Công ty cổ phần chế tạo máy bay Voronezh (VASO) đã ngừng công việc lắp ráp máy bay vận tải quân sự hạng nhẹ Il-112V mới để tinh chỉnh thiết kế. Thông tin trên được công bố tại một cuộc họp báo do Thống đốc vùng Voronezh - ông Alexander Gusev chủ trì.
Người đứng đầu khu vực nói rõ rằng việc sản xuất vận tải cơ Il-112V sẽ bị hoãn lại cho đến khi điều chỉnh kỹ thuật được đưa ra và thiết kế thực sự hoàn thiện.
Cần lưu ý rằng việc "đóng băng" thực tế đối với dự án xảy ra sớm hơn nhiều. Quyết định đình chỉ công việc liên quan đến chiếc Il-112V bắt nguồn từ cuộc điều tra vụ tai nạn xảy ra với nguyên mẫu tiền sản xuất.
Vào ngày 17/8/2021, một vụ tai nạn nghiêm trọng đã xảy ra ở Kubinka (vùng Moskva) khi nguyên mẫu vận tải cơ hạng nhẹ Il-112V trên đường đến tham gia Diễn đàn Army-2021.
Nhưng khi đó một sự cố kỹ thuật đã xảy ra và dẫn đến thảm họa, cụ thể là máy bay đã bị rơi không lâu sau khi cất cánh, khiến phi hành đoàn gồm 3 người (phi công và thợ máy nhiều kinh nghiệm) thiệt mạng.
Khi dừng lắp ráp vận tải cơ Il-112V, VASO sẽ tập trung vào việc cung cấp các linh kiện cho máy bay chở khách đường dài thân rộng Il-96-400M nhằm đáp ứng yêu cầu thị trường và có thể triển khai nhanh chóng về mặt kỹ thuật.
Dự án vận tải cơ Il-112V được Bộ Quốc phòng Nga nhắc tới vào đầu những năm 2010, nó được xác định sẽ là phương tiện thay thế cho phi đội Antonov An-26 đã sắp hết hạn sử dụng.
Với nhiệm vụ thay thế chiếc An-26, Il-112V có kích thước khá tương đồng với chiều dài 24,15 m; sải cánh 27,6 m; chiều cao 8,89 m, phi hành đoàn bao gồm 2 phi công.
Máy bay được trang bị 2 động cơ turbine cánh quạt Klimov TV7-117ST công suất tối đa 3.500 mã lực (2.610 kW) cho tốc độ lớn nhất 500 km/h, tốc độ hành trình 450 km/h.
Khả năng chất tải của Il-112V cũng tương tự An-26, nó mang vác được tối đa 5 tấn hàng hóa, tầm bay đạt 2.400 km khi chuyên chở khối lượng 3.500 kg, hoặc giảm xuống còn 900 km nếu chứa đầy tải.
Nhà sản xuất đặt kỳ vọng rất lớn vào chiếc Il-112V, họ cho rằng ngoài thay thế phi đội An-26 trong Không quân Nga thì chiếc vận tải cơ hạng nhẹ này còn chiếm thị phần nhất định trên thế giới.
Tuy nhiên theo các chuyên gia quân sự quốc tế thì triển vọng dành cho Il-112V là rất thấp, khi nó đã tỏ ra lạc hậu rất xa ngay từ khi chưa thực sự hoàn thiện.
So sánh với đối thủ được đánh giá là lớn nhất chính là chiếc máy bay vận tải hạng nhẹ CASA C-295 của Airbus thì Il-112V tỏ ra thua kém trên mọi thông số cơ bản.
C-295 có kích thước gần như tương đương Il-112V với chiều dài 24,5 m; sải cánh 25,81 m; chiều cao 8,6 m; nó cũng được điều khiển bởi 2 phi công và sử dụng cánh quạt 6 lá.
Mặc dù vậy, C-295 lại có khả năng chuyên chở tải trọng hàng hóa lên tới 9,25 tấn, tầm bay 3.000 km khi mang tải 4.600 kg hoặc 1.300 km nếu mang tối đa tải trọng, vận tốc lớn nhất của C-295 cũng đạt tới 576 km/h.
Ngoài khả năng mang tải thì hệ thống điện tử hàng không của C-295 cũng được đánh giá cao hơn rất nhiều so với chiếc Il-112V của Nga, khiến cho máy bay vận tải quân sự Nga gần như không có cửa chiến thắng.
Trước thực tế trên, trong tháng 4/2019, Bộ Quốc phòng Nga đã yêu cầu Tổ hợp chế tạo máy bay Ilyushin phải thiết kế lại chiếc Il-112V trong thời hạn tối đa là 10 tháng.
Yêu cầu tập trung vào việc giảm trọng lượng bản thân của máy bay để có thể mang thêm tải trọng tối đa cũng như nối dài tầm hoạt động, nhưng khi công việc chưa hoàn thành thì nguyên mẫu duy nhất đã gặp nạn và rơi.