Vận tải cơ hiện đại nhất Không quân Việt Nam sải cánh, thao luyện trên bầu trời Hà Nội
Trên nền trời Hà Nội, 4 chiếc Casa nối đuôi nhau lao vút, để lại dải âm thanh trầm vang kéo dài. Những vòng bay dứt khoát như lời khẳng định sẵn sàng cho màn trình diễn lớn tại Đại lễ A80.
Video: Biên đội máy bay vận tải Casa bay thao luyện trên bầu trời Hà Nội.
Từ đầu tháng 7 đến nay, tại sân bay Gia Lâm (Hà Nội), nơi đóng quân của Lữ đoàn không quân 918 (Quân chủng Phòng không - không quân, Bộ Quốc phòng), biên đội máy bay vận tải gồm Casa-C295 và Casa-C212 luôn tích cực, gấp rút luyện tập, chuẩn bị cho nhiệm vụ đặc biệt quan trọng tại Lễ kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám thành công và Quốc khánh 2/9 (Đại lễ A80).
Đây là lần đầu tiên sau 40 năm (kể từ lễ duyệt binh kỷ niệm Ngày Quốc tế Lao động 1/5/1985), đội hình máy bay vận tải của Không quân Việt Nam mới trở lại bay biểu diễn trên bầu trời Hà Nội, đánh dấu bước tiến vượt bậc về huấn luyện và sẵn sàng chiến đấu của lực lượng Không quân.
Hiện tại, các phi công của đơn vị đang ngày đêm khẩn trương, gấp rút luyện tập để chuẩn bị cho sự kiện đáng mong chờ này. Trước mỗi chuyến bay huấn luyện như hiện nay, công tác kiểm tra kỹ thuật được thực hiện chặt chẽ theo đúng quy định. Chỉ khi tất cả các hệ thống đảm bảo tốt, máy bay mới được xác nhận đủ điều kiện thực hiện nhiệm vụ. Đây là khâu then chốt, bảo đảm an toàn tuyệt đối và góp phần quyết định đến thành công của mọi nhiệm vụ huấn luyện.

Trước giờ bay các kỹ sư, kỹ thuật viên hàng không và tổ bay của Lữ đoàn 918 có mặt từ sớm, tỉ mỉ kiểm tra từng hạng mục, hoàn tất khâu chuẩn bị để buổi tập diễn ra an toàn và hiệu quả.

Quy trình kiểm tra được thực hiện chặt chẽ theo 4 giai đoạn chuẩn bị bay. Đó là chuẩn bị trước ngày bay, chuẩn bị trước khi bay, chuẩn bị bay tiếp và chuẩn bị sau khi bay.

Việc kiểm tra máy bay phục vụ nhiệm vụ diễu binh và kiểm tra các chuyến bay thường lệ đều được thực hiện chặt chẽ, cẩn thận, tỷ mỉ theo đúng quy định. Đảm bảo máy bay đã được chuẩn bị tốt, sẵn sàng thực hiện mọi nhiệm vụ được giao.

Đội bay tới tiếp nhận máy bay sau khi tổ kỹ thuật hoàn tất việc kiểm tra, tiếp nhiên liệu, chuẩn bị cất cánh.

Trong nhiệm vụ bay lần này có sự tham gia của 20 phi công chia làm 4 tổ bay.
Theo kế hoạch, máy bay C-295 sẽ cất cánh đầu tiên để bay trinh sát khí tượng và thực hiện bài bay đơn. Sau đó, các máy bay sau sẽ lần lượt cất cánh, thực hiện bài bay theo đội hình biên đội.
Trong đó, máy bay C-295 đảm nhiệm vai trò dẫn đầu làm máy bay đội trưởng. Ít phút sau, hai chiếc C-212 cất cánh cùng lúc, so le nhau trên đường băng và một chiếc C-212 bay cuối.

Các máy bay vận tải tham gia tập luyện cho nhiệm vụ bay biểu diễn trong đại lễ A80 gồm: Casa C-295, CASA C-212i và C-212-400.
Tính đến thời điểm hiện tại, máy bay dẫn đầu Casa-C925 là chiếc máy bay vận tải hiện đại lớn nhất, được ví như "ngựa thồ" của Không quân Việt Nam. Đây là loại máy bay vận tải quân sự chiến thuật 2 động cơ, do hãng Airbus Military, trụ sở tại Tây Ban Nha chế tạo được nhiều quốc gia sử dụng cho nhiệm vụ vận chuyển quân sự, cứu hộ cứu nạn và tiếp tế hậu cần.
Casa-C925 có chiều dài 24,495m, sải cánh 25,810m, chiều cao 8,663m với vận tốc cực đại lên đến 454km/h. Chiếc vận tải cơ này có thể chở tối đa 23,2 tấn hàng và 71 người. Một trong những điểm vượt trội của Casa-C925 là khả năng cất, hạ cánh trên đường băng cực ngắn, kể cả sân bay dã chiến. Đây là dòng máy bay đa nhiệm với buồng lái hiện đại, phù hợp với nhiều nhiệm vụ khác nhau trong quân đội Việt Nam.

