Vận tải cơ hạng nặng Il-96-400T với số đăng ký RA-96103, theo thông báo đã cất cánh ngày 19/8/2023, từ sân bay của nhà máy hàng không Voronezh, đây là sự kiện rất đáng quan tâm.
Tạp chí Vzlyot cho biết: Chuyến bay nói trên của chiếc phi cơ diễn ra sau hơn 8 năm nằm trong diện bảo quản để chờ được phục hồi khả năng bay, công việc bắt đầu kể từ mùa xuân năm ngoái.
Máy bay đã ở trên không trong hơn 3 giờ, việc kiểm tra được thực hiện trong toàn bộ phạm vi hoạt động, trong các dải độ cao và tốc độ. Chiếc phi cơ Il-96-400T này được chế tạo vào năm 2009, theo đơn đặt hàng của Công ty cho thuê Ilyushin Finance Co.
Sau khi hãng bay ngừng hoạt động vào năm 2013, cả 3 chiếc Il-96-400T đang hoạt động, cũng như chiếc máy bay thứ tư cùng loại được sản xuất cho công ty nói trên đều được gửi đến sân bay VASO để cất giữ.
Hai máy bay trong số đó đã được chuyển đổi thành phi cơ chở khách đặc biệt và tiến hành bàn giao cho khách hàng vào năm 2015 và 2016. Trong khi 2 chiếc còn lại vẫn đang trong tình trạng niêm cất bảo quản.
Điều cần quan tâm đó là ngay sau khi chấm dứt hoạt động trong đội hình Công ty Ilyushin Finance Co, chiếc Il-96-400T số hiệu RA-96103 vẫn còn cất cánh thêm nhiều lần nữa - cụ thể là vào cuối năm 2014 và đầu năm 2015.
Chiếc phi cơ này đã thực hiện một loạt chuyến bay theo chương trình đang được nghiên cứu phát triển, nhưng chưa được Bộ Quốc phòng Nga chính thức nghiệm thu - đó là tạo ra máy bay chở dầu Il-96-400TZ.
Sau khi phương Tây thống nhất các biện pháp trừng phạt cứng rắn áp đặt lên Nga vào mùa xuân năm ngoái, các quan chức tại Moskva đã quyết định khôi phục khả năng bay của những chiếc Il-96-400T còn lại để lấp chỗ trống.
Chiếc máy bay với số hiệu RA-96103 nói trên đã vào xưởng lắp ráp của VASO để được "tái sinh", dự kiến thời gian sắp tới nó sẽ bắt đầu làm công tác vận tải hàng hóa với tư cách một "thành viên" của Công ty Volga - Dnepr.
Công ty này là một phần của hãng hàng không Air Bridge Cargo, sở hữu đội bay có bao gồm 13 chiếc Boeing 747-8F, 4 chiếc Boeing 747-400F và 1 chiếc Boeing 777F.
Tất cả các máy bay nói trên đều phải "nằm đất" tại sân bay Sheremetyevo từ cuối tháng 2 năm ngoái. Tuy nhiên kế hoạch hiện đã thay đổi và dự kiến chúng sẽ thuộc đội bay của Sky Gates Airlines.
Theo dịch vụ giám sát hàng không Flightradar 24, vào ngày 21/8, máy bay Il-96-400T số hiệu RA-96103 đã bay từ Voronezh đến Ulyanovsk, nơi dường như nó sẽ được sơn lại theo màu của nhà điều hành mới đó là công ty Spektr-Avia, sau đó sẽ bắt đầu hoạt động thương mại.
Trong khi đó tại Voronezh, việc khôi phục khả năng bay của chiếc Il-96-400T thứ hai còn lại trong kho bảo quản (số hiệu RA-96101) vẫn tiếp tục. Chiếc phi cơ này dự kiến có thể trở lại hoạt động vào năm tới.
Ngoài phiên bản vận tải hàng hóa cùng với tiếp dầu, máy bay chở khách Il-96-400 còn đang được Bộ Quốc phòng Nga lựa chọn làm nền tảng chế tạo trung tâm chỉ huy trên không mới, hay còn được gọi bằng cái tên "máy bay ngày tận thế".