Nguyên mẫu vận tải cơ Il-112V đầu tiên đã bị rơi vào tháng 8/2021 tại khu vực Moskva khi nó trên đường tới dự Triển lãm hàng không MAKS. Lỗi động cơ được cho là nguyên nhân dẫn tới thảm họa, khiến dự án bị đình chỉ cho tới nay.
Mặc dù vậy, hãng thông tấn RIA Novosti sau khi tham khảo nguồn tin riêng đã cho biết, việc thiết kế lại chiếc Il-112V để tương thích động cơ turbine phản lực PD-8 đang được tiến hành khẩn trương.
Máy bay ban đầu được thiết kế cho động cơ turbine cánh quạt TV7-117ST, nhưng sau sự cố, nó đang được nâng cấp với một số thay đổi về thiết kế cánh, hệ thống nhiên liệu và một vài thiết bị khác.
Thông tin trên đang khiến nhiều người hy vọng vào sự "tái sinh" của dự án. Nhưng theo chuyên gia quân sự Ilya Kramnik thì việc "làm lại" máy bay vận tải hạng nhẹ Il-112V với động cơ PD-8 là điều gần như không thể.
Trên trang telegram của mình, nhà nghiên cứu tại Viện Kinh tế Thế giới và Quan hệ Quốc tế trực thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Nga tuyên bố rằng với động cơ PD-8, đó sẽ là "một chiếc máy bay hoàn toàn mới".
"Không thể thay đổi Il-112V theo động cơ PD-8, bởi khi đó nó sẽ là một chiếc máy bay hoàn toàn khác. Tất cả các yếu tố của chiếc vận tải cơ, từ khung gầm đến đuôi đều cần được thiết kế lại", ông Kramnik nhấn mạnh.
Nhà phân tích cảnh báo, nếu cố gắn động cơ PD-8 lên chiếc Il-112V mà không tiến hành những sửa đổi sâu về thiết kế, một thảm họa tương tự rất có thể sẽ lại diễn ra.
Dự án vận tải cơ hạng nhẹ Il-112V được Bộ Quốc phòng Nga nhắc tới vào đầu những năm 2010, nó được xác định sẽ là phương tiện thay thế cho phi đội Antonov An-26 đã sắp hết hạn sử dụng.
Với nhiệm vụ thay thế chiếc An-26, Il-112V có kích thước khá tương đồng với chiều dài 24,15 m; sải cánh 27,6 m; chiều cao 8,89 m, phi hành đoàn bao gồm 2 phi công.
Máy bay được trang bị 2 động cơ turbine cánh quạt Klimov TV7-117ST công suất tối đa 3.500 mã lực (2.610 kW) cho tốc độ lớn nhất 500 km/h, tốc độ hành trình 450 km/h.
Khả năng chất tải của Il-112V cũng tương tự An-26, nó mang được tối đa 5 tấn hàng hóa, tầm bay đạt 2.400 km khi chuyên chở khối lượng 3.500 kg, hoặc giảm xuống còn 900 km nếu chứa đầy tải.
Nhà sản xuất đặt kỳ vọng rất lớn vào chiếc Il-112V, họ cho rằng ngoài thay thế phi đội An-26 trong Không quân Nga thì chiếc vận tải cơ hạng nhẹ này còn chiếm thị phần nhất định trên thế giới.
Tuy nhiên theo đánh giá của nhiều chuyên gia quân sự quốc tế thì triển vọng dành cho Il-112V là rất thấp, khi nó đã tỏ ra lạc hậu rất xa ngay từ khi chưa thực sự hoàn thiện.
So sánh với đối thủ được đánh giá là lớn nhất chính là chiếc máy bay vận tải hạng nhẹ CASA C-295 của Airbus thì Il-112V tỏ ra thua kém trên mọi thông số cơ bản.
C-295 có kích thước gần như tương đương Il-112V với chiều dài 24,5 m; sải cánh 25,81 m; chiều cao 8,6 m; nó cũng được điều khiển bởi 2 phi công và sử dụng cánh quạt 6 lá.
Mặc dù vậy, C-295 lại có khả năng chuyên chở hàng hóa lên tới 9,25 tấn, tầm bay 3.000 km khi mang tải 4.600 kg hoặc 1.300 km nếu mang tối đa tải trọng, vận tốc lớn nhất của C-295 cũng đạt tới 576 km/h.
Ngoài khả năng mang tải tốt thì hệ thống điện tử hàng không của C-295 cũng được đánh giá cao hơn rất nhiều so với chiếc Il-112V của Nga, khiến cho máy bay vận tải quân sự Nga gần như không có cơ hội chiến thắng.
Nhưng trong tình cảnh hiện nay, khi đang phải hứng chịu các lệnh cấm vận nặng nề, có lẽ Nga vẫn phải cố gắng hoàn thiện chiếc Il-112V, nếu không thể xuất khẩu thì cũng nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải nội địa.