.

Vào tháng 7/2021 và tháng 8/2021, An-70 đã thực hiện một số chuyến bay để chuẩn bị cho cuộc duyệt binh kỷ niệm 30 năm ngày Độc lập của Ukraine. Hoạt động "duyệt binh" ngày 24/8/2021 của chiếc vận tải cơ này đã diễn ra thành công tốt đẹp.

Vào tháng 7/2021 và tháng 8/2021, An-70 đã thực hiện một số chuyến bay để chuẩn bị cho cuộc duyệt binh kỷ niệm 30 năm ngày Độc lập của Ukraine. Hoạt động "duyệt binh" ngày 24/8/2021 của chiếc vận tải cơ này đã diễn ra thành công tốt đẹp.

Tới tháng 9/2021, giới truyền thông biết đến ý định của Ukroboronprom nhằm đẩy mạnh việc sản xuất An-70, bởi trước đó Ukraine đã "thay thế nhập khẩu" tất cả các thành phần quan trọng.

Tới tháng 9/2021, giới truyền thông biết đến ý định của Ukroboronprom nhằm đẩy mạnh việc sản xuất An-70, bởi trước đó Ukraine đã "thay thế nhập khẩu" tất cả các thành phần quan trọng.

Mặc dù vậy không có dữ liệu công khai nào về tiến trình thực tế của Ukrobonprom theo hướng này cho đến tháng 2/2022, nguyên nhân khiến dây chuyền lắp ráp An-70 chưa vận hành chủ yếu liên quan tới kinh phí.

Mặc dù vậy không có dữ liệu công khai nào về tiến trình thực tế của Ukrobonprom theo hướng này cho đến tháng 2/2022, nguyên nhân khiến dây chuyền lắp ráp An-70 chưa vận hành chủ yếu liên quan tới kinh phí.

Nếu chúng ta lấy khoảng thời gian từ ngày 24/2/2022 đến hiện tại thì đã hơn 3 năm mới có tin tức về số phận nguyên mẫu duy nhất của vận tải cơ An-70 trên các phương tiện truyền thông công cộng.

Nếu chúng ta lấy khoảng thời gian từ ngày 24/2/2022 đến hiện tại thì đã hơn 3 năm mới có tin tức về số phận nguyên mẫu duy nhất của vận tải cơ An-70 trên các phương tiện truyền thông công cộng.

An-70 có phi hành đoàn 4 người; chiều dài 40,7 m; sải cánh 44,06 m; chiều cao 16,38 m; trọng lượng rỗng 66.230 kg; trọng lượng cất cánh tối đa 145.000 kg. Với các thông số trên, đây là máy bay vận tải cánh quạt lớn thứ hai thế giới chỉ sau chiếc An-22 Antaeus.

An-70 có phi hành đoàn 4 người; chiều dài 40,7 m; sải cánh 44,06 m; chiều cao 16,38 m; trọng lượng rỗng 66.230 kg; trọng lượng cất cánh tối đa 145.000 kg. Với các thông số trên, đây là máy bay vận tải cánh quạt lớn thứ hai thế giới chỉ sau chiếc An-22 Antaeus.

4 động cơ cánh quạt kép quay ngược chiều Progress D27 của An-70 có chiều dài 4,2 m; rộng 1,2 m; cao 1,3 m; đường kính cánh quạt 4,5 m; công suất 14.000 mã lực (10.440 kW) cho tốc độ tối đa 780 km/h; tầm bay 6.600 km khi mang 20 - 35 tấn hàng hóa; trần bay 12.000 m.

4 động cơ cánh quạt kép quay ngược chiều Progress D27 của An-70 có chiều dài 4,2 m; rộng 1,2 m; cao 1,3 m; đường kính cánh quạt 4,5 m; công suất 14.000 mã lực (10.440 kW) cho tốc độ tối đa 780 km/h; tầm bay 6.600 km khi mang 20 - 35 tấn hàng hóa; trần bay 12.000 m.

Khoang chứa hàng của An-70 có thể mang được tất cả các loại trang thiết bị, vũ khí của các quốc gia SNG và NATO, hoặc các loại phương tiện giao thông, thiết bị công trình có trọng lượng lên tới 47 tấn (máy bay có thể chở tối đa 300 lính dù hoặc 206 cáng cứu thương).

Khoang chứa hàng của An-70 có thể mang được tất cả các loại trang thiết bị, vũ khí của các quốc gia SNG và NATO, hoặc các loại phương tiện giao thông, thiết bị công trình có trọng lượng lên tới 47 tấn (máy bay có thể chở tối đa 300 lính dù hoặc 206 cáng cứu thương).

Buồng lái của An-70 rất hiện đại với 6 màn hình hiển thị đa chức năng thay cho dãy đồng hồ cơ học trên những loại máy bay vận tải thế hệ cũ. Hệ thống điều khiển và giám sát của An-70 cho phép hoạt động ở cả những sân bay dã chiến hay khi không được hỗ trợ từ dưới mặt đất.

Buồng lái của An-70 rất hiện đại với 6 màn hình hiển thị đa chức năng thay cho dãy đồng hồ cơ học trên những loại máy bay vận tải thế hệ cũ. Hệ thống điều khiển và giám sát của An-70 cho phép hoạt động ở cả những sân bay dã chiến hay khi không được hỗ trợ từ dưới mặt đất.

Antonov An-70 được dự đoán sẽ trở thành đối thủ đáng gờm đối với Airbus A400M của châu Âu trên thị trường máy bay vận tải quân sự quốc tế, khi chính thức đi vào sản xuất hàng loạt.

Antonov An-70 được dự đoán sẽ trở thành đối thủ đáng gờm đối với Airbus A400M của châu Âu trên thị trường máy bay vận tải quân sự quốc tế, khi chính thức đi vào sản xuất hàng loạt.

Nhưng trước mắt, Ukraine sẽ phải nỗ lực để duy trì hoạt động cho chiếc vận tải cơ hạng nặng này, bởi họ không còn nhiều phụ tùng để đảm bảo kỹ thuật, đây là thách thức lớn mà Tập đoàn Antonov nổi tiếng phải vượt qua.

Nhưng trước mắt, Ukraine sẽ phải nỗ lực để duy trì hoạt động cho chiếc vận tải cơ hạng nặng này, bởi họ không còn nhiều phụ tùng để đảm bảo kỹ thuật, đây là thách thức lớn mà Tập đoàn Antonov nổi tiếng phải vượt qua.

Việt Dũng

Theo Defense Express

Nguồn ANTĐ: https://anninhthudo.vn/van-tai-co-an-70-duy-nhat-cua-ukraine-lo-dien-sau-thoi-gian-dai-mat-tich-post624045.antd