Casa-C925 mang số hiệu 8902 mới được "khoác" màu sơn mới cách đây không lâu để làm nhiệm vụ bay biểu diễn trong dịp đại lễ A80 sắp tới.

Chiếc máy bay C-212 mang số hiệu VCG-8982 là loại máy bay vận tải hạng trung và có thể trang bị vũ khí nhằm tuần tra biên giới, bờ biển cũng thực hiện nhiệm vụ bay lần này.

Chiếc C-295 dẫn đầu rời đường băng, nhanh chóng lấy độ cao và cất cánh.

Ba máy bay C-212i với kích thước nhỏ hơn và khả năng cơ động cao cất cánh biên đội 3 chiếc đồng thời, nhập vào vị trí phía sau chiếc C-295 dẫn đầu, hình thành đội hình bốn chiếc.

Đội hình bay theo sơ đồ 1-1-2, giữ đồng tốc và khoảng cách trong quá trình luyện tập.

Biên đội 4 máy bay vận tải bay qua sông Hồng và nhiều địa điểm có cảnh quan đẹp ở nhiều khu vực của Thủ đô Hà Nội.
Một số khu vực Hà Nội nhìn từ trên cao được quay từ khoang máy bay Casa - C 925.

Sau hơn 2 giờ bay tập luyện với nhiều lần cất cánh, hạ cánh, 4 chiếc máy bay trong đội hình biểu diễn A80 đã hoàn thành nhiệm vụ, quay trở về sân bay Gia Lâm an toàn.
Mặc dù đều là máy bay vận tải hiện đại, sự chênh lệch đáng kể về kích thước, trọng lượng và đặc tính tốc độ bay giữa C295 và C212 tạo ra một "bài toán" phức tạp để có được một đội hình 3 máy bay thẳng hàng, đồng tốc, giữ cự ly chuẩn.
Hiện tại, Lữ đoàn Không quân 918 đang nghiên cứu địa hình và các bài bay đội hình với khoảng cách phù hợp nhằm xây dựng phương án bay tối ưu. Nhiều kịch bản luyện tập đang được triển khai.
Thượng tá Nguyễn Đắc Quang, Phó phi đội trưởng Phi đội 1 cho biết, để phục vụ cho nhiệm vụ bay A80, các phi công thành viên tổ bay của Lữ đoàn Không quân 918 rất quyết tâm từ công tác chỉ huy, công tác học tập, hiệp đồng, nghiên cứu phương thức và cách thức bay biên đội để đảm bảo an toàn nhất cho việc hợp luyện đội hình giữa các loại máy bay của Lữ đoàn và của Quân chủng Phòng không - Không quân.

Thượng tá Nguyễn Đắc Quang, Phó phi đội trưởng Phi đội 1, Lữ đoàn không quân 918.
"Sau 40 năm máy bay vận tải của Lữ đoàn mới thực hiện bay đội hình với nhau nên đã gây ra những khó khăn nhất định. Trong quá trình tập luyện bay, sự chênh lệch về kích thước, trọng lượng và đặc tính tốc độ bay giữa C295 và C212 tạo ra một bài toán khó cho việc tập luyện cho các phi công. Đặc biệt, thời gian qua thời tiết không ổn định để đảm bảo cho phi công và các tổ bay hợp luyện với nhau, tuy nhiên, với sự cố gắng và quyết tâm cao nhất, chỉ huy Lữ đoàn và phi công thành viên các tổ bay đã đề ra những phương án và cách thức để quá trình bay được đảm bảo nhất, đội hình đẹp nhất, đúng cự ly và đúng thời gian nhất khi bay qua quảng trường Ba Đình lịch sử", Thượng tá Nguyễn Đắc Quang nói thêm.

Thượng tá Nguyễn Đắc Quang hội ý kỹ thuật, tìm phương án tối ưu nhất sau mỗi lần thực hiện thao luyện với các phi công khác trong tổ bay.
Trong thời gian tới, khi Đại lễ A80 đến gần, bầu trời Thủ đô sẽ còn có sự góp mặt của nhiều loại máy bay chiến đấu, trực thăng hiện đại khác của Không quân Việt Nam tham gia hợp luyện. Theo phương án bay phục vụ lễ A80, có tổng cộng 30 máy bay các loại, bao gồm: Các loại trực thăng Mi; máy bay vận tải C295, C212i; máy bay huấn luyện đa nhiệm Yak-130; máy bay huấn luyện L-39NG; tiêm kích SU-30MK2